สอบเข้ามหาวิทยาลัย

เผย "10 อาชีพวิทยาศาสตร์" ประเทศไทยขาดแคลนหนัก ถึงขั้นนำเข้าจากต่างประเทศ

UploadImage
                                                            
             
              อาชีพที่ดูว่ายังขาดแคลนในอนาคต และยังขาดมาโดยตลอด คงหนีไม่พ้นอาชีพทางด้านวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะ 10 อาชีพดังนี้ 

              1. วิศวกรชีวการแพทย์  : ทำหน้าที่อออกแบบ สร้างหรือพัฒนาซอฟต์แวร์ อุปกรณ์ หรือเครื่องมือทางการแพทย์ที่ได้มาตรฐาน สามารถใช้งานได้จริง รวมถึงการศึกษาค้นคว้าเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่มีความซับซ้อน และต้องการขั้นตอนการผลิตที่มีมาตรฐาน และ ประสิทธิภาพสูง


              2. นักออกแบบผลิตภัณฑ์ : ทำหน้าที่ออกแบบผลิตภัณฑ์โดยอาจใช้กราฟฟิคคอมพิวเตอร์  สร้างแบบจำลองและทดลองทำผลิตภัณฑ์ต้นแบบเขียนเทคนิควิธีการประกอบแบบระบบพิกัดพร้อมทั้งขั้นตอนในการปฏิบัติในโรงงาน  ประมาณการต้นทุนค่าใช้จ่าย เพื่อให้มีราคาย่อมเยาสำหรับผู้ใช้  

              3. นักธรณีวิทยาปิโตรเลียม : ทำหน้าที่
สำรวจหาและช่วยพัฒนาแหล่งกักเก็บปิโตรเลียม การสำรวจหาปิโตรเลียม

              4. นักวิทยาศาสตร์ด้านอาหาร : ทำหน้าที่ วิเคราะห์ วิจัยการเปลี่ยนแปลงทางเคมีและกายภาพที่เกิดขึ้นกับอาหารและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารต่างๆ อันได้แก่ อาหารและเครื่องดื่มต่างๆ ปรับปรุงกระบวนการผลิต และแปรรูปอาหารเพื่อให้ได้อาหารที่มีประโยชน์ต่อผู้บริโภค

              5. นักออกแบบและสร้างภาพเคลื่อนไหว : ทำหน้าที่วาดตัวละครหรือจินตนาการลงบนภาพวาดบนแผ่นฟิล์มหรือสร้างสรรค์จินตนาโดย ใช้เทคนิคทางคอมพิวเตอร์ให้สัมพันธ์กับตำแหน่งเพื่อสร้างสรรค์เป็นภาพ เคลื่อนไหว


              6. นักวิทยาศาสตร์ด้านเครื่องสำอาง : ค้นคว้า วิจัย พัฒนา เครื่องสำอาง ครีม แชมพู สบู่และอื่นๆ 

              7. นักพัฒนาซอฟต์แวร์ : 
ออกแบบ การวางแผนพัฒนา ซึ่งขอบเขตงานจะกว้างกว่าการเขียนโปรแกรม

              8. นักนิติวิทยาศาสตร๋ : ทำหน้าที่นำเอาวิชาความรู้ในทางด้านวิทยาศาสตร์ ในการเก็บและพิสูจน์หลักฐาน ตรวจร่างกายและวัตถุพยานเพื่อช่วยในการค้นหาความจริง

              9. นักปรับปรุงพันธ์พืช : ทำหน้าที่ปรับปรุงและพัฒนาพันธุ์พืชจนได้พันธุ์ใหม่โดยต่อเนื่อง และได้ขึ้นทะเบียนตามพระราชบัญญัติ นักปรับปรุงพันธุ์พืช จะต้องสายพันธุ์พืชชนิดใหม่ที่ดีกว่าเดิม

             10. นักคิดค้นหรือนักเคมีปรุงยา : ทำหน้าที่ผลิตยาและเภสัชภัณฑ์ต่างๆ  ตรวจสอบมาตรฐานของวัตถุดิบ ควบคุมคุณภาพยาระหว่างการผลิต ยารอบรรจุ และยาสำเร็จรูป ตรวจสอบและควบคุมระบบโรงงานยาและเครื่องสำอางในฝ่ายต่างๆตามมาตรฐานสากล เช่น GMP และ PICS และตรวจสอบมาตรฐานผลิตภัณฑ์ สารปนเปื้อนและสารพิษในผลิตภัณฑ์ต่างๆที่จำหน่ายในท้องตลาด เช่น ยา เครื่องสำอาง อาหาร เครื่องดื่ม และตรวจสอบมาตรฐานผลิตภัณฑ์ สารปนเปื้อนและสารพิษในผลิตภัณฑ์ต่างๆที่จำหน่ายในท้องตลาด 

            โดยเราจะเห็นว่า 10 สาขาอาชีพ นั้นล้วนสอดคล้องเทรนด์งานในอนาคตอีกด้วย คือเทรนด์สุขภาพ , เทรนด์ผู้สูงวัยยุคใหม่, เทรนด์ดิจิตอล , เทรนด์อาเซียน ดังนั้นเราควรจะเลือกเรียนสาขาที่สอดคล้องกับเทรนด์งานในอนาคตด้วย เพื่อให้ได้งานทำที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน การเจริญเติบโตก้าวหน้า รายได้ที่ดี ต่อไป
 
              **************************************************************


              องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ จัดคาราวานสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กเรียนวิทย์ฯ เผย 10 อาชีพขาดแคลนหนัก ถึงขั้นนำเข้าจากต่างประเทศ เหตุคนไทยไม่รู้ มีอาชีพแบบนี้ด้วย
              นายสาคร ชนะไพฑูรย์ รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) กล่าวว่า "วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม มีบทบาทอย่างมากในการพัฒนาประเทศ แต่มีงานหลายสาขามากที่ประเทศยังขาดแคลนบุคลากรที่จะเข้ามาทำงาน ยังต้องใช้บุคลากรจากต่างประเทศ ซึ่งทำให้คนไทยขาดโอกาสทั้งการเรียนรู้ในสาขางานนั้นๆ และการพัฒนางานในอนาคต นอกจากนี้มีวิชาด้านวิทยาศาสตร์หลายสาขาที่เปิดให้มีการเรียนการสอน แต่นักศึกษาไม่ตัดสินใจที่จะเข้าไปเรียน เพราะเรียนแล้วไม่รู้จะประกอบอาชีพอะไร หรือกระทั่งจบออกมาแล้วก็ไม่รู้จะไปทำอะไร เช่น เรียนสาขาฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ก็ไปเป็นครู ทั้งๆ ที่มีงานอื่นที่ขาดแคลนและเด็กเหล่านี้ไม่รู้อีกมากมาย
UploadImage
 
                                                                               
             "อพวช. จึงร่วมมือกับบริษัท เชฟรอนประเทศไทย สำรวจและผลิต จำกัด และสถาบันคีนันแห่งเอเชีย กำลังจะมีนิทรรศการภายใต้โครงการ "Enjoy Science : สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต" นำเสนอ 10 อาชีพที่เกี่ยวข้องกับทางด้านคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ที่สังคมอาจจะไม่รู้จัก แต่พวกเขาเหล่านั้นกลับมีบทบาทที่สำคัญอย่างมากต่อการพัฒนาคุณภาพชีวิตและพัฒนาประเทศ ประกอบด้วย 1.นักคิดค้นยา หรือนักเคมีปรุงยา ที่บ้านเราขาดแคลนอย่างหนัก ทั้งๆ ที่เราผลิตยาปีละนับแสนล้านเม็ด 2.นักธรณีวิทยาปิโตเลียม โดยเวลานี้บุคลากรส่วนใหญ่นำเข้าจากต่างประเทศ 3.นักวิทยาศาสตร์ด้านอาหาร 4.นักวิทยาศาสตร์ด้านเครื่องสำอาง 5.นักนิติวิทยาศาสตร์ 6.นักปรับปรุงพันธุ์พืช 7.นักออกแบบผลิตภัณฑ์ 8.นักวิศวกรชีวการแพทย์ 9.นักพัฒนาซอฟต์แวร์ และ 10.นักออกแบบและสร้างภาพเคลื่อนไหว" อาชีพเหล่านี้หลายคนไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามีในประเทศไทย" นายสาคร กล่าว
              รักษาการผู้อำนวยการ อพวช.กล่าวว่า นอกจาก 10 อาชีพที่กล่าวมากแล้ว งานด้านวิทยาศาสตร์ที่เด็กไทยจะต้องทราบว่ามีอาชีพแบบนี้อยู่ ละยังขาดแคลนคนทำจำนวนมาก เช่น งานที่ต้องทำเกี่ยวกับการขนส่งระบบราง วิศวกรรมทางด้านราง และระบบความเร็วของรถ เพราะในอนาคต ประเทศไทยกำลังจะพัฒนาระบบราง ต้องการบุคลากรด้านนี้จำนวนมาก หรืออาชีพเกษตรกร ที่เรียกว่าเกษตรสั่งตัด คือนักวางแผนการปลูกพืชแบบเตรียมการรองรับทุกระบบ ทั้งเรื่องพื้นที่ ดิน ปุ๋ย การเก็บเกี่ยว ตลาด และการจำหน่าย
             "ตัวนิทรรศการที่เราจัดนั้น จะจัดพร้อมกับการนำเอาตัวบุคคลที่อยู่ในอาชีพนั้นจริงๆ ไปบอกกล่าว เล่าเรื่องให้เด็กที่มาชมนิทรรศการได้รับรู้ว่างานที่พวกเขาทำนั้นทำอะไรบ้าง สำคัญอย่างไร สนุกสนานและมีอะไรท้าทายความสามารถบ้าง โดยคาราวานวิทยาศาสตร์นั้น อพวช.จะจัดให้มีขึ้นทั่วประเทศตลอดทั้งปี 2559 จุดประสงค์สำคัญคือ สร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็กๆ เพื่อมาเรียนวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะในสาขาที่ประเทศชาติกำลังขาดแคลนอย่างหนักเวลานี้" นายสาครกล่าว
            
             น้องๆ สามารถดูข้อมูลรายละเอียดอาชีพ เช่น ทำงานเกี่ยวกับอะไร , ต้องเรียนจบอะไร , รายได้ เพิ่มเติมได้ ที่นี่

ที่มา :  มติชนออนไลน์