สอบเข้ามหาวิทยาลัย

จากวันที่นาซ่าตามหลังรัสเซีย ถึงวันที่ค้นพบดาวเคราะห์ 7 ดวงที่อาจมีสิ่งมีชีวิต?

UploadImage



ดูจะเป็นความพอดิบพอดีที่น่าเหลือเชื่อของวงการวิทยาศาสตร์ และอวกาศ เมื่อนักวิทยาศาสตร์ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา ประกาศการค้นพบระบบดาวเคราะห์นอกสุริยจักรวาล ขนาดใกล้เคียงกับโลกถึง 7 ดวง ที่อาจมีสิ่งมีชีวิตอยู่ก็เป็นได้ พร้อมๆ กันนั้นก็มีภาพยนตร์ว่าด้วยจุดเริ่มต้นของการต่อสู่กับแรงโน้มถ่วงโลก การถูกกีดกันของสังคม และการต่อสู่เพื่อหาที่ทางในสถานที่ทำงานของหญิงผิวสีในนาซ่ายุคแรกเริ่ม ในภาพยนตร์เรื่อง Hidden Figures เราจะพาไปดูกันว่าตั้งแต่จุดเริ่มต้นของนาซ่า ผ่านภาพยนตร์ จนกระทั้งถึงวันที่เราอาจได้เจอกับสิ่งมีชีวิตต่างดาวจริงๆ กันแล้ว


 
Hidden Figures เป็นหนังที่สร้างจากเรื่องจริง เล่าเรื่องที่เป็นจุดเริ่มต้นของนาซ่า
พูดถึงการทำงานของผู้หญิงผิวสีสามคน ในยุคที่คนผิวสียังถูกแบ่งแยก กีดกัน

 
 
UploadImage



ภาพยนตร์เรื่อง Hidden Figures เป็นหนังที่สร้างจากเรื่องจริง เล่าเรื่องที่เป็นจุดเริ่มต้นของนาซ่า การส่งนักบินอวกาศขึ้นสู่นอกโลก และยังพูดถึงการทำงานของผู้หญิงผิวสีสามคน ในยุคที่ผู้หญิงยังไม่ได้รับการยอมรับในหน้าที่การงาน และคนผิวสียังถูกแบ่งแยก กีดกัน แล้วใครจะเชื่อว่า ผู้หญิงผิวสีที่มีมันสมองปราดเปรื่องสามคนจะอยู่เบื้องหลังความสำเร็จอันยิ่งใหญ่นี้ Katherine G. Johnson นักคณิตศาสตร์อัจฉริยะผู้ค้นหาสูตรและชุดตัวเลขมหัศจรรย์แบบไม่ต้องพึ่งเครื่องคิดเลข, Dorothy Vaughan จากพนักงานที่พยายามยื่นคำร้องขอเป็นหัวหน้าฝ่ายคณิตศาสตร์ สู่การเป็นกูรูคอมพิวเตอร์ และ Mary Jackson ผู้พยายามทุกวิถีทางเพื่อพิสูจน์ความสามารถตนเองในฐานะวิศวกรหญิงผิวสี
 


จนกระทั้ง กรกฎาคม ค.ศ. 1969 เป็นครั้งแรกที่มนุษย์ขึ้นไปเหยียบดวงจันทร์สำเร็จ โดยยาน อะพอลโล 11 (Apoll XI) สามารถลงจอดบริเวณ "ทะเลแห่งความเงียบสงบ” (Mare Tranquilitatis) ได้สำเร็จ ลูกเรือประกอบด้วย นีล อาร์มสตรอง (Neil Alden Armstrong) ผู้บังคับการ, เอดวิน อัลดริน (Adwin Aldrin) และ ไมเคิล คอลลินส์ (Michael Collins) อาร์มสตรองเป็นมนุษย์คนแรกที่ลงมาประทับรอยเท้าบนดวงจันทร์
 


และเมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2017 ตามเวลาท้องถิ่น องค์กรอวกาศนาซ่าได้ออกมารายงานถึงการค้นพบดาวเคราะห์หินถึงเจ็ดดวงที่ใกล้เคียงกับโลก โคจรอยู่รอบๆ ดาวแคระแดง TRAPPIST-1 (แทรพพิสต์-1) อยู่ห่างออกไป 40 ปีแสง นั้นหมายความว่าถ้าเราจะเดินทางไปตั้งอาณานิคมใหม่บนดาวเหล่านี้ ต้องสร้างยานที่เดินทางได้เท่าความเร็วแสงให้สำเร็จ และหาวิทีทำให้คนจำศีลเป็นเวลา 40 ปีให้ได้เสียก่อน


 
 


 
ดาวเคราะห์ 3 จาก 7 ดวงนี้ ได้รับการยืนยันว่าอยู่ใน เขตอาศัยได้
ซึ่งมีโอกาสที่จะมีน้ำเหลวอยู่บนดาว เมื่อมีน้ำก็อาจมีสิ่งมีชีวิต
 


ก่อนจะไปถึงจุดนั้นเรามาทำความรู้จักดาวเคราะห์เหล่านี้เพิ่มกันอีกสักหน่อยดีกว่า นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยจักรวาลของเราทั้ง 7 ดวงล้วนมีโอกาสมีน้ำเหลวอยู่บนดาวหากมีสภาพชั้นบรรยากาศที่เหมาะสม อย่างไรตามดาวเคราะห์ 3 จาก 7 ดวงนี้ ได้รับการยืนยันว่าอยู่ใน เขตอาศัยได้ (habitable zone) หรือพื้นที่รอบดาวฤกษ์ในระยะที่เหมาะสม ซึ่งดาวเคราะห์ที่อยู่ในพื้นที่นี้มีโอกาสที่จะมีน้ำเหลวอยู่บนดาวมากที่สุด ซึ่งเมื่อมีน้ำก็อาจมีสิ่งมีชีวิต


 
UploadImage



ส่วนดาวฤกษ์ของระบบ TRAPPIST-1 มีขนาดใกล้เคียงดาวพฤหัสบดี แต่มีลักษณะตรงข้ามกับดวงอาทิตย์ คือถูกจัดอยู่ในประเภทดาวฤกษ์ที่เย็นมาก (ultra-cool dwarf) ซึ่งเย็นขนาดที่ดาวเคราะห์ที่โคจรใกล้มันมากๆ ก็อาจมีน้ำเหลวอยู่บนผิวดาว ซึ่งเป็นไปไม่ได้ในระบบสุริยะของเรา โดยดาวเคราะห์ที่พบทั้ง 7 ดวงโคจรอยู่ใกล้ดาวฤกษ์ดวงนี้มากกว่าระยะห่างระหว่างดาวพุธกับดวงอาทิตย์เสียอีก และอยู่ใกล้กันและกันมากด้วยขนาดที่ หากไปยืนบนดาวดวงหนึ่ง ก็สามารถเห็นสภาพธรณีวิทยาหรือเมฆของดาวอีกดวงได้เลย
 


ในช่วงที่ผ่านมา ยังมีการค้นพบด้านดาราศาสตร์ที่น่าตื่นเต้นมากมาย อีกทั้งยังมีภาพยนตร์เกี่ยวกับอวกาศจ่อคิวฉายกันอีกหลายเรื่อง หวังว่าน้องๆ จะตื่นเต้นไปกับการค้นพบใหม่ๆ ต่อจากนี้ และสนุกไปกับภาพยนตร์ที่กำลังจะเข้าฉายกันด้วยนะครับ
 
 

 


บทความสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา
รีวิววิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมการบินและอวกาศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ
"เส้นทางสู่ฝัน วันแห่งดารา" รีวิวสาขาศิลปะการแสดง : U-Review
"เปิดโลกทัศน์ ผ่านภาพยนตร์ แม่บทแห่งการสื่อสาร" รีวิวสาขาภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล : U-Review
"ภาพยนตร์ พลังภายใต้ความบันเทิง" รีวิวสาขาวิชาการภาพยนตร์และสื่อดิจิทัล : U-Review
"ตามฝันสู่การเป็นผู้กำกับและนักเขียนบทอย่างมืออาชีพ" รัวิวสาขาการเขียนบทและการกำกับภาพยนตร์และโทรทัศน์ : U-Review
 
 
ข้อมูล และรูปภาพจาก
nasa.gov
thairath.co.th
movie.mthai.com