สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ครูคุณธรรม!! ไม่เอาเงินนำทางชีวิต

เพจ Toolmorrow   ได้ปล่อยคลิปที่ทีมงานได้สร้างสถานการณ์เพื่อทดสอบจรรยาบรรณของครู  โดยได้ถ่ายทำที่ห้องวิชาการของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ นนบุรี  โดยได้จัดสถานการณ์ ที่มีลูกศิย์มาขอให้ครูนุ้ยช่วยสอบวิชาคณิตศาสตร์ที่ไม่เข้าใจ โดยนัดกันไว้ตอนเย็นหลังเลิกเรียน  หลังจากนั้นได้มีเพื่อนครูนุ้ยเองได้เข้ามาขอให้ครูนุ้ยช่วยไปสอนพิเศษ โดยได้รับค่าจ้างเป็นเงินจำนวนหนึ่ง  แต่ครูนุ้ยได้ปฏิเสธเพื่อนไป เพื่อที่จะรอพบเด็กที่ได้นัดกันไว้

โดยการสอนในครั้งนี้ ครูนุ้ยไม่ได้รับค่าตอบแทนใดๆ จากลูกศิษย์ นอกเสียจากความภาคภูมิใจในงานที่เขารัก   โดยครูนุ้ยยังได้บอกก้บลูกศิษย์ว่า " การที่บางทีเดินเข้าไปในห้อง แล้วแบบเด็กไม่ได้อะไรจากเรา ครู Fail ออกมาทันที" และท้ายคลิป ครูนุ้ยยังได้บอกทิ้งท้าย 


UploadImage

" เราไม่ได้ใช้เงินนำทางชีวิต เพราะฉะนั้นถ้าจะเลือกทำอะไรสักอย่างหนึ่ง เลือกที่ดูว่าตนเองมีความสุขก่อนไหม มันไม่ได้รู้สึกว่าเสียเวลา นี้คือเวลาทำงานปกติ เราก็อยากให้เขาได้ด้วยความที่ไม่รักมันไม่มี  ถ้าให้บอกตรงๆ ภาระงานที่นอกเหนือจากการสอน ค่อนข้างเยอะ เราอยากลงไปหาเด็กนะ แต่ภาระที่ต้องบริหารหรือจัดการอื่นๆ ที่มันเป็นองค์ประกอบของโรงเรียน ที่เราต้องยอมรับตรงนี้ มันทำให้เราไม่มีเวลาเข้าไปหาเด็ก เพราะฉนั้นเมื่อใดก็ตามที่เด็กเข้ามาหา  ตรงนี้มันคือหน้าที่ที่เราปฏิเสธไม่ได้อยู่เแล้ว  ยินดีที่จะสอนเด็กฟรีๆ ถ้าเด็กคนนั้นอยากจะเรียนจริงๆ โดยที่ไม่ให้เงิน เราสักบาทหนึ่ง ..."

UploadImage


"พระคุณที่สาม งดงามแจ่มใส แต่ว่า ใครหนอใคร เปรียบเปรย ครูไว้ว่าเป็นเรือจ้าง 
พลาดจาก ความจริง ยิ่งคิด ยิ่งเห็น ว่าผิดทาง มีใคร ไหนบ้าง แนะนำแนวทาง อย่างครู”  

                                                                                 ผู้ประพันธ์ ครูอร่าม ขาวสะอาด