สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ประเทศไทย(เกือบ)รั้งท้าย...อันดับประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษมากที่สุดในเอเชีย

          " ภาษาอังกฤษถือว่าเป็นภาษาที่ใช้กันอย่างแพร่หลายที่สุดในโลก แต่ความจริงแล้วคนส่วนใหญ่ในที่นี้ก็ไม่ใช่เจ้าของภาษาเลยด้วยซ้ำ! " จากการคาดการจำนวนประชากร 1,500 ล้านคน หนึ่งในสี่เป็นผู้ที่ใช้ภาษาอังกฤษตั้งแต่เกิด (Native Speaker) แต่อีก 3 ส่วนที่เหลือกลับเป็นผู้ที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองทั้งสิ้น

 

          จากการสำรวจและวิจัยเพื่อวัด ดัชนีความรู้ทางภาษาอังกฤษ (EF English Proficiency Index) ของ EF Education First องค์กรเอกชนด้านการศึกษาที่ใหญ่ที่สุดในโลก พบว่าประเทศในแถบเอเชียที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองอันดับหนึ่ง คือ สิงคโปร์ ตามมาด้วย มาเลเซีย และ ฟิลิปปินส์ ส่วนประเทศไทยของเราถูกจัดอยู่ในกลุ่มรั้งท้ายตารางคืออันดับที่  15 จาก 19 ประเทศ (Oh! My God~)


          เห็นแบบนี้ก็อดสงสัยไม่ได้ว่าทำไมประเทศของเราถึงตกอยู่อันดับท้ายๆ ของประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาที่สองมากที่สุดของเอเชีย ทั้งๆ ที่โดยปกติทั่วไปเราก็ใช้ภาษาอังกฤษหรือคำทับศัพท์กันออกจะบ่อยไป (สงสัย?) แต่อย่างไรก็ตามการได้เห็นตารางการจัดอันดับแบบนี้ก็อาจส่งผลให้เราเกิดการกระตือรือร้นมากขึ้นอีกสเต็ปหนึ่ง เพื่อให้การจัดอันดับในครั้งต่อไปภาพรวมการใช้ภาษาอังกฤษของประเทศเราจะขยับอันดับขึ้นสูงกว่านี้ก็เป็นได้นะคะ Fight Together! 


อ้างอิง : weforumEF Education First