สอบเข้ามหาวิทยาลัย

11 พฤติกรรมที่บ่งบอกว่าคนๆ นั้นกำลัง ‘โกหก’

UploadImage
          “โกหกครั้งแรก ก็จะมีครั้งที่สองที่สามตามมา” เราก็รู้ว่าการโกหกมันเป็นสิ่งไม่ดี ยิ่งถ้าต้องมาเจอกับกลุ่มคนโกหก แต่เราจับทางพวกเขาไม่เคยจะได้เลยก็คงจะเหนื่อยไม่ใช่น้อย วันนี้พี่มีวิธีจับโกหกมาให้ลองนำไปสังเกตดู โดยจะเป็น 11 พฤติกรรมที่คนโกหกมักจะแสดงออกมา ไปดูกันเลยว่ามีพฤติกรรมไหนบ้าง GoGo...
 

UploadImage

 1. ขยับหัวไปมา 

พฤติกรรมนี้จะแสดงออกมาให้เห็นได้อย่างชัดเจน ไม่ใช่แค่การสายหัวไปมาแบบรัวๆ เท่านั้น แต่รวมไปถึงการก้นหัว การหดคอ การเอียงไปข้างหลังหรือเอียงไปข้างเพียงเล็กน้อย ถ้าคนที่คุณกำลังคุยด้วยมีพฤติกรรมเหล่านี้ให้สันนิษฐานเอาไว้เลยว่า เขาอาจกำลังโกหกเราอยู่
 

UploadImage

 2. หายใจถี่ 

เป็นพฤติกรรมการตอบสนองเมื่อรู้สึกกดดัน โดยร่างกายจะมีปฏิกิริยายกไหล่ขึ้นสูงและพูดเสียงที่สูงกว่าปกติ อย่างที่หลายคนชอบพูดกันว่าคนโกหกมักพูดเสียงสู๊งงงง
 

UploadImage

 3. พูดซ้ำๆ พูดมากๆ 

การที่คนโกหกชอบพูดคำซ้ำๆ พูดมากอย่างเช่น “เปล่านะ เปล่า เปล่า” นั้นก็เพราะว่าเขากำลังพยายามโน้มนาวให้เราเชื่อในสิ่งที่เขาพูดอยู่ เพื่อซื้อเวลาในการตอบคำถามและเวลาในการคิดคำตอบต่อๆ ไปให้ยาวขึ้น ซึ่งในบ้างครั้งคำตอบที่ออกมากเราก็ไม่ได้ถาม (อ้าว! ปล่อยโป๊ะ) อิอิ
 

UploadImage

 4. มืออยู่ไม่สุข 

จะต้องจับโน้นกำนี้กับอวัยวะบนร่างกายไม่ว่าจะเป็น จับท้ายทอย จับคอ จับหน้าอก ลูบท้อง ลูบหัว ฯลฯ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้คนที่โกหกมักจะทำออกมาโดยที่ตัวเองไม่รู้ตัว (โกหกไม่เนียนนะตั๊ว)
 

UploadImage

 5. เอามือปิดปาก 

เป็นปกติของคนที่ไม่อยากตอบคำถามอะไร นั้นหมายถึงไม่อยากที่จะพูดความจริงออกมา เพระาเชื่อว่าการไม่พูด การเงียบ เป็นการจบบทสนทนาและจบปัญหาได้ดีที่สุด
 

UploadImage

 6. กระดิกเท้า 

พฤติกรรมการตอบสนองเหมือนกับการหายใจถี่ๆ คือเมื่อร่างกายรู้สึกตื่นเต้นหรือกดดัน นอกจากนั้นยังหมายถึงเขาต้องการที่จะออกไปจากที่นี่ให้เร็วที่สุด เพื่อลดอัตราการตอบคำถามนั้นเอง
 

UploadImage

 7. ชี้นิ้วแล้วโวยวาย 

เมื่อคนที่โกหกรู้สึกไม่ปลอดภัยหรือรู้สึกว่ามีคนจับได้แล้ว เขาจะพยายามพลิกสถานการณ์ให้กลับมาเหนือกว่าด้วยการชี้นิ้วกล่าวหาคนอื่นและโวยวายออกมาทันทีนที อย่างกับคนไม่มีสติ
 

UploadImage

 8. พูดไม่ค่อยออก 

เมื่อเวลาเราเครียดมากๆ ระบบประสาทอัตโนมัติจะสั่งให้ต่อมน้ำลายลดการทำงานลง จึงทำให้รู้สึกคอแห้ง ปากแห้ง นั้นก็เป็นอีกข้อสังเกตหนึ่งว่าทำไมคนโกหกมักจะเม้มปากหรือกัดปาก เพราะมันปากแห้งไปหมดนั้นเอง
 

UploadImage

 9. จ้องตาไม่กระพริบ 

ปกติคนส่วนใหญ่มักจะหลบตาเมื่อโกหกอยู่ แต่กับคนที่ตั้งใจจะโกหกจริงๆ เขาจะพยายามใช้สายตาโน้มน้าวคุณให้เชื่อว่าเขาไม่ได้โกหก ด้วยการจ้องตากลับมาเพื่อโน้มน้าวหรือควบคุมให้คุณเชื่อในแบบที่เขาคิดไว้ นอกจากนี้การกระพริบตาถี่ๆ ก็เป็นอีกข้อสังเกตว่าเขากำลังโกหกคุณอยู่
 

UploadImage

 10. เหงื่อแตก 

คนที่ถูกจับได้ว่าโกหกมักจะตื่นเต้น กดดัน และเครียด จนร่างกายผลิตเหงื่อออกมาตามร่างกายมากกว่าปกติ โดยถ้าเราจะจับโกหกใคร ให้สังเกตที่บริเวณริมฝีปากและหน้าผากว่ามีเหงื่อหรือเปล่า เพราะว่าถ้าเหงื่อออกบริเวณนั้นหมายถึงระบบประสาทกำลังทำงานอย่างหนักในการโกหกเพื่อให้ตัวเองรอดจากสถานการณ์นั้นไปให้ได้
 

UploadImage

 11. นิ่งผิดปกติ 

แม้ว่าคนโกหกส่วนใหญ่จะยุกยิกๆ อยู่ไม่สุข แต่ก็มีบางคนที่โกหกแล้วยังนิ่ง นิ่งมากๆ ให้เราเอะใจคนประเภทนี้ไว้ด้วย ที่นิ่งๆ นั่นอาจจะกำลังสู้กับระบบประสาทอยู่ก็ได้ เพราะโดยปกติมนุษย์จะพูดคุยกันด้วยความผ่อนคลาย เป็นธรรมชาติ ฉะนั้นคนที่นิ่งผิดปกติก็เป็นอีกหนึ่งข้อสังเกตในการจับโกหกได้เหมือนกัน

 

          มาถึงตรงนี้แล้ว ถ้าใครไม่อยากโดนหลอกซ้ำแล้วซ้ำเล่า ก็ลองเอาวิธีเหล่านี้ไปสังเกตดูว่าตรงที่พี่เอามาฝากหรือเปล่า ลองแล้วได้ผลอย่างไรอย่าลืมกลับมาเล่าให้พี่ๆ ฟังที่แฟนเพจ AdmissionPremium ของเรานะจ๊ะ เจอกันใหม่บทความหน้า บั๊ยบาย



ข้อมูลจาก : 
themomentumbusinessinsider