สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ลิสต์หนังสือน่าอ่านจากเด็กๆ ทั่วโลก

UploadImage
          ลิสต์หนังสือน่าอ่านเป็นการรวบรวมข้อมูลเพื่อสำรวจความต้องการเรียนรู้อย่างไม่สิ้นสุดและสำรวจชั้นหนังสือของน้องๆ เด็กนักเรียนในประเทศต่างๆ โดยสำรวจจาก TED-Ed Innovators Education และสมาชิก TED-Ed ทั่วโลก เพื่อทำการสำรวจ “หนังสือน่าอ่าน” จากหลายประเทศทั่วโลก โดยทำการคัดเลือกจากจำนวนการดาวน์โหลดหนังสือฟรีจากเว็บไซต์ gutenberg.org

 

          เกริ่นมาขนาดนี้แล้ว อยากรู้แล้วใช่ไหมว่าเพื่อนๆ ในแต่ละประเทศเขาชอบอ่านหนังสืออะไรกัน วันนี้พี่ก๊อตจิเลยหยิบติดไม้ติดมือมาฝากน้องๆ สัก 13 เล่ม 13 ประเทศ ดีไหม? จะได้ไม่มากเกินไปไม่น้อยเกินไป และเพื่อไม่เป็นการเสียเวลาไปมากกว่านี้ เชิญเลื่อนลงไปพบกับหนังสือจากประเทศแรกกันเลยจ้า
 

UploadImage

ออสเตรเลีย

Tomorrow, When the War Began (1993) โดย John Marsden

หนังสือเกี่ยวกับ : หญิงสาววัยรุ่นและเพื่อนที่กลับมาจากทริปแคมป์ปิ้ง เพื่อหาหลักฐานเกี่ยวกับกองกำลังทหารต่างชาติไม่ปรากฏสัญชาติที่เคยรุกรานออสเตรเลีย

สิ่งที่ได้จากหนังสือ : หนังสือเล่มนี้พูดถึงการถูกรุกรานจากภายนอกและจิตวิญญาณการต่อสู้ของชาวออสเตรเลียน รวมไปถึงเล่าให้เห็นภาพของความอุดมสมบูรณ์ ความงดงามของธรรมชาติในประเทศออสเตรเลียของพวกเขาอีกด้วย
 

UploadImage

บราซิล

Death of a Severino (1955) หรือ โดย João Cabral de Melo Neto

หนังสือเกี่ยวกับ : เรื่องราวเกี่ยวกับการเดินทางอันแสนยากลำบากของชายหนุ่ม ที่กำลังหลี้ภัยอยู่ในดินแดนที่แห้งแล้งและยากจนทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของบราซิล เพื่อค้นหาเมืองและคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

สิ่งที่ได้จากหนังสือ : มันแสดงให้เห็นถึงสภาวะคู่ขนานในบราซิล ที่นำเสนอออกมาผ่านตัวหนังสือ อาทิ ชีวิตความเป็นอยู่ที่ยากจน ความไม่เสมอภาคในสังคม รวมไปถึงการเข้าถึงความรู้ ซึ่งเมื่อเทียบกับประชากรที่อาศัยอยู่ในเมืองย่อมได้เปรียบกว่าในทุกๆ ด้าน
 

UploadImage

แคนาดา

The Wars (2520) โดย Timothy Findley

หนังสือเกี่ยวกับ : โรเบิร์ตรอสส์ (Robert Ross) เด็กชายชาวแคนาดาวัย 19 ปี ที่พยายามจะรับมือกับการตายของน้องสาวของเขา โดยการสมัครเข้าร่วมต่อสู้ในสงครามโลกครั้งที่ 1 ด้วยจิตใจที่รุมล้อมไปด้วยปีศาจในตัว จากนั้นเขาได้เดินทางไปยังฝรั่งเศสที่ๆ ซึ่งเขาได้พบกับเหตุการณ์การต่อสู้ สงคราม อะไรหลายๆ อย่างที่แย่มี่สุดที่มนุษยชาติไม่เคยได้พบเจอมาก่อน

สิ่งที่ได้จากหนังสือ : เป็นนวนิยายแคนาดาที่เป็นสัญลักษณ์ของความโหดร้ายทารุณ หนังสืออธิบายถึงเหตุการณ์ในช่วงของสงคราม ความเศร้าโศก และความสัมพันธ์ของโลกที่ไม่ใส่ใจกันและกัน ซึ่งถือว่าเป็นช่วงเวลาที่เลวร้ายและสร้างความหวาดกลัวให้กับคนทั้งโลกเลยก็ว่าได้
 

UploadImage

จีน

Analects โดย Confucius (ขงจื้อ)

หนังสือเกี่ยวกับ : หนังสือเล่มนี้เป็นการรวบรวมคำสอนของ ‘ขงจื้อ’ นักปรัชญาชาวจีนโบราณ เชื่อกันว่าเขียนขึ้นระหว่าง 475-221 ปีก่อนคริสตกาล

สิ่งที่ได้จากหนังสือ : เป็นกวีนิพนธ์จีนที่พูดถึง ศาสตร์เรียนรู้ด้านศีลธรรม คุณธรรมอันดี เช่น การแสดงความเคารพต่อพ่อแม่ รู้จักบุญคุณจากคนที่เคยให้ความช่วยเหลือไม่ว่าเราจะอยู่ในสถานะใด ตามความคำกล่าวที่ว่า “ความกตัญญูเป็นพื้นฐานแห่งความดี”
 

UploadImage

อียิปต์

The Days (1935) โดย Taha Hussein

หนังสือเกี่ยวกับ : หนังสืออัตชีวประวัติของปัญญาชนและนักเขียนชาวฮุสเซนที่เคยอาศัยอยู่ที่อียิปต์ในปี ค.ศ.  1889 ถึง 1973 เขาตาบอดเมื่ออายุได้ 3 ขวบและเติบโตเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษา อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในบุคคลที่มีอิทธิพลมากที่สุดด้านวรรณคดีอียิปต์คนนึงเลยทีเดียว

สิ่งที่ได้จากหนังสือ : หนังสือเล่มนี้จะสอนให้เราใส่ใจต่อการรวบรวมข้อมูลและความรู้ จากเนื้อหาของการก่อต่อต้านหรือก่อกบฏต่อประพณีดั้งเดิมและผลกระทบจากการกระทำดังกล่าวที่จะตามมาของคนในสังคมนั้นเป็นอย่างไร
 

UploadImage

ฟินแลนด์

Seven Brothers (1870) โดย Aleksis Kivi

หนังสือเกี่ยวกับ : เป็นเรื่องราวเกี่ยวกับพี่น้อง 7 คนที่ชอบทะเลาะกันอยู่ตลอดเวลา เปรียบเสมือนนิสัยของขาวฟินแลนด์ที่มีความดื้อรั้นเป็นเอกลักษณ์ส่วนตัว แต่ในที่สุดพวกเขาทั้งหมดก็เติบโตและเป็นสมาชิกที่ดีของสังคมนั้นได้อย่างสมบูรณ์แบบ

สิ่งที่ได้จากหนังสือ : ว่ากันว่าหนังสือเล่มนี้เป็นนวนิยายภาษาฟินแลนด์ฉบับแรกของประเทศ ที่โดยนักเขียนชาวฟินแลนด์ ใช้ภาษาฟินแลนด์ เขียนเกี่ยวกับคนธรรมดาสามัญทั่วไป ที่ถือได้ว่าเป็นนวนิยายประจำชาติเลยก็ว่าได้
 

UploadImage

เยอรมนี

The Diary of Anne Frank (1947)

หนังสือเกี่ยวกับ : สมุดบันทึกที่ถูกเขียนและเก็บไว้โดยหญิงสาวชาวยิวที่ชื่อว่า ‘แอนน์แฟรงค์’ ในช่วงเวลาที่ธอและครอบครัวของเธอหลบซ่อนตัวอยู่ที่อัมสเตอร์ดัมภายใต้การยึดครองอำนาจของนาซี

สิ่งที่ได้จากหนังสือ : มีคนกล่าวไว้ว่าเราไม่ควรลืมเรื่องที่น่าสยดสยอง ที่นาซีเคยทำไว้กับคนกลุ่มหนึ่งที่ต้องทนทุกข์ทรมานกับการตามล่า(ฆ่า)จากคำสั่งของผู้นำอย่างอดอล์ฟ ฮิตเลอร์
 

UploadImage

อินเดีย

Autobiography: The Story of My Experiments With Truth (1927-1929) โดย Mohandas K. Gandhi (มหาตมา คานธี)

หนังสือเกี่ยวกับ : อัตชีวประวัติเรื่องราวการทดลองด้วยความจริงของมหาตมา คานธี

สิ่งที่ได้จากหนังสือ : หนังสือเล่มนี้เป็นไดอารี่ของผู้นำอินเดียที่ครอบคลุมทุกช่วงชีวิตของมหาตมา คานธีตั้งแต่วัยเด็กจนถึงช่วงต้นทศวรรษที่ 50 โดยยึดหลักความสำคัญของการใช้ชีวิตอย่างมีศักดิ์ศรีผ่านความจริงและความรุนแรงด้วยตัวท่านเอง
 

UploadImage

อินโดนีเซีย

Rainbow Troops (2005) โดย Andrea Hirata

หนังสือเกี่ยวกับ : นวนิยายที่เขียนขึ้นจากเรื่องจริง เกี่ยวกับนักเรียน 10 คนจากหมู่บ้านที่ห่างไกลในอินโดนีเซีย ได้รับความช่วยเหลือจากครูของพวกเขาในการสร้างแรงบันดาลใจให้ทุกคนเรียนรู้ที่จะยืนหยัดเพื่อตัวเองและชุมชนของพวกเขา

สิ่งที่ได้จากหนังสือ : จงเสียสละและอุทิศตนให้กับการทำงานหนัก ความจงรักภักดี มิตรภาพ การมองโลกในแง่ดี และความเพียรพยายาม กับความท้าทายต่างๆ รอบตัว

UploadImage

ฟิลิปปินส์

Touch Me Not (1887) โดย Jose Rizal

หนังสือเกี่ยวกับ : Jose Rizal เป็นวีรบุรุษของการปฏิวัติฟิลิปปินส์และนวนิยายเล่มนี้ของเขาแสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตของคนในสังคมฟิลิปปินส์ ภายใต้การปราบปรามและปกครองที่โหดร้าย โดยกฎของพวกสเปนคาทอลิก

สิ่งที่ได้จากหนังสือ : การผสมผสานระหว่างเรื่องราวต่่างๆ เข้ากับข้อความปลุกเร้าของ Jose Rizal ที่นำมาเปรียบเทียบกับ Uncle Tom’s Cabin ของ Harriet Beecher Stowe โดยบอกเล่าถึงความพยายามของบรรพบุรุษฟิลิปปินส์ในการกอบกู้อิสระของคนในชาติจากพวกนักล่าอาณานิคมอย่างสเปนในสมัยนั้น

UploadImage

รัสเซีย

War and Peace (1869) โดย Leo Tolstoy

หนังสือเกี่ยวกับ : การตามติดชีวิตความเป็นอยู่และความรักของทั้ง 5 ครอบครัว เป็นนวนิยายมหากาพย์ของรัสเซีย ที่เริ่มต้นขึ้นใน ค.ศ.1805 ไล่ไปจนถึงปี ค.ศ.1812 ที่นโปเลียนเข้ามารุกรานประเทศรัสเซีย

สิ่งที่ได้จากหนังสือ : พูดถึงทุกๆ แง่มุมของชีวิต ที่ไม่ว่าจะเป็น การมีคุณค่าในสังคม การให้อภัย รวมไปถึงการให้ความเคารพกันและกัน โดยความเชื่อที่ว่าทุกคนต้องเคยผ่านสถานการณ์เดียวกันกับตัวละครในเรื่องอย่างแน่นอน
 

UploadImage

สหรัฐอเมริกา 

To Kill A Mockingbird (1960) โดย Harper Lee

หนังสือเกี่ยวกับ : นวนิยายคลาสสิกที่เกิดขึ้นในช่วงปี ค.ศ. 1930 ทางตอนใต้ของสหรัฐอเมริกา ที่ในสมัยนั้นมีการแบ่งแยกเชื้อชาติ การเหยียดเพศ และความอยุติธรรมต่างๆ ที่มีอิทธิพลต่อประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ และยังคงส่งผลมาถึงปัจจุบัน

สิ่งที่ได้จากหนังสือ : เรายังคงเผชิญกับการเหยียดผิวและความอยุติธรรมในระบบกฎหมายของสหรัฐอเมริกา อีกทั้งหนังสือเล่มนี้ถูกใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนอย่างแพร่หลายในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษอีกด้วย
 

UploadImage

เวียดนาม

The Tale of Kiều (1820) โดย Nguyễn Du

หนังสือเกี่ยวกับ : บทกวีที่เล่าถึงมหากาพย์เกี่ยวกับหญิงสาวคนหนึ่งที่ชื่อว่า ThuýKiều ที่ถูกผลักดันให้เสียสละตัวเองเพื่อช่วยครอบครัวของเธอ

สิ่งที่ได้จากหนังสือ : เป็นหนังสือที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นมนุษย์และความสวยงามของประเทศเวียดนาม นอกจากนั้นบทกวียังได้เล่าเน้นย้ำถึงความยากลำบากของคนเวียดนามด้วย เป็นสิ่งที่นักเขียนพยายามจะถ่ายทอดออกมาให้ทุกคนได้รับรู้

 

          ส่วนใหญ่หนังสือจากประเทศที่พี่นำมาฝากในวันนี้ พี่คิดว่าเป็นหนังสือที่น่าสนใจและเป็นเรื่องใกล้ตัวที่เราควรรู้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของประวัติศาสตร์ การเมืองการปกครองโลก อัตชีวประวัติและการใช้ชีวิต รวมไปถึงนวินิยายเรื่องเล่าต่างๆ น้องคนไหนที่สนใจอยากอ่านหนังสือที่พี่นำมาฝากเพิ่มเติม ก็ลองไปหาอ่านกันดูนะจ๊ะ หวังว่าจะทำให้น้องๆ รักการอ่านกันมากขึ้นและช่วยเพิ่มค่าเฉลี่ยการอ่านหนังสือของประเทศให้มากขึ้นเช่นกัน เจอกันใหม่บทความหน้า บ๊าย ย ย ย


ข้อมูลจาก : TEDEd
ภาพประกอบ : Amazon