สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ภูเก็ต ต้อนรับ เรือสำราญระดับโลก ผู้โดยสารร่วม 8 พัน เงินสะพัดกว่า 30 ล้านต่อวัน สร้างโอกาสดีในอนาคต


"การท่องเที่ยวด้วยเรือสำราญ" ถือเป็นอีกช่องทางหนึ่งในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการที่เติบโตและได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่มีกำลังซื้อสูง และเมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2560 ที่ผ่านมา หาดป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต มีโอกาสให้การต้อนรับคณะนักท่องเที่ยว กว่า 7,800 คน ที่เดินทางมากับ เรือ OVATION OF THE SEAS และ เรือ MARINER OF THE SEAS ซึ่งเป็นเรือสำราญขนาดใหญ่ที่บรรทุกนักท่องเที่ยวจากประเทศสิงคโปร์มาจอดลอยลำหน้าหาดป่าตอง ซึ่งทำให้บรรยากาศการท่องเที่ยวของที่นี่เป็นไปอย่างคึกคัก

UploadImage
โดย นายสนิท ศรีวิหค รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค ศุลกากรภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ป่าตอง จัดให้มีการแสดงฟ้อนรำต้อนรับนักท่องเที่ยว และทางผู้ดูแลเรือ OVATION OF THE SEAS ได้เชิญเจ้าหน้าที่ของไทยและสื่อมวลชนขึ้นไปเยี่ยมชมความอลังการของเรือ อาทิ ห้องบังคับการเรือ เครื่องเล่น North Star ดาดฟ้าเรือ สระว่ายน้ำขนาดใหญ่ เครื่องเล่น SeaPlexSM (ลานรถบั้ม) สนามบาสเกตบอล สนามฟุตบอล เครื่องเล่นดิ่งพสุธาจำลอง เครื่องเล่นโต้คลื่น เป็นต้น โดยมีนาย เฮนดริก กัปตันเรือ ชาวนอร์เวย์เป็นผู้นำเยี่ยมชม ก่อนจะร่วมรับประทานอาหารเที่ยงภายในห้องอาหารขนาดใหญ่ที่มีอาหารนานาชาติหลายร้อยรายการไว้รองรับ ก่อนเดินทางกลับ

UploadImage
UploadImage
นายสนิท ศรีวิหค กล่าวว่า “สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาในวันนี้รวม 2 ลำ มีจำนวนเกือบ 8 พันคน แม้จะเดินทางมาอยู่แค่ 1 วัน แต่สร้างประโยชน์อย่างมากต่อการท่องเที่ยวของภูเก็ต ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เช่น ในการคำนวณเบื้องต้น จะมีค่าใช้จ่ายต่อหัวประมาณ 4,000 บาท ในหนึ่งวัน รวมแล้วจะมีเงินสะพัดในภูเก็ตประมาณ 31.2 ล้านบาท และถือเป็นโอกาสสำคัญที่นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงจะกลับมาอีก ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลดีในอนาคตที่ภูเก็ตจะเป็นเส้นทางประจำในการการเดินเรือสลับกับการวิ่งฝั่งอ่าวไทย จึงมีความจำเป็นที่จังหวัดจะต้องเข้ามาดูแลและอำนวยความสะดวก รวมถึงดูแลความปลอดภัย”

UploadImage
UploadImage
โดยเรือสำราญที่ใช้เส้นทางอ่าวไทยส่วนใหญ่จะเป็นชาวสิงคโปร์และหลายชาติ เดินทางจากสิงคโปร์ ไป มาเลย์เซีย กรุงเทพ และแหลมฉบัง ส่วนเส้นทางฝั่งอันดามันจะเดินทางจาก สิงคโปร์ ผ่านมาเลเซีย มาถึงภูเก็ต และราคาแพ็คเกจท่องเที่ยวนั้นก็อยู่กับช่วงโปรโมชั่น โดยเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 30,000 - 50,000 บาทต่อคน

UploadImage
จากสถานการณ์ดังกล่าว แสดงให้เห็นแนวโน้มว่าประเทศไทยจะมีโอกาสต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในรูปแบบการเดินทางผ่านเรือสำราญมากขึ้นในอนาคตอันใกล้ รวมไปถึงโอกาสในการทำงานด้านการบริการบนเรือสำราญก็จะตามมาอย่างแน่นอน ซึ่งหากใครเห็นช่องทางการทำงานทางด้านการบริการบนเรือสำราญที่มีรายได้สูง และสนใจศึกษาต่อทางด้านนี้ ในประเทศไทยก็มีสถาบันที่เปิดสอนหลักสูตร สาขาการจัดการบริการธุรกิจเรือสำราญ ในระดับสถาบันอุดมศึกษาเพื่อรองรับความต้องการอยู่เช่นกัน

UploadImage
ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก :
1) www.matichon.co.th
2) www.cruisecurrents.com
3) cheshireandnorthwalescruiseclub.co.uk
4) www.goldendestinations.com
5) www.australiancruisemagazine.com.au