สอบเข้ามหาวิทยาลัย

Happy Birthday 13 ปีกำเนิด Facebook

Mark Zuckerberg ในขณะที่เรียนอยู่ที่ ฮาร์วาร์ด เขาได้เริ่มก่อตั้ง Facebook ซึ่งเป็นเว็บไซต์ Social Network ที่เปิดให้เข้าใช้เฉพาะกลุ่มนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเท่านั้น หลังจากเปิดตัวในเดือน 04 กุมภาพันธ์ ปี ค.ศ. 2004 ภายในระยะเวลาแค่ 24 ชั่วโมง มีจำนวนผู้ลงทะเบียนเข้าใช้มากถึง 1,200 คน
 
 
UploadImage
โต๊ะ, คอมพิวเตอร์, และห้องที่ให้กำเนิดเฟสบุ้ค 
 

ในการตั้งชื่อว่า Facebook ของ Mark ได้แนวคิดมาจากหนังสือตอนเรียนมัธยมปลาย ที่ชื่อว่า “The Exeter Face Book”
 
ต่อมาเมื่อข่าวของ Facebook แพร่สะพัดออกไป ทำให้มหาวิทยาลัยอื่นๆ ในเขตบอสตั้น ต้องการที่จะเข้าร่วม ลงทะเบียนใช้งานด้วยเหมือนกัน Mark จึงชักชวนเพื่อนอีก 2 คน คือ Dustin Moskowitz และ Christ Hughes มาช่วยพัฒนา Facebook ให้ดีขึ้น หลังจากนั้น 4 เดือน พวกเขาก็สามารถพัฒนาให้มันรองรับรายชื่อ สมาชิก จากมหาวิทยาลัยอีกกว่า 30 แห่งได้  

และในเดือน สิงหาคม ปี ค.ศ. 2005 ทั้ง 3 คน ได้จดทะเบียนชื่อโดเมน facebook.com ในราคา $200,000  ก็เป็นเวลากว่า 13 ปีแล้วที่ทำให้เกิด Facebook ในวันนี้

 
UploadImage

UploadImage
 

วิวัฒนาการของเฟซบุ๊กในแต่ละรุ่น

Facemash
โดย Facebook ในรุ่นแรกมีชื่อว่า Facemash ถือกำเนิดเมื่อ 2003 ตอนนั้น มาร์คยังคงเรียนอยู่ปี 2 ที่ Harvard แต่ในขณะเดียวกันเขาก็ถูกแฟนทิ้ง Mark ก็เลยเริ่มเมาเละเทะ และก็เริ่มเขียน Blog เพื่อให้ลืมแฟนสาวคนนั้น ขณะเดียวกัน มาร์คก็เริ่มสร้าง Facemash บนหอพัก โดยมาร์คบอกว่ารูปที่ถ่ายรูปบางรูป น่าเกลียดมากจนเอาไปเปรียบเทียบกับพวกสัตว์ต่างๆ

Facemash กลายเป็นเว็ปที่นำรูปของนักศึกษาจากหอพักทั้งหมดเก้าหอพักมาเก็บไว้ มาร์คเริ่มเขียนโปรแกรม ให้สุ่มรูปขึ้นมาคู่กันสองรูปแล้วให้คนโหวตว่า ด้านซ้ายหรือขวาที่หน้าตาถูกใจของนักศึกษา

โดย Mark ได้ทำการ แฮ็ครูปนักศึกษาเข้าคอมพิวเตอร์ Harvard แล้วก็อปรูปมา Facemash ได้เป็นที่นิยมอย่างรวดเร็ว ในเวลาไม่กี่ชั่วโมง มีคนเข้ามา 450 คน และมีคนดูรูปไปทั้งหมด 22,000 รูป แต่ทว่าไม่กี่วันต่อมา Harvard ได้ทำการปิดเว้ป Facemash แล้วแจ้งจับมาร์คข้อหาละเมิดความเป็นสวนตัว และแฮ็คเข้าระบบคอมพิวเตอร์

Thefacebook
เทอมต่อมา ปี 2004 มาร์คเริ่มสร้างเว็บใหม่ขึ้นมา เรียกว่า Thefacebook เค้าได้รับแรงบันดาลใจจากบทความในหนังสือพิมพ์ที่เกี่ยวกับกรณีของ Facemash บทความนั้นกล่าวว่า "จริงๆ แล้วเว็บส่วนกลางลักษณะนี้น่าจะมีประโยชน์มากมาย มหาศาล"

Thefacebook เริ่มใช้งานได้ในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2004 มาร์คบอกว่า หลายๆ คนพูดถึงการมี facebook (จุดรวมรูปของนักศึกษาและอาจารย์) ของ Harvard โดยมาร์คพูดต่ออีกว่า มันเป็นอะไรที่ตลกมาก เพราะมหาวิทยาลัยต้องใช้เวลาเป็นปีๆ กว่าจะทำเจ้าตัวนี้ขึ้นมา และตัวเค้าทำได้ดีกว่า แล้วก็ทำได้ในอาทิตย์เดียว

ภายในเวลาแค่ 24 ชั่วโมง Thefacebook มีคนลงทะเบียน 1,500 คน และ ภายในหนึ่งเดือน ครึ่งหนึ่งของนักศึกษาปริญญาตรีทั้งหมดลงทะเบียนกับเค้าเดือนมีนาคมปีเดียวกัน มาร์คและกลุ่มเพื่อนๆ ก็ได้ขยาย Thefacebook ออกไปยังมหาวิทยาลัยชั้นนำอื่นๆ (Ivy League) จากนั้น ก็ขยายไปทั่วอเมริกาและทั่วโลก

ในปี 2005 คำว่า The ก็ถูกถอนออกจาก ชื่อ Thefacebook มาร์คและเพื่อนของเขาได้จดทะเบียนชื่อโดเมน facebook.com 

รายได้ F
acebook มาจากไหน ?

รายได้ส่วนมากของเฟซบุ๊กมาจากการโฆษณา โดยไมโครซอฟท์เป็นผู้ร่วมหุ้นพิเศษในด้านการบริการแบนเนอร์โฆษณา และเฟซบุ๊กให้มีการโฆษณาเฉพาะที่อยู่ในรายการลูกค้าของไมโครซอฟท์ และจากข้อมูลของคอมสกอร์ บริษัทสำรวจการตลาดทางอินเทอร์เน็ต ระบุว่า เฟซบุ๊กได้รวบรวมข้อมูลเข้าเว็บไซต์มากกว่า กูเกิลและไมโครซอฟท์ แต่น้อยกว่า ยาฮู


สำรวจเส้นทางการเดินเรือของ Facebook ผ่านลายเส้นน่ารักๆ  ที่ Marshable นำเสนอ แล้วเราจะรู้ว่าจากหอพักมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดสู่บริษัทเทคโนโลยีพันล้าน เขาเดินทางมาอย่างไร?​