สอบเข้ามหาวิทยาลัย

แหล่งติวข้อสอบและอ่านหนังสือแห่งใหม่ กำลังจะเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง

          เตรียมเปิดแล้วจ้า ‘ห้องสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร’ (The Bangkok City Library) ที่จะเปิดให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง โดยกรุงเทพมหานครได้ทำการเช่าอาคารสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์บริเวณสี่แยกคอกวัว และทำการปรับปรุงอาคารเพื่อให้พร้อมกับการเปิดห้องสมุดที่ทันสมัย ตามที่ได้รับเลือกจากองค์การ UNESCO ให้เป็น ‘เมืองหนังสือโลกปี 2013’ โดยการก่อสร้างคืบหน้าไปแล้วกว่า 90% คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดให้บริการต้นเดือนเมษายนท่ี่กำลังจะถึงนี้แล้วด้วย

          ตัวอาคารเป็นแบบนีโอคลาสสิก (Neo-Classicism) ผสมผสานกันระหว่างสถาปัตยกรรมตะวันออกและตะวันตก เนื่องด้วยตัวอาคารเดิมมเป็นเพดานสูงที่ให้ความรู้สึกกว้างขวางโอ่โถง บวกการตกแต่งภายในที่หรูหรา จึงจะทำให้ที่นี่แตกต่างจากห้องสมุดทั่วไปอย่างสิ้นเชิง โดยห้องสมุดแห่งนี้มีพื้นที่ใช้สอยทั้งหมด 4 ชั้่น ประกอบไปด้วย 
 

UploadImage


          ชั้นที่ 1 เป็นโถงต้อนรับลักษณะล็อบบี้โรงแรม ที่มีลาดจัดนิทรรศการหมุนเวียน โซนสืบค้นข้อมูล โซนให้บริการผู้พิการ ห้องฉายภาพยนตร์ และชั้นลอยหรือชั้น M ที่มีโซนห้องสมุดเด็กและเยาวชน โซนสืบค้นหนังสือออนไลน์ (e-Book) และร้านกาแฟ (Book Cafe’) ไว้บริการเหล่าหนอนหนังสือทั้งหลายเวลาหิวอีกด้วย


UploadImage


          ชั้นที่ 2 เป็นโซนหนังสือทั่วไปและหนังสือต่างประเทศ นอกจากนี้ยังมีโซนห้องเดี่ยวและโซนพื้นที่ส่วนตัวที่เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการอ่านหนังสือหรือทำงานกับเพื่อนเป็นกลุ่มเป็นหมู่คณะ ที่นี่ก็มีให้บริการเช่นกัน 


UploadImage


          ชั้นที่ 3 เป็นโซนหนังสือหมวดประเทศเพื่อนบ้าน (AEC) วรรณกรรมต่างประเทศ หนังสือหายาก จดหมายเหตุ รวมไปถึงมีโซนหอเกียรติยศผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หอเกียรติยศนักประพันธ์และกวีแห่งชาติ รวมไปถึงนิทรรศการเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ที่ถูกจัดแสดงไว้เป็นหมวดหมู่ครบถ้วน สมบูรณ์ สวยงาม นอกจากนี้ที่นี่ยังได้รวบรวมหนังสือไว้ให้บริการประชาชนมากถึง 30,000 เล่มในคอลเล็กชันแรกอีกด้วย

 

          ชั้นที่ 4 ตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมว่าจะจัดทำเป็นส่วนไหนโซนไหน ก็ต้องมาลุ้นกันว่าเมื่อถึงวันที่เปิดให้บริการแล้ว ชั้นนี้จะถูกเนรมิตให้ออกมาในรูปแบบไหน


UploadImage


          ด้วยสถาปัตยกรรมที่สวยงามและหนังสือที่นำมาให้บริการค่อนข้างหายาก ที่นี่จึง "ไม่อนุญาตให้นำอาหารและเครื่องดื่มทุกชนิดเข้าโซนอ่านหนังสือเด็ดขาด!" เพื่อป้องกันหนังสือไม่ให้ชำรุเสียหายและเพื่อรักษาความสะอาดภายในอาคารด้วย ส่วนใครที่อ่านหนังสือนานๆ แล้วเกิดหิวขึ้นมา ไม่ต้องกังวลใจไป เพระาที่นี่มีโซนพักผ่อน Book Cafe’ บริเวณชั้นลอยของชั้น 1 ซึ่งตรงนั้นจะถูกจัดไว้สำหรับรับประทานอาหาร ดื่มเครื่องดื่มโดยที่เราไม่ต้องออกไปข้างนอกอาคารเลย

 

          ใครที่สนใจและอยากไปใช้บริการเมื่อเปิดอย่างเป็นทางการ ฝ่ายบริหารจัดการของห้องสมุดก็ได้กำหนดการให้บริการออกมา 2 รูปแบบ คือ ระบบประชาชนทั่วไป (ฟรี) และ ระบบสมาชิก โดยจะมีข้อแตกต่างกันอยู่ที่สมาชิกจะสามารถยืม-คืนหนังสือจากห้องสมุดได้ หรือได้รับสิทธิพิเศษในการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ของทางห้องสมุดฟรี เป็นต้น ซึ่งค่าสมาชิกก็ถูกแสนถูก ผู้ใหญ่อยู่ที่ 25 บาท/ปี และเด็กอยู่ที่ 5-15 บาท/ปี เท่านั้นเองจ้า

คลิป Presentation


          ต่อจากนี้น้องๆ ก็จะมีที่อ่านหนังสือเตรียมสอบเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งแห่ง และที่สำคัญเปิดตลอด 24 ชั่วโมงอีกด้วยอยากไปหาความรู้เพิ่มเติมตอนไหนก็สามารถไปได้ ไม่ติดขัดเรื่องเวลาเปิด-ปิดอีกต่อไป แต่ถ้าช่วงนี้น้องคนไหนกำลังมองหาแหล่งอ่านหนังสือที่่สามารถนั่งได้นานๆ ไม่กดดันเรื่องเวลา นั่งอ่านได้เรื่อยๆ เดี๋ยวนี้ก็มีร้านกาแฟที่เป็นแบบกึ่งคาเฟ่กึ่งห้องสมุดเปิดให้บริการทั่วทั้งกรุงเทพฯ แล้ว ลองไป search ดูกันนะคะ ไว้เจอกันไหนบทความหน้า บั๊ยบาย ย ย ย  


ข้อมูลจาก :  @
bangkokcitylibrary