สอบเข้ามหาวิทยาลัย

มันก็จะคูลๆ หน่อย มาดู 5 ข้อดีของการเลิกเสพติดสมาร์ทโฟน


จากผลการวิจัยชิ้นหนึ่งระบุว่า คนเราใช้สมาร์ทโฟนเฉลี่ยอยู่ที่ 5 ชั่วโมงต่อวัน ซึ่งเรียกได้ว่าถึงขั้น เสพติด (Addict) จนมันกลายเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตที่ขาดไม่ได้แม้แต่วินาทีเดียว ก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่ เพราะสำหรับโลกยุคดิจิทัลอย่างทุกวันนี้ เราได้รับความสะดวกสบายจากเจ้าสมาร์ทโฟนนี้อย่างมหาศาล

แต่บทความนี้ เราอยากจะพาน้องๆ ไปลองเป็นคนคูลๆ ที่ไม่ติดสมาร์ทโฟนกันดู มาลองเปลี่ยนวิถีชีวิตให้สโลวไลฟ์ เบาสมอง สบายใจเมื่อไม่มีสมาร์ทโฟน และมาดูกันว่าถ้าหากเราเลิกเสพติดสมาร์ทโฟนแล้วจะเกิดผลดีอะไรบ้าง ตามไปดูกันได้เลย


UploadImage

1. นอนหลับง่ายขึ้น

เนื่องจากการเล่นโทรศัพท์ก่อนนอนจะไปกระตุ้นการทำงานของสมอง ซึ่งเป็นการรบกวนระบบการทำงานของร่างกายที่กำลังจะได้พักผ่อนให้ตื่นตัวขึ้นมาอีกครั้ง ดังนั้นจึงไม่ควรที่จะนอนไปพร้อมๆ กับสมาร์ทโฟน เพราะไม่อย่างนั้นรู้ตัวอีกที น้องอาจจะกดโทรศัพท์ยันเช้าของอีกวันนึงเลยก็ได้


UploadImage

2. มีสมาธิกับสิ่งที่ทำ

การทำเราได้ออกไปทำกิจกรรมต่างๆ โดยที่ไม่ต้องคิดอะไรหรือไม่ต้องยึดติดอยู่กับสมาร์ทโฟน เป็นช่วงเวลาที่สมองของเราไม่ต้องคิดอะไรมากมาย การที่เรารับรู้เรื่องราวของคนอื่นๆ ผ่านทางสมาร์ทโฟน ไม่ว่าจะเป็น เรื่องงาน ชีวิตส่วนตัว ความสัมพันธ์ ฯลฯ จะทำให้เราลดความน่าเชื่อถือในตัวคนๆ นั้นลง


UploadImage

3. มีเวลาส่วนตัวเพิ่มขึ้น

เราไม่จำเป็นที่จะต้องจดจ่ออยู่กับสมาร์ทโฟนอยู่ตลอดเวลา เราสามารถที่วางมันลงแล้วออกไปทำกิจกรรม Activity ต่างๆ เช่น ทำอาหาร ออกกำลังกาย ทำความสะอาดบ้าน ฯลฯ จะทำให้เรามีเวลาอยู่กับตัวเองมากขึ้น อยู่กับครอบครัวมากขึ้น ซึ่งเป็นผลดีที่กิจกรรมเหล่านั้นจะแยกเราให้ออกจากสมาร์ทโฟนมากขึ้นไปด้วย


UploadImage

4. ประหยัดเงินได้เยอะ

เดี๋ยวนี้การออกไปช้อปปิ้งข้างนอกถือว่าเป็นเรื่องที่ยุ่งยาก จึงทำให้การช้อปปิ้งออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟนนั้นได้รับความนิยมสูงในปัจจุบัน เพื่อลดความเสี่ยงในการเสียตังค์อย่างง่ายๆ นอกจากโทรศัพท์จะเสียแล้วก็มีแต่อยู่ให้ห่างจากมันเนี้ยแหละ ที่จะทำให้เราไม่หยิบของใส่ตระกร้าช้อปปิ้งออนไลน์ และกันการปลิวออกของเงินในกระเป๋าอีกด้วย


UploadImage

5. จำอะไรด้วยตัวเองได้มากขึ้น

ในยุคที่การค้นหาความรู้ขึ้นอยู่กับ Google สิ่งที่สามารถให้คำตอบได้(เกือบ)ทุกอย่างบนโลกใบนี้ ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขปัญหา การจดจำ และการเรียนรู้ มนุษย์คุ้นชินกับการใช้หน่วยความจำภายนอกในบันทึกช่วยจำ มากกว่าที่จะใช้หน่วยความจำภายในสมอง ยกตัวอย่างเช่น การเก็บรหัสทั้งหลายทั้งปวงไว้ในสมาร์ทโฟน นั่นไม่ได้หมายความว่าเรากำลังบันทึกข้อมูลนั้นอยู่ แต่เป็นการถ่ายโอนข้อมูลต่างๆ ลงในหน่วยความจำภายนอกแทนที่จะบันทึกข้อมูลลงในสมองของเราเอง
 

จากทั้งหมดที่กล่าวมา เห็นหรือยังว่าการที่เราเลิกสนใจหรือเลิกเสพติดสมาร์ทโฟน จะส่งผลดีต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ความสัมพันธ์ ร่างกาย และสมองขอวเรามากขนาดไหน น้องๆ ลองเอาไปทำตามกันดูนะ รับรองว่าจะทำให้เราเบาสมองและสบายใจได้เยอะเลย


ที่มา : theguardian