สอบเข้ามหาวิทยาลัย

9 ข้อห้ามทำในวันตรุษจีน กุศโลบายเพิ่มสุขของชาวจีน

 
ตรุษจีน เป็นวันหยุดตามประเพณีของจีนที่สำคัญที่สุด ในประเทศจีน ยังมีอีกชื่อหนึ่งว่า "เทศกาลฤดูใบไม้ผลิ" เพราะฤดูใบไม้ผลิตามปฏิทินจีนเริ่มต้นด้วยวันลีชุน ซึ่งเป็นวันแรกในทางสุริยคติของปีปฏิทินจีน วันดังกล่าวยังเป็นวันสิ้นสุดฤดูหนาว ซึ่งคล้ายกันกับงานเทศกาลของตะวันตก เทศกาลนี้เริ่มต้นในวันที่ 1 เดือน 1 ในปฏิทินจีนโบราณและสิ้นสุดลงในวันที่ 15 ด้วยเทศกาลโคมไฟ คืนก่อนตรุษจีนเป็นวันซึ่งครอบครัวจีนมารวมญาติเพื่อรับประทานอาหารเย็นเป็นประจำทุกปี ซึ่งเรียกว่า ฉูซี่ หรือ "การผลัดเปลี่ยนยามค่ำคืน" เนื่องจากปฏิทินจีนเป็นแบบสุริยจันทรคติ ตรุษจีนจึงมักเรียกว่า "วันขึ้นปีใหม่จันทรคติ"

ตรุษจีนเป็นงานเฉลิมฉลองที่ยาวที่สุดและสำคัญที่สุดในปฏิทินจีน จุดกำเนิดของตรุษจีนนั้นมีประวัติหลายศตวรรษและมีความสำคัญเพราะตำนานและประเพณีหลายอย่าง ตรุษจีนมีการเฉลิมฉลองกันในหลายประเทศและดินแดนซึ่งมีประชากรจีนอาศัยอยู่มาก อย่างเช่น จีนแผ่นดินใหญ่ ฮ่องกง อินโดนีเซีย มาเก๊า มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไต้หวัน ไทย รวมทั้งในชุมชนชาวจีนที่อื่น ตรุษจีนถูกมองว่าเป็นวันหยุดสำคัญสำหรับชาวจีนและได้มีอิทธิพลต่อการเฉลิมฉลองการขึ้นปีใหม่จันทรคติของประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งรวมทั้งเกาหลี (โซลนาล) ภูฏาน และเวียดนาม

ในประเทศจีน ธรรมเนียมและประเพณีท้องถิ่นเกี่ยวกับการเฉลิมฉลองตรุษจีนนั้นหลากหลายมาก ประชาชนจะเทเงินของตนเพื่อซื้อของขวัญ ของประดับตกแต่ง วัสดุ อาหารและเครื่องนุ่งห่ม นอกจากนี้ยังมีประเพณีว่า ทุกครอบครัวจะทำความสะอาดบ้านอย่างละเอียดลออ เพื่อปัดกวาดโชคร้ายด้วยหวังว่าจะเปิดทางให้โชคดีเข้ามา มีการประดับหน้าต่างและประตูด้วยกระดาษตัดสีแดงและคู่กับธีม "โชคดี", "ความสุข", "ความมั่งคั่ง" และ "ชีวิตยืนยาว" ที่ได้รับความนิยม ในคืนก่อนตรุษจีน อาหารค่ำเป็นการกินเลี้ยงกับครอบครัว อาหารนั้นจะมีเช่น หมู เป็ด ไก่และอาหารอย่างดี (delicacies) รสหวาน ครอบครัวจะปิดท้ายค่ำคืนด้วยประทัด เช้าวันรุ่งขึ้น เด็กจะทักทายบิดามารดาของตนโดยอวยพรพวกท่านให้มีสุขภาพดีและสวัสดีปีใหม่ และได้รับเงินอั่งเปา ประเพณีตรุษจีนนั้นเพื่อการสมานฉันท์ ลืมความบาดหมางและปรารถนาสันติและความสุขแก่ทุกคนอย่างจริงใจ

 
สัญลักษณ์ของ วันตรุษจีน

 
UploadImage
 

          นอกจากนี้อีกสิ่งหนึ่งที่ถือเป็นสัญลักษณ์ของ วันตรุษจีน คือ "อั่งเปา" ซึ่งมีความหมายว่า "กระเป๋าแดง" หรือจะใช้คำว่า "แต๊ะเอีย" ซึ่งมีความหมายว่า "ผูกเอว" จากที่คนสมัยก่อนชอบร้อยเงินเป็นพวงผูกไว้ที่เอว โดยการให้อั่งเปานี้ คู่แต่งงานจะให้เงินเด็ก ๆ และผู้ใหญ่ที่ยังไม่ได้แต่งงานในซองสีแดง หลังจากนั้นทุกคนในครอบครัว จะออกมาจากบ้านเพื่อกล่าวสวัสดีปีใหม่ในหมู่ญาติ และเพื่อนบ้าน ซึ่งคงคล้ายกับการที่ชาวตะวันตกพูดว่า "Let bygones be bygones" (อะไรที่ผ่านไปแล้วก็ให้มันผ่านไป)  
วันตรุษจีน 2560

          สำหรับวันตรุษจีน 2560 ตรงกับวันเสาร์ที่ 28 มกราคม ซึ่งวันตรุษจีนไม่ถือเป็นวันหยุดราชการนะ แต่ตามบริษัทห้างร้านของคนจีนอาจจะอนุญาตให้ลูกจ้างได้หยุดพักผ่อนอยู่กับบ้าน ถือเป็นวันหยุดพักผ่อนพิเศษสำหรับคนจีน ซึ่งก็แล้วแต่ว่าบริษัทไหน หรือร้านไหนจะกำหนดให้หยุดได้กี่วัน
วันจ่ายตรุษจีน 2560 
 
UploadImage
 

          ตามธรรมเนียมของคนจีนแล้ว วันจ่าย หรือ ตื่อเส็ก จะเป็นวันที่ชาวไทยเชื้อสายจีนจะต้องไปหาซื้ออาหาร ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ต่าง ๆ มาเตรียมพร้อมไว้ ก่อนที่ร้านค้าต่าง ๆ จะหยุดยาวในช่วงวันตรุษจีน ซึ่งจะตรงกับวันก่อนวันสิ้นปี โดยในปี 2560 วันจ่ายตรุษจีนคือวันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม
วันไหว้ตรุษจีน 2560
 
UploadImage
 

          วันไหว้ของเทศกาลตรุษจีนก็คือ "วันสิ้นปี" ซึ่งจะเป็นวันที่มีการไหว้เทพเจ้าต่าง ๆ ด้วยอาหาร ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ ฯลฯ ตามธรรมเนียมปฏิบัติ โดยในปี 2560 วันไหว้ตรุษจีน คือ วันศุกร์ที่ 27 มกราคม

 
วันเที่ยวตรุษจีน 2560
 
UploadImage
 

          วันเที่ยวสำหรับชาวจีนก็คือ "วันปีใหม่" หรือ "วันตรุษจีน" ซึ่งวันเที่ยวตรุษจีน 2560 คือ วันเสาร์ที่ 28 มกราคมนั่นเอง และเป็น "วันถือ" ด้วย โดยในวันนี้ชาวจีนจะแต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่สวยงาม พากันออกไปท่องเที่ยว และไปไหว้ขอพรญาติผู้ใหญ่ หรือผู้ที่เคารพรัก ชาวจีนจะถือว่าวันนี้เป็นวันแห่งสิริมงคล และงดทำบาปทั้งปวง

 
9 ข้อห้ามทำ'ในวันตรุษจีน กุศโลบายเพิ่มสุขของชาวจีน

UploadImage

1. ห้ามทำความสะอาดบ้าน เพราะถือว่ากวาดเอาโชคลาภออกไปจากบ้าน

2. ห้ามซักผ้าในวันตรุษจีน เพราะวันตรุษจีนยังถือเป็นวันเกิดของเทพเจ้าแห่งน้ำด้วย ดังนั้นการซักผ้าจึงถือว่าเป็นการลบหลู่ท่าน

3. ห้ามสระผม หรือตัดผม เพราะเปรียบเสมือนการนำความมั่งคั่งออกไป

4. ห้ามซื้อรองเท้าใหม่ เพราะภาษาจีนกลาง คำว่ารองเท้า ออกเสียง Hai คล้ายเสียงถอนหายใจ

5. ห้ามกินโจ๊กและเนื้อสัตว์ในตอนเช้าของวันตรุษจีน เพราะกินโจ๊กเหมือนกับขัดขวางไม่ให้ร่ำรวย

6. ห้ามพูดคำหยาบ และทะเลาะเบาะแว้ง เพราะเชื่อว่าจะโชคร้ายตลอดทั้งปี

7 ห้ามใส่ชุดขาวดำ ถือเป็นลางร้าย

8. ห้ามทำของแตก เพราะเชื่อว่าครอบครัวจะแตกแยก หรือมีคนเสียชีวิต

9. ห้ามให้ยืมเงิน เพราะเชื่อว่าจะมีแต่คนมายืมตลอดปี ส่วนคนยืมก็จะเป็นหนี้ตลอดปี

กุศโลบายเหล่านี้ เกิดจากสังคมจีนในสมัยก่อนต้องทำงานหนัก ในวันตรุษจีนจึงถือเป็นโอกาสที่จะได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ บางสิ่งที่ห้ามก็เพื่อไม่ให้เกิดการบาดเจ็บ หรือบางสิ่งที่ห้ามก็ต้องการให้เกิดความสะดวกสบาย 

หากน้องๆ  มีใจรักที่จะเรียนภาษาจีน  อยากเรียนรู้วัฒนธรรมจีน  ทำงานค้าขายเจรจากับคนจีน นั้น พี่นำสาขาที่เปิดสอนทางด้านภาษาจีน มาฝากกันทิ้งท้ายกันด้วยนะคะ 


ภาษาและวัฒนธรรมจีน สาขาภาษาจีนและภาษาวัฒนธรรมจีน  มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ

คณะ ศิลปศาสตร์ สาขาภาษาจีนสื่อสารธุรกิจ      มหาวิทยาลัยศรีปทุม

คณะ บริหารธุรกิจ สาขาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ (มุ่งเน้นธุรกิจจีน)  มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

คณะ คณะสำนักวิชาจีนวิทยา สาขาภาษาจีนธุรกิจ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง