สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ครั้งแรกของโลก การเปิดถนนเส้นใหม่ “สายโซลาร์เซลล์” ประเทศฝรั่งเศส

UploadImage
       
       ความเป็นไปได้ที่ต้องจับตามอง เมื่อ ฝรั่งเศส เปิดตัวถนนเส้นทางหลวงแห่งแรกของโลกที่สร้างพลังงานไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ เพื่อผลิตแสงสว่างให้ถนนสายสั้นๆ ในเมืองเล็กๆ ของประเทศฝรั่งเศส เป็นที่ได้รับความสนใจของโลกอย่างมาก
      
       โครงการนี้มีชื่อว่า Watt Way ถนนที่ผลิตขึ้นจากพลังงานแสงอาทิตย์ เป็นไอเดียที่สามารถทำได้แล้วจริงๆ คาดว่ามีระยะเวลาในการพัฒนาถึง 5 ปี  
       การผลิตถนนโดยใช้พลังงานแสงอาทิตย์ขึ้นก็เพื่อ ใช้ประโยชน์จากโครงสร้างถนนที่มีอยู่แล้ว ผลิตกระแสไฟฟ้าโดยไม่ต้องใช้ที่ดินและสิ่งก่อสร้างใหม่ ถนนพลังงานแสงอาทิตย์นี้จะถูกติดตั้งด้วย แผงพลังงาน Wattway ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ใช้เวลาพัฒนาถึง 5 ปี อย่างที่กล่าวไปข้างต้น และ สามารถติดทับลงไปบนถนนได้อย่างง่ายดาย แผงโซล่าร์เซลล์นี้มีคุณสมบัติพิเศษในการเก็บกักพลังงานแสงอาทิตย์โดยใช้เซลล์แสงอาทิตย์ที่ทำจากสารกึ่งตัวนำประเภทซิลิโคน ชนิดผลึกรวมซิลิโคน แน่นอนว่าพลังงานแสงอาทิตย์นับเป็นพลังงานสะอาด แล้วยังสามารถทดแทนพลังงานเก่าได้ด้วย เช่น พลังงานถ่านหิน พลังงานน้ำมัน ฯลฯ
   
        ถนนเส้นนี้ถูกวางแผงโซล่าร์เซลล์เป็นระยะทางถึง 1 km กินพื้นที่กว่า 30,000 ตารางฟุต โดยแผงโซล่าร์เซลล์ระยะทางดังกล่าวนี้จะมีความสามารถในการผลิตกระแสไฟฟ้าจ่ายให้กับไฟส่องสว่างของตัวถนนได้ ตัวโซล่าร์เซลล์นั้นถูกหุ้มด้วยยางซิลิโคน หนา 7 มิลลิเมตร สามารถทนทานต่อยานพาหนะทุกชนิด รวมถึงรถบรรทุก 6 ล้อ และ ป้องกันการลื่นได้ ซึ่งนับว่าเป็นความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์อย่างแท้จริง
     
       การสร้างถนนรูปแบบใหม่นี้จะเน้นไปในเรื่องของ การใช้พลังงานสะอาด ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ลดค่าใช้จ่าย ปลอดภัยอีกด้วย และ ถึงแม้ประสิทธิภาพที่ได้จะต่ำแต่มันก็เพียงพอที่จะผลิตไฟฟ้าให้กับท้องถิ่นได้ 

UploadImage


ขอขอบคุณภาพจาก http://m.prachachat , http://www.manager.co.th