สอบเข้ามหาวิทยาลัย

"8 มีนาคม วันสตรีสากล" การริเริ่มของผู้หญิงหัวสมัยใหม่...ที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงระดับโลก

UploadImage
          หลายคนาจจะยังไม่รู้ว่าวันที่ 8 มีนาคมของทุกปีเป็น วันสตรีสากล (International Women’s Day) หรือ วันสตรีแรงงานสากล (International Working Women's Day) ซึ่งเป็นวันเฉลิมฉลองความสำเร็จทางเศรษฐกิจ การเมือง และสังคมของผู้หญิงในระดับโลกเลยก็ว่าได้ เนื่องในโอกาสวันสำคัญๆ แบบนี้ พี่ก๊อตจิก็จะพาน้องไปรู้จักกับประวัติความเป็นมาของวันสำคัญระดับโลกแบบนี้กันหน่อยดีกว่าว่ามีความเป็นมาอย่างไร ตามไปดูกันเลย 

 

          วันสตรีสากลเกิดขึ้นจากกลุ่มกรรมกรหญิงในโรงงานทอผ้าของนิวยอร์ก ที่ได้พากันประท้วงเพื่อเรียกร้องสิทธิและขอขึ้นค่าตอบแทนจากนายจ้างของพวกเธอ แต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จเพราะมีคนลอบวางเเพลิงโรงงานที่กลุ่มกรรมกรหญิงนั่งชุมนุมกันอยู่ ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 119 คนจากเหตุการณ์ดังกล่าว ซึ่งในวันที่เกิดเหตุคือ วันที่ 8 มีนาคม ค.ศ.1857


          จากนั้นในปี ค.ศ.1907 คลารา เซทคิน นักการเมืองสตรีสังคมนิยมชาวเยอรมัน ได้ปลุกระดมกรรมกรสตรีให้หยุดงานใน วันที่ 8 มีนาคม เพื่อเรียกร้องให้นายจ้างลดเวลาการทำงานที่หนักมาก 16-17 ชั่วโมงลงเหลือ 8 ชั่วโมง อีกทั้งยังเรียกร้องให้ปรับปรุงสวัสดิการการเจ็บป่วยหรือตั้งครรภ์ของแรงงานสตรี และเรียกร้องให้สตรีมีสิทธิในการออกเสียงเลือกตั้งเท่าเทียบกับผู้ชาย ถึงแม้ว่าการประท้วงครั้งนั้นจะไม่เป็นผล แต่ก็ทำให้สตรีจากทั่วทุกมุมโลกสนับสนุนการกระทำนี้และจุดประกายให้สตรีทั่วโลกตระหนักถึงสิทธิของตัวเองมากขึ้น

 

          ต่อมาวันที่ 8 มีนาคม ค.ศ.1910 ความพยายามของกลุ่มสตรีก็เป็นผลสำเร็จ เมื่อตัวแทนสตรีจาก 17 ประเทศเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสตรีสังคมนิยมครั้งที่ 2 ที่เมืองโคเปนเฮเกน, เดนมาร์ก โดยในที่ประชุมได้ประกาศรับรองข้อเรียกร้องของกลุ่มกรรมกรสตรี “สาม8” คือ ลดเวลาทำงานเหลือ 8 ชั่วโมง, ให้เวลาเรียนรู้เพิ่มเติม 8 ชั่วโมง และเวลาพักผ่อนอีก 8 ชั่วโมง พร้อมกันนี้ยังปรับขึ้นค่าตอบแทนแรงงานสตรีให้เท่ากับแรงงานผู้ชาย รวมไปถึงเรื่องของสวัสดิการสตรีและแรงงานเด็กตามที่เคยเรียกร้องมาก็ได้รับการรับร้องด้วยเช่นกัน จากข้อตกลงและประกาศทั้งหมดที่ออกมารับรองข้อเรียกร้องของกลุ่มกรรมกรสตรี จึงทำให้ วันที่ 8 มีนาคม ของทุกปี เป็น วันสตรีสากล (International Women’s Day) เรื่อยมาจนถึงปัจจุบันตามที่เราได้ทราบกันนี่เอง 

 

          เป็นอย่างไรกันบ้างเรื่องที่พี่ก๊อตจิเอามาฝากในวันนี้หากให้มีข้อสงสัยหรืออยากจะแนะนำข้อมูลอะไรเก๋ๆ ก็สามารถเข้ามาบอกพี่ๆ ทีมงานผ่านทางเฟสบุ๊คแฟนเพจ AdmissionPremium ได้เลยนะจ๊ะ แล้วพบกันใหม่บทความหน้า บั๊ยบายย ย ย ย ย