สอบเข้ามหาวิทยาลัย

8 ปีแห่งความรุ่งเรือง “โอบามา” อำลาตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 44 ของอเมริกาแล้ว

UploadImage
 

เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2017 โอบามาได้ออกมาประกาศอำลาตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 44 ของสหรัฐอเมริกา เนื่องจากหมดวาระหลังจากที่บริหารประเทศมาถึง 8 ปี เพื่อส่งไม้ต่อให้กับประธานาธิบดีคนใหม่อย่าง นาย ดอนัลด์ ทรัมป์ ที่กำลังจะขึ้นมารับตำแหน่งประธานาธิบดีคนที่ 45 ต่อจากโอบามา ในวันที่ 20 มกราคม 2017 นี้

บารัก โอบามา เป็นประธานาธิบดีผิวสีคนแรก และเป็นประธานาธิบดีคนที่ 44 ของสหรัฐอเมริกา สังกัดพรรคเดโมแครต โอบามาเกิดที่เมืองโฮโนลูลู, ฮาวาย สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยโคลัมเบียและโรงเรียนกฏหมายฮาร์วาร์ด (Harvard Law Review) เขาเคยเป็นผู้จัดการชุมชนในชิคาโกก่อนที่จะจบการศึกษาระดับปริญญาด้านกฏหมาย เขาเคยทำงานเป็นอัยการด้านสิทธิมนุษยชนในชิคาโก และเป็นอาจารย์สอนด้านกฏหมายรัฐธรรมนูญที่โรงเรียนกฏหมาย มหาวิทยาลัยชิคาโกอีกด้วย หลังจากนั้นเขาได้สมัครเข้าเป็นผู้แทนเขต 13 ตำรงตำแหน่งยาวนานถึง 3 สมัยในรัฐสภาอิลลินอยส์ ตั้งแต่ปี 1997 - 2004 ก่อนที่จะดำรงตำแหน่งเป็นสมาชิกวุฒิสภาจากรัฐอิลลินอยส์ในปี 2005 - 2008 กระทั่งลาออกจากตำแหน่งหลังจากได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในปี 2008 


โอบามาเคยเดินทางมาเยือนประเทศไทยในปี 2012 เนื่องในโอกาสครบรอบ 180 ปีความสัมพันธ์อันดีระหว่างสหรัฐอเมริกากับราชอาณาจักรไทย โดยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้เข้าเฝ้าฯ หลังจากที่เดินทางถึงประเทศไทย