สอบเข้ามหาวิทยาลัย

เทคนิคเตรียมสอบ PAT4



หนึ่งในเรื่องสำคัญสำหรับน้องๆ ที่ฝันอยากเรียนสถาปัตยกรรมศาสตร์ ไม่ว่าจะอยากเรียนสาขาไหน สิ่่งที่น้องต้องผ่านไปให้ได้อันดับแรกคือการแข่งขันเพื่อเข้าไปเรียนในคณะนี้ การทำข้อสอบ PAT 4 หรือวิชาความถนัดทางวิศวกรรมศาสตร์ก็เป็นอีกหนึ่งส่วนสำคัญที่เป็นส่วนหนึ่งของคะแนนที่น้องๆ ต้องใช้สอบเข้าเรียนต่อในระดับมหาวิทยาลัยในคณะสถาปัตกรรมศาสตร์ วันนี้เรามีเทคนิคที่จะช่วยให้น้องๆ สามารถทำคะแนน PAT 4 ให้ได้คะแนนมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ในเวลาที่มีอยู่อย่างจำกัดมาฝากกัน ให้น้องๆ ได้เตรียมตัวให้พพร้อมก่อนสอบจริง




1. บริหารเวลา
เป็นสิ่งสำคัญมากเนื่องจากข้อสอบมีหลายส่วนและมีความหลากหลาย ควรแบ่งเวลาให้เป็น ไม่ใช่ทำแต่ข้อปรนัยจนไม่เหลือเวลาทำพาร์ทวาดภาพ ซึ่งพาร์ทหลังอาจจะต้องใช้เวลาและความปราณีตมากกว่า เราแนะนำให้แบ่งเวลาไปเลยว่าจะให้เวลากับพาร์ทไหนเท่าไหร่ ถ้าเกินเวลาก็ข้ามไปทำพาร์ทวาดภาพก่อน





2. เตรียมอุปกรณ์ 
อุปกรณ์การสอบเป็นสิ่งจำเป็นมาก แต่ถ้าเอาไปเยอะเกินอาจเป็นปัญหาได้ เช่น เลือกใช้ไม่ถูก เกะกะโต๊ะ เป็นต้น ให้เอาไปแต่ที่จำเป็นจริงๆ ที่แนะนำที่นอกเหนือจากปากกา ดินสอ ยางลบ ก็มี ไม้บรรทัด (ไม่ต้องใหญ่หรือยาวมาก)  copic หรือ สีไม้ (ตามถนัด) ปากกาตัดเส้น (หลายหัวก็ดีช่วยเพิ่ม dynamic ภาพ) ปากกาถมดำ เป็นต้น





3. ทำความเข้าใจโจทย์
การทำความเข้าใจโจทย์เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ควรทบทวนอ่านให้ดี หากไม่เข้าใจโจทย์และรู้สึกว่าใช้เวลากับมันนานเกิน ควรข้ามมันไปก่อน แล้วกลับมาทำใหม่ก็ได้ เพราะเวลาเป็นสิ่งทำคัญไม่แพ้กัน และควรอ่านโจทย์ให้ดี เช่นถ้าโจทย์สั่งให้ลงสีก็ต้องลงสี ถึงแม้ถ้าลงสีไม่ทัน ก็ควรลง copic สีเทาตบๆไปก็ช่วยได้เพราะยังถือว่าเป็นเป็นการลงสี





4. ทักษะด้านวิชาการ
นอกเหนือจาก PAT4 แล้ว บางมหาวิทยาลัยยังต้องการให้สอบเลขกับฟิสิกส์หรืออังกฤษ เป็นต้น ซึ่งควรดูให้ดีและไม่ควรละเลย หรือประมาทวิชาเหล่านี้ เพราะมันเป็นตัวช่วยที่สำคัญมากๆ หากเราทำพาร์ทความถนัดได้น้อย วิชาพวกนี้คือตัวช่วยดึงคะแนนเราให้สูงขึ้น ให้ติดคณะสถาปัตย์ได้





5. เตรียมความพร้อมของตัวเอง
ความพร้อมคือสิ่งที่จำเป็นที่สุด ความพร้อมในที่นี้รวมไปถึงสุขภาพร่างกายและจิตใจของผู้สอบ ไม่ควรนอนดึกหรือกินอะไรผิดแปลกก่อนไปสอบเพราะเวลาในห้องสอบนั้นมีค่ามากๆ แล้วถ้าร่างกายเราไม่พร้อมอาจจะส่งผลกระทบต่อการทำข้อสอบได้




ขอบคุณข้อมูลจาก : Architutor