สอบเข้ามหาวิทยาลัย

สายอาชีพนักออกแบบประสบการณ์ (UX Designer) ในไทยกับสิ่งที่ควรรู้ ผ่านมุมมองของ ฐิติพงษ์ เหลืองอรุณเลิศ แห่ง Boonme Lab

UploadImage

งานสายการออกแบบประสบการณ์ (Experience Design) นับว่าเป็นสายอาชีพใหม่สำหรับนักออกแบบในบ้านเราที่ยังมีผู้รู้จริงอยู่ไม่มาก TCDC จึงจัดเสวนา TCDC Social Club ในหัวข้อ "User Experience” เพื่อความเข้าใจต่อภาพรวมของวงการ User ExperienceDesign ผ่านมุมมองของนักออกแบบ และผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมนี้ โดยหนึ่งในวิทยากรในวันนั้นคือคุณ ฐิติพงษ์ เหลืองอรุณเลิศ (โจ้)  ผู้ก่อตั้ง บริษัท บุญมีแล็บ ในฐานะที่ปรึกษาด้านการออกแบบที่มีความซับซ้อนทางข้อมูลและบริการ (UX, UI, Service Design และ Technology) และพัฒนาซอฟต์แวร์และแอพลิเคชั่น

จากประสบการณ์มากมายที่ผ่านมา ฐิติพงษ์จึงมีมุมมองต่องานด้าน UX ที่สั่งสมมาจากการการลงมือทำจากไอเดียของตัวเอง , การลงมือสร้างเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า, และการเป็นที่ปรึกษา ซึ่งก็ขึ้นกับระยะเวลาการทำงาน ความซับซ้อนของปัญหา และอีกหลายปัจจัย


“งาน UX คือผู้ที่เป็นตัวกลางในการวางแผนและจัดการให้เกิดประสบการณ์ที่ดีที่สุดแก่ผู้ใช้งาน โดยคำนึงถึงข้อจำกัดทางเทคโนโลยีและธุรกิจควบคู่กันไป เพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่ได้ตั้งไว้”

“เราชอบงานที่ท้าทายมากๆ มีความซับซ้อน หรือยังไม่มีใครทำ  ทีมผมยังไม่เคยโฆษณาประชาสัมพันธ์เพื่อหาลูกค้า แต่คิดว่าการทำงานให้ออกมาดีที่สุดน่าจะเป็นการโฆษณาตัวเองไปในตัวอยู่แล้ว”  

ฐิติพงษ์ชี้ว่าปัจจุบันเริ่มมีหลายบริษัทองค์กรที่เริ่มมีความต้องการคนสาย UX เข้าไปทำงานมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นบริษัทออกแบบดิจิตัล บริษัทไอที สตาร์ทอัพ หรือองค์กรใหญ่ที่ต้องการบุคลากรที่เข้ามาปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้งาน (ทั้งนี้รวมไปถึงประสบการณ์การใช้งานของทีมภายในด้วย)


“งาน UX ในเมืองไทยมักจะเบนไปทางดิจิตัลเสียส่วนใหญ่ ดังนั้น UX designer ปัจจุบันควรจะมีความรู้ทั้งทางด้านการออกแบบงานดิจิตัล  รวมไปถึงด้าน Programing อย่างน้อยก็ควรเข้าใจข้อจำกัดและวิธีการทำงานของเทคโนโลยี และมีความชอบที่จะแก้ปัญหาให้ผู้ใช้งานและตั้งใจทำความเข้าใจผู้ใช้งานอย่างแท้จริง”

 
 
UploadImage
 

ส่วนปัญหาในการทำงานที่ฐิติพงษ์เคยผ่านนั้นมีหลากหลาย  แต่เขาชี้ว่า... “ยังไม่เจอแบบที่แก้ไม่ได้ การปรับตัวรับมือก็คือการยอมรับตั้งแต่ต้นว่างานที่ต้องทำคือการแก้ปัญหา เพราะฉะนั้นไม่ว่าอะไรที่เกิดขึ้น ก็เป็นส่วนหนึ่งในงานทั้งหมด”
“การตั้งเป้าหมายของงานให้เข้าใจตรงกัน  ก็เป็นสิ่งสำคัญ  เพราะเราแก้ได้จำกัด  ปัญหาไหนใหญ่กว่าก็ควรถูกแก้ก่อน ถ้าเกินความสามารถให้แบ่งเป็นเฟสๆไป”

ทุกวันนี้ฐิติพงษ์มองว่างานด้าน UX designer ในไทยมุ่งไปในทิศทางที่ใกล้เคียงในต่างประเทศเช่นสหรัฐอเมริกา 
แต่ที่ต่างประเทศนั้นจะมีกลุ่ม มีองค์กร ที่ขับเคลื่อนเรื่องนี้ชัดเจน  บริษัทสมัยใหม่ต่างๆก็ให้ความสำคัญกว่าในไทย โดยถือ UX เป็นส่วนประกอบหลักในองค์กรไปแล้ว

ฐิติพงษ์ เหลืองอรุณเลิศ จบการศึกษาการออกแบบอุตสาหกรรม จากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยเลือกทำธีสิสเรื่อง “Experience Design” จากนั้นบวชอยู่ถึง 2 ปี แล้วสึกออกมาทำงานนักออกแบบที่ “นิทรรศน์รัตนโกสินทร์” ซึ่งประสบการณ์จากงานนี้สอนให้เขารู้ว่า “นิทรรศการในอนาคต จะแค่ให้คนเข้ามาดูป้ายไม่ได้”

จากนั้นฐิติพงษ์บินข้ามไปเรียนจบปริญญาโท Interactive Telecommunication Programs มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก (ทุนฟุลไบรท์) โดยระหว่างเรียนได้ทำโปรเจ็คแปลกใหม่ท้าทายความรู้ความสามารถมากมาย เช่น “Waterbowl” หรือ “สวิทช์อ่างน้ำ” ที่สามารถตรวจจับได้ว่าเราจุ่มมือลงตื้นลึกแค่ไหน แล้วให้ผลลัพธ์ออกมาเป็นเสียงสูงต่ำ และโปรเจ็ค “Waterworld” หรือ “ตู้ปลาที่ใช้ดูภาพ AR ได้”
 
UploadImage
 
เมื่อกลับมาไทย ฐิติพงษ์เริ่มงานแรกในฐานะอาจารย์ประจำคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ภาควิชาออกแบบอุสาหกรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  และจากงานสอน ฐิติพงษ์ผันมาสู่เส้นทางสายปฏิบัติเต็มตัว โดยมาเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง "บุญมีแล็บ" โดยวางตำแหน่งธุรกิจรับออกแบบสร้างและเป็นที่ปรึกษาด้าน "Human-centered design and technology" โดยมีทีมงาน 4 คน 
“บุญมีแล็บ” เริ่มจากโปรเจ็คของทีมงานเองเช่นเว็บไซต์“ราชดำเนิน”ดึงข้อความทวิตเตอร์ของ 2 ฝ่ายที่เห็นต่างทางการเมืองไทยมาแสดงประกบกัน  ซึ่งได้รับความนิยมระดับหนึ่งในช่วงปี พ.ศ. 2556 

ต่อด้วยการสร้างเว็บไซต์  YouPin.city หรือ "ยุพิน"  ซึ่งได้รับรางวัล The Big Ideas Competition for Sustainable Cities and Urban Communities จาก UNDP) ของปีนี้ ( 2559 ) ในฐานะแพลตฟอร์มที่เปิดกว้างให้ทุกคนมาร่วมกันแจ้งปัญหาเกี่ยวกับเมือง เช่น ฝาท่อชำรุด ฟุตปาธไม่เรียบ ปัญหาขยะในชุมชน สายไฟห้อยระโยงระยาง หรือแม้แต่น้ำท่วม

จากนั้น Boonme Lab  ก็มีงานเด่นๆซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นการทำให้ลูกค้าองค์กรต่างๆอย่างต่อเนื่อง เช่น
• KonKit ระบบบริหารจัดการ Learning Space และ Library ติดตั้งให้กับ TCDC Resource Center
• Learning Center by Bank of Thailand (เปิดปลายปี 2017)
• Bangkok City Library (เปิดต้นปี 2017)
• เว็บไซต์ TCDCconnect.com
• เว็บไซต์ BlueBasket.market

 
UploadImage
 


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : tcdcconnect

รู้จักอาชีพ นักออกแบบ UI และ UX คลิกที่นี่