สอบเข้ามหาวิทยาลัย

“ผู้ประกอบการรุ่นจิ๋ว...แต่ยอดแจ๋ว” “แคมป์ผู้ประกอบการรุ่นเล็ก เด็กหัวการค้า”

       
       “แคมป์ผู้ประกอบการรุ่นเล็ก เด็กหัวการค้า” กลับมาอีกครั้ง
!! วันที่ 20 – 22 มกราคม 2560 ปีนี้จัดเป็นปีที่ 3 ต่อเนื่องกัน ก่อนที่จะมาช่วยกันลุ้นว่าปีนี้ น้องๆ ระดับมัธยมศึกษาปี่ที่ 5 – 6 หรือเทียบเท่าคนไหนบ้างจะได้เป็นทีมชนะเลิศคว้าเงินรางวัล ทุนการศึกษาจากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย พร้อมรางวัลทริปทัศนศึกษาประเทศเกาหลีใต้ รวมมูลค่าประมาณ 20 ล้านบาท จากกิจกรรม “แคมป์ผู้ประกอบการรุ่นเล็ก เด็กหัวการค้า ปีที่ 3” เราจะมาดูว่ารุ่นพี่จากแคมป์รุ่น1  ได้ประสบการณ์อะไรบ้างจากแคมป์ฯ แล้วตอนนี้ทำอะไรอยู่

       เมื่อก่อนใครจะกล้าคิดว่าจะมีคนที่ประสบความสำเร็จได้ตั้งแต่อายุยังน้อย แต่ในยุคโปเกม่อนโกสมัยนี้มีนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จที่อายุน้อยระดับพันล้าน ร้อยล้าน เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในแวดวงธุรกิจประเภทต่างๆ สร้างแรงบันดาลใจให้เด็กรุ่นใหม่ไฟแรงฝันอยากเป็นผู้ประกอบการเองเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์เพราะอยากมีอิสระ มีเวลาเป็นของตัวเอง แต่ก็ใช่ว่าจะประสบความสำเร็จกันทุกคน ที่ทำแล้วไม่ประสบความสำเร็จก็มี แล้วถ้าไม่สำเร็จควรแก้ไขปัญหาอย่างไร ปรึกษาใครได้บ้าง บลา บลา บลา..........

       ธุรกิจที่จะประสบความสำเร็จได้ อาจต้องได้รับคำแนะนำจากกูรู ผู้รู้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการวางแผนทำธุรกิจ โดยเฉพาะยุคที่ประเทศไทยเข้าสู่ไทยแลนด์ 4.0 เพื่อสนับสนุนให้ความคิดของผู้ประกอบการรุ่นใหม่ให้ประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจติดอันดับต้นๆ อยู่ในตลาดทั้งในประเทศและตลาดต่างประเทศ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้ร่วมมือกับหอการค้าไทยและองค์กรภาคเอกชนชั้นนำ เตรียมจัดโครงการแคมป์ “ผู้ประกอบการรุ่นเล็ก เด็กหัวการค้า” ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เพื่อปลุกพลังความคิดต่างอย่างมีนวัตกรรม พร้อมเสริมสร้างศักยภาพให้ผู้ประกอบการรุ่นเล็กทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญมีการนำโมเดลการสร้างผู้ประกอบการจาก  Massachusetts Institute of Technology (MIT) มาใช้ในโครงการนี้ ซึ่งได้รับการตอบรับจากนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการเพิ่มจำนวนมากขึ้นตลอด 2 ปีที่ผ่านมา โดยที่ผู้ชนะจะได้ทุนเต็มจำนวนเรียนระดับปริญญาตรี 4 ปี พร้อมทริปดูงานต่างประเทศฟรี หรือชิงรางวัลทุนการศึกษาอื่นๆ มูลค่ากว่า 20 ล้านบาท 


       “เหมือนถูกดูดเข้าไปจักรวาลใหม่
หนุ่มน้อยไฟแรงอย่าง กานต์ นิโครสหเกียรติ์ หรือ “น้องกานต์” นักศึกษาทุนวิทยาลัยผู้ประกอบการ ชั้นปีที่ 2 เด็กแคมป์ผู้ประกอบการรุ่นเล็ก เล่าถึงประสบการณ์เข้าแคมป์อย่างตื่นเต้นว่า 

UploadImage

        “ผมเหมือนถูกดูดเข้าไปจักรวาลใหม่ตอนเข้าแคมป์ผู้ประกอบการรุ่นเล็ก เครื่องมือสื่อสารหรือข่าวสารอะไรก็ไม่ได้จับไม่ได้ติดตาม แล้วผู้คนรอบข้างก็เหมือนเป็นมนุษย์ต่างดาว บางคนไม่หลับไม่นอนเพื่อเตรียมตัว เปรียบเสมือนกำลังร่วมกันสร้างยานอวกาศเพื่อไปโจมตีดาวเคราะห์ดวงใดสักดวงหนึ่ง ทิศทางของผู้คนรอบข้างคือมุ่งไปข้างหน้า เพื่อทำบางสิ่งบางอย่าง ไม่มีใครสักคนที่จะนิ่งเฉย ซึ่งผมคิดว่าสิ่งที่คนในแคมป์กำลังทำมีเป้าหมายเหมือนกัน คือความสำเร็จ”

       “ทุกคนเข้ากันได้ราวกับว่าสนิทกันมานาน ผมก็ไม่รู้ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น อาจจะเป็นเพราะว่าเรามีเป้าหมายเหมือนกันก็ได้ครับ ความคาดหวังก่อนที่จะไปเข้าแคมป์ผู้ประกอบการรุ่นเล็กเด็กหัวการค้าครั้งนี้ 


แน่นอนครับต้องเป็น ทุนการศึกษาเรียนวิทยาลัยผู้ประกอบการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เป็นอันดับหนึ่งอยู่แล้ว แต่พอเข้าไปผมหลงลืมความหวังแรกไปเลยครับ เพราะมัวหลง หลงความสนุกที่ได้คิดต่อยอดจาก

UploadImage

คำแนะนำของโค้ชที่เป็นผู้ประกอบการที่ประสบความสำเร็จตัวจริง ยังอายุน้อยๆ กันอยู่เลยครับ พี่ต็อบ เถ้าแก่น้อย ก็เป็นหนึ่งนั้น และหลงใหลในแผนธุรกิจที่กำลังช่วยทำกับเพื่อน ๆ และสิ่งที่มีค่ามากกว่านั้นที่ผมได้มาคือ ผมได้รู้จักเพื่อนใหม่ แต่ละคนมีลักษณะนิสัยที่ผมไม่เคยเจอเลย บางคนออกจากค่ายไปเป็นหมอ บางคนเชี่ยวชาญเรื่องเทคโนโลยี บางคนไปเรียนต่อด้านการท่องเที่ยว ผมได้มิตรภาพที่ผมคิดว่าถ้าพลาดไปคงเสียดายสุดๆ และที่ตามมาคือความรู้ที่เป็น How to และทุนการศึกษาที่ผมหวังไว้ในตอนแรกเป็นผลพลอยได้”    
 
 
เส้นทางชัดเจนมากยิ่งขึ้น
         
        ที่ผ่านมาน้องกานต์คงเหมือนน้อง ๆ วัยรุ่นอีกหลายคนที่ยังไม่แน่ใจ ลังเลใจ จริง ๆ แล้วอยากที่จะ ทำอะไรดี วางแผนยังไง ถ้าทำแล้วจะประสบความสำเร็จไหม การมาเข้าแคมป์ผู้ประกอบการรุ่นเล็ก เด็กหัวการค้า” ทำให้เห็นเส้นทางชัดมากขึ้น ทั้งเรื่องการเรียน และไอเดียทางธุรกิจ

       “ผมว่าพวกเรามีถนนส่วนตัวของตัวเองมีเส้นทางประจำตัวแต่เรายังมองไม่เห็นมัน เพราะมันมีหมอกหรือควันบังทางอยู่เต็มไปหมด แคมป์เด็กหัวการค้ารุ่นเล็กเหมือนเป็นตัวช่วย ในการลดหมอกลดควันทำให้เห็นเส้นทางประจำตัวของเราชัดเจนมากยิ่งขึ้น ส่วนทางเดินของเราเราก็ต้องเลือกเองแหละครับ ทำไมมันถึงชัดขึ้น? ก็คงเป็นเพราะผมฝันที่อยากจะเป็นนักธุรกิจ ในแคมป์นี้เหมือนเป็นหลักสูตรที่จะต้องเจอตอนเข้ามหาวิทยาลัยโดยรวบรัดมาให้เหลือ 3 วัน ตอนเปิดเทอมมาเรียน มันก็ง่ายขึ้นเพราะเหมือนเรียนมาบ้างแล้ว ส่วนเรื่องการค้า ในแคมป์ไม่ได้สอนทฤษฎีให้เราอย่างเดียว การทำงานเป็นทีม การโน้มน้าว การกล้าแสดงออก การนำเสนอธุรกิจ เรียกได้ว่าเจอหมด พอออกมาขายของมันก็ง่าย ทำให้เราวางแผนกันมากขึ้น ทำอะไรมีกระบวนการเป็นขั้นเป็นตอน เรียกได้ว่าสอนให้ลับคมขวาน ก่อนจะนำขวานไปจาม”

คะแนนได้ศูนย์ หัวใจได้เต็มร้อย
          
         การเข้าแคมป์ผู้ประกอบการรุ่นเล็กเด็กหัวการค้า มีการจัดกลุ่มโดยใช้กลวิธี พิชชิ่ง (Pitching) ไอเดียแบบ MIT โดยการนำเสนอไอเดียธุรกิจของตนเองให้คนฟังซื้อในเวลาที่กำหนด เพื่อเป็นการศึกษารูปแบบการทำธุรกิจอย่างจริงจัง

       “ตอนที่เขาบอกให้พิชชิ่งแล้วแบ่งคะแนนกัน ผมก็งงๆ อะไรคือพิชชิ่ง แล้วก็มาอ๋อทีหลังว่า พิชชิ่งคือการนำเสนอไอเดียธุรกิจให้คนฟังซื้อในเวลาที่กำหนด แต่ในเวลานั้นด้วยความอินดี้ของตัวเอง ผมเลยแจกคะแนนให้คนอื่นไปหมด สรุปผมเลยเป็นคนที่ได้ศูนย์คะแนนคนเดียวในตอนพิชชิ่ง โชคดีที่ผมได้เพื่อนในกลุ่มที่เข้าใจเชื่อใจกัน “เบสท์”กับ “โดนัท” คือความประทับใจที่ผมอยากจะกล่าวขอบคุณในที่นี้ “เบสท์” เป็นคนจังหวัดน่าน ตอนผมเจอเบสท์ครั้งแรกขอยอมรับเลยว่าแอบกลัว “เบสท์”เป็นหนุ่มตัวใหญ่ ดัดฟันมีหนวดและเคราบางๆ ออกแนวชวนทะเลาะ แต่ความคิดผมเปลี่ยนไปเลยตอนเขายิ้ม ตาจะหยี เป็นยิ้มที่ดูจริงใจจริงๆ เบสท์เป็นคนที่รักบ้านเกิดมากเขาบอกกับผมว่าอยากกลับไปทำธุรกิจท่องเที่ยวที่เมืองน่าน พร้อมโฆษณาว่าน่านเป็นเมืองที่ไม่มีเมืองไหนสวยเทียบ ทำเอาผมอยากไปเที่ยวน่านสักครั้งก่อนตายเลยหละครับ  ส่วน”โดนัท” หนุ่มสุราษฎร์ สายตาและรอยยิ้มดูจริงใจ เชื่อมั่นในความฝันของตัวเองแถมยังเป็นคนที่คอยผลักดันเพื่อนๆ ให้ไปข้างหน้าเสมออีกด้วย ผมจึงอยากกล่าวขอบคุณในที่นี้ ทั้งสองคนคือสิ่งที่ผมประทับใจที่สุดในการมาแคมป์ครั้งนี้ แถมยังโชคดีที่ทั้งสองคนนี้ได้ทุนการศึกษามาเรียนด้วยกันที่วิทยาลัยผู้ประกอบการหลังจบแคมป์และก็กลายเป็นเพื่อนสนิทกันจนถึงวันนี้ครับ”

        “น้องๆ ที่เห็นข้อความนี้ผมเชื่อว่าเป็นเด็กเก่งนะครับ เพราะถ้าไม่เก่ง หรือไม่สนใจก็จะมาเห็นข้อความนี้ไม่ได้เลย ลองเปิดใจมาลุยโจทย์ใหม่ๆ ถือว่านี้คือความท้าทายอย่างหนึ่งละกัน อย่าไปยึดติดกับสิ่งเดิมที่เราเคยเจอ ไม่ใช่สิ่งที่เราเคยเจอมันผิด แต่วินาทีเปลี่ยน สถานการณ์แบบเดิมแต่ผลลัพธ์อาจไม่เหมือนเดิม เพราะตัวแปรเปลี่ยนไป เวลาเปลี่ยนไป สิ่งแวดล้อมเปลี่ยนไป ก็อย่ามั่นใจว่าอะไรจะออกมาเหมือนเดิม “อยากได้สิ่งที่ไม่เคยได้ก็ต้องทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ” และที่สำคัญที่สุด อย่าลืมความฝันของตัวเอง การเข้าแคมป์ผู้ประกอบการรุ่นเล็ก เด็กหัวการค้า บางคนบอกแค่เรื่องเพ้อฝันมันจะไปสำคัญอะไร แต่ผมไม่เคยคิดอย่างนั้นเลย  จุดเริ่มต้นของทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกนี้ผมเชื่อว่ามันเกิดมาจากความฝันและใส่ความเชื่อลงไป เด็กๆ ที่มาพร้อมไฟลุกโชน ต้องรักษาระดับไฟเอาไว้อย่าให้มันมอดหมด เพราะถ้าคิดจะมาเป็นนักล่าฝัน เราก็จะเจอกับนักดับฝันด้วยเหมือนกัน ให้เราเชื่อมั่นในฝัน โฟกัสในเป้าหมาย ถ้าไม่ทิ้งความฝันฉันใด ความฝันจะไม่ทิ้งเราฉันนั้น” ตอนนี้ น้องกานต์ กำลังสะสมประสบการณ์ เรียนรู้ความจริงของการเป็นผู้ประกอบการ เพื่อทำความฝันทางธุรกิจของตัวเองให้เป็นจริง เร็วๆ นี้  

ร่วมให้กำลังใจน้องๆ “ผู้ประกอบการรุ่นเล็ก เด็กหัวการค้าและติดตามรายละเอียดแคมป์
ผู้ประกอบการรุ่นเล็กฯ ได้ทาง
http://www.utcc.ac.th/bizcamp
 
# # #