สอบเข้ามหาวิทยาลัย

​กินง่าย ได้ประโยชน์ กับ 5 อาหารบำรุงสมองและเพิ่มความจำ


เมื่อเข้าสู่ฤดูกาลสอบเมื่อไหร่ น้องๆ คงจะขะมักเขม้นในการเตรียมตัวอ่านหนังสือสอบกันอยู่ บทความนี้ AdmissionPremium มีตัวช่วยที่จะทำให้น้องๆ อ่านหนังสือแล้วเข้าหัว จำได้ดีมากขึ้น และที่สำคัญช่วยบำรุงสมองอีกด้วย ​5 อาหารบำรุงสมอง เพิ่มประสิทธิภาพเสริมความจำ จะมีอะไรบ้าง ตามมาอ่านกันเลยจ้า


UploadImage


1. ไข่
ช่วยบำรุงสมองและระบบประสาท เพราะในไข่เพียง 1 ฟอง มีโคลีน (Choline) มากถึง 20% ที่ร่างกายควรได้รับต่อวัน ซึ่งโคลีนเป็นส่วนประกอบของเยื่อหุ้มเซลล์ เยื่อหุ้มสมอง ส่งผลให้สมองและระบบประสาทแข็งแรง

 

2. ปลา
ควรกินปลาทะเลน้ำลึก เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาทู อย่างน้อยสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง เพราะในปลาทะเลน้ำลึกมีกรดไขมันและโอเมก้า 3 ช่วยบำรุงเซลล์สมองและเสริมสร้างผนังเซลล์ประสาทในสมองของเราให้แข็งแรง



3. ถั่ว
เช่น อัลมอนด์ ฮาเซลนัท หรือจะเป็นถั่วลิสง ถั่วมีไขมันดี โปรตีนเยอะ ไฟเบอร์สูง  แถมยังมีวิตามินอีซึ่งช่วยในเรื่องกระบวนการคิด ความจำ และวิตามินบี1 ที่ช่วยบำรุงสมอง  


4. ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่
เช่นสตรอเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ เชอร์รี่  นอกจากจะทำให้เราสดชื่นแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างสุขภาพสมองของเราให้มีระดับไอคิว และกระบวนการคิดดีขึ้น พร้อมทั้งช่วยให้ระบบหมุนเวียนเลือดไปเลี้ยงสมองได้ดี และปรับความดันเลือดให้สมดุล เอามาทานเป็นอาหารว่างระหว่างวันก็ไม่เลวนะ 



5. ช็อกโกแลต
ช่วยให้ความจำดีขึ้น แนะนำเป็นดาร์กช็อกโกแลตเพิ่มการไหลเวียนของเลือดให้ไปเลี้ยงสมองมากขึ้น ทำให้เราจดจำอะไรได้ดีขึ้น จากผลการวิจัยของมหาวิทยาลัย Nottingham ในประเทศอังกฤษ เผยว่า สารฟลาโวนอยด์ในโกโก้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการจดจำของสมองให้นานมากขึ้น 2-3 ชั่วโมง 




การกินอาหารแต่ละประเภทที่เราบอกไปให้ได้ผลดี น้องๆ ควรกินในปริมาณที่เหมาะสมนะจ๊ะ ไม่อย่างนั้นอาจจะได้รับผลเสียเป็นโรคอื่นแทนก็ได้ และนอกจากการกินอาหารที่ประโยชน์กันแล้ว ต้องนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 7-8 ชั่วโมงต่อวัน ดื่มน้ำ 7-8 แก้วต่อวัน และนั่งสมาธิอย่างน้อย 5-10  แค่นี้น้องๆ ก็จะมีสมองที่แจ่มใสและมีความจำที่แม่นยำมากขึ้นแล้ว