สอบเข้ามหาวิทยาลัย

5 เทรนด์ธุรกิจเปรี้ยงปร้าง!

UploadImage
 
 

นายพสุ โลหารชุน อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) กล่าวว่า กสอ.ได้รวบรวมเทรนด์ธุรกิจล่าสุดของปีนี้ ที่มีแนวโน้มเติบโตรับความต้องการของผู้บริโภค เป็นทางเลือกในการตัดสินใจลงทุนทำธุรกิจของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) จำนวน 5 ธุรกิจ ประกอบด้วย
 
UploadImage
 

1.ธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ
ผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่มาแรงและมีกระแสตอบรับที่ดีในขณะนี้ ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่มฟังก์ชั่น อาหารที่มาจากธรรมชาติและดีต่อสุขภาพ ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม และอาหารและเครื่องดื่มเพื่อการควบคุมน้ำหนัก โดยคาดว่าปีนี้จะมูลค่าตลาดของอาหารและเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพของโลกจะสูงขึ้น อาจสูงถึง 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ

 
 
UploadImage
 


2.ธุรกิจและบริการด้านฮาลาล
สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจในธุรกิจกลุ่มนี้สามารถสร้างสินค้าและบริการได้อย่างหลากหลายไม่เพียงแค่เฉพาะอาหารเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการให้บริการด้านอื่น อาทิ บริการด้านโรงแรม ผลิตภัณฑ์เวชสำอาง การบริการด้านการเงิน ธุรกิจด้านการรักษาพยาบาล ข้อมูลปี 2559 พบว่าตลาดอาหารฮาลาลของโลกมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง มูลค่าประมาณ 8.29 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ และสามารถขยายตัวได้ถึง 1.6 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2561

 

 

UploadImage

3.ธุรกิจความงาม เครื่องสำอาง และแฟชั่น
ธุรกิจเหล่านี้มีทิศทางการเติบโตที่สวนกระแสเศรษฐกิจทั้งในระดับประเทศและระดับโลกไม่ว่าจะ เป็นผลิตภัณฑ์เพื่อการดูแลร่างกาย อาหารเสริม ผลิตภัณฑ์เพื่อการตกแต่ง คลินิกและสถาบันเสริมความงามที่กระจายตัวอยู่ตามพื้นที่ทั่ว ไปและพบเห็นได้มากขึ้น ตลอดจนธุรกิจแฟชั่นก็มีการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง สังเกตได้จากการเพิ่มขึ้นของแบรนด์สินค้าในกลุ่มเครื่องนุ่งห่ม เครื่องหนัง และเครื่องประดับ รวมทั้งการแต่งกายตามกระแสโลกที่มีอย่างไม่จำกัด ทั้งนี้ อุตสาหกรรมแฟชั่นไทยปี 2559 พบว่าขยายตัวมูลค่า 7 แสนล้านบาท ขณะที่อุตสาหกรรมเครื่องสำอางคาดว่าปีนี้จะขยายตัวไม่ต่ำกว่า 10% จากเดิมที่มีมูลค่ากว่า 2.1 แสนล้านบาท

 

UploadImage

 

4.ธุรกิจการค้าและการบริการผ่านระบบออนไลน์
เป็นกระบวนการในการดำเนินธุรกิจที่ไม่ต้องลงทุนมาก ปัจจุบันได้เกิดธุรกิจหลากหลาย อาทิ บริการขนส่งสินค้า บริการจองร้านอาหารและโรงแรม การค้า บนเว็บไซต์และโซเชียลมีเดีย ธุรกิจการค้าการบริการด้านซอฟต์แวร์และแอพพลิเคชั่น (ของกลุ่มสตาร์ตอัพ)

 

UploadImage


5.ธุรกิจเพื่อผู้สูงวัย
ผู้บริโภคในกลุ่มนี้ถือเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อในอัตราที่สูง มีอำนาจต่อรอง และมีความต้องการในการอุปโภคบริโภคในหลากหลายกลุ่มสินค้า อาทิ อาหารเพื่อสุขภาพ สินค้าไลฟ์สไตล์ อาหารเสริมสุขภาพและชะลอวัย อุปกรณ์ทางการแพทย์ บริการด้านการท่องเที่ยว ผู้ประกอบการที่ต้องการดำเนินธุรกิจในด้านนี้จะต้องปรับกระบวนการการผลิตและบริการให้สอดคล้องกับความต้องการเฉพาะด้านของกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานที่ง่าย ไม่ซับซ้อน ตอบโจทย์คุณค่าและคุณประโยชน์ที่ครบถ้วน


 

 
UploadImage
 

“กสอ.ยังได้จัดทำโครงการเพื่อส่งเสริมและพัฒนาเอสเอ็มอีที่ต้องการจะดำเนินธุรกิจทั้ง 5 กลุ่มอุตสาหกรรม อาทิ โครงการพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลและใช้ประโยชน์จากดิจิทัล โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด โครงการพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมแฟชั่นและไลฟ์สไตล์ โครงการพัฒนาอุตสาหกรรมฮาลาล โครงการพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องมือและอุปกรณ์การแพทย์ โครงการพัฒนาอุตสาหกรรมไบโอชีวภาพ ดังนั้น อยากให้ผู้ต้องการเริ่มต้น หรือทำธุรกิจอยู่แล้วเข้าร่วมโครงการดังกล่าวเพื่อประโยชน์ของเอสเอ็มอีเอง” นายพสุกล่าว