สอบเข้ามหาวิทยาลัย

เข้าใจง่าย ได้ผลชัวร์! 6 เทคนิคอ่านหนังสือที่มีคนทำตามจนสอบติดไปแล้วเป็นพัน


อ่านหนังสือยังไงให้เข้าใจและสอบติดได้? ถ้าน้องๆ กำลังเผชิญกับคำถามนี้อยู่ มาที่นี่ถูกแล้ว เพราะบทความนี้เรามี 6 เทคนิคอ่านหนังสือยังไงให้สอบติด เทคนิคง่ายๆ ที่มีคนทำตามจนสอบติดไปแล้วเป็นพัน อย่ารอช้า มาทำตามแล้วสอบติดไปพร้อมๆ กันดีกว่า



1. ทำทันทีให้เป็นนิสัย
ถ้าคิดจะเริ่มงานอะไรบางอย่าง ให้รีบทำเลย อย่าคิดว่ารอให้พร้อม รอจังหวะโน่นนี่ เช่น ตั้งใจว่าจะทำการบ้านชีววิทยา ครูให้หาข้อมูลในเน็ต ก็เปิดคอมหาเลยครับ อย่ามัวแต่นั่งอ้อยอิ่ง การลงมือทำทันทีที่คิดจะทำให้น้องมีเวลาเพิ่มมากขึ้น ทำงานเสร็จเร็วขึ้นแน่นอน หรือแม้แต่การจะเริ่มทำโจทย์ อ่านหนังสือ บางคนมัวแต่ปัดโต๊ะ จัดโต๊ะ เหลาดินสอ กวาดขี้ยางลบ สไลด์มือถืออีกนิดค่อยเริ่มอ่าน…เปลี่ยนนิสัยตรงนี้นะ อ่านเลย! อ่านไปแปปนึง แล้วค่อยมาปัดยางลบ สไลด์มือถือ แนะนำแบบนี้ดีกว่า


2. จับเวลาทำข้อสอบ 
จะจับเวลา 20-30 นาที แล้วพัก 2-5 นาที แล้วทำวนอีกรอบดีกว่าอ่านรวดเดียว (จะพักนานกว่านั้นก็ได้) จะช่วยให้ไม่เหนื่อยล้าจนเกินไป และมี “กำลังใจ” ที่จะเริ่มทำ แล้วเอาจริงๆ ข้อสอบชุดนึงจะทำหลายวันก็ไม่ได้มีใครว่านะ เช่น PAT1 ชุดนึง จะจับเวลา แบ่งเป็น 3 วัน วันละ ชม. ก็ไม่มีใครว่า


3. อ่านหนังสือระหว่างวัน 
พี่จะอ่านแทรกตลอด ไม่จำเป็นต้องจัดเวลาเป็นชั่วโมงติดกันเช่น คาบ 1 ครูสอนจบ ก่อนคาบ 2 ครูจะมา เราก็สามารถเอาเลขมาทำข้อนึง ศัพท์มาท่องซัก 1-2 คำ หรือแม้กระทั่งพักเที่ยง ทานข้าวให้เร็วขึ้น เมาท์กับเพื่อนน้อยลง เวลาน้องก็เพิ่มแล้ว สำหรับการแทรกระหว่างวัน สิ่งที่เวิร์คที่สุดสำหรับพี่ คือ การท่องศัพท์ พี่จะมีกระดาษเล็กๆจดคำศัพท์ไว้ แผ่นนึงมีศัพท์ 3-5 คำ ด้านหลังเป็นคำแปล (ขนาดเท่า Post IT แต่พี่เอา A4 มาตัดเอง งก!) เขียนไว้แล้วเอามาท่อง ระหว่างรอรถเมล์ ระหว่างคาบโฮมรูม แทรกมันไป ปรากฎว่าพี่ท่องได้วันนึง 20-30 คำ จากการแทรกระหว่างวัน จำได้บ้าง จำไม่ได้บ้าง แต่ดีกว่าไม่ได้ท่องอะไรแน่นอน (คนบ้าอะไรจะท่องแล้วจำได้หมดจริงมะ แต่ท่องซ้ำๆมันก็จำได้เอง 555)


4. กำหนดเวลาเล่น Social 
การเล่นโซเชียลมีเดีย ถือเป็นอุปสรรคใหญ่ในการอ่านหนังสือก็ว่าได้ แต่น้องๆ ต้องใจแข็งและบังคับตัวเองให้ได้ โดยวิธีการคือแบ่งเวลาเล่นและเวลาอ่าน เช่น เล่นเฟส 20 นาที ให้ตั้งนาฬิกาปลุกเลยว่าครบ 20 นาที ก็ต้องหยุดเล่น ส่วนที่ 20 นาทีนั่นก็เล่นให้เต็มที่ไปเลย ไม่ต้องทำอย่างอื่น เล่นคือเล่น 5555…ถ้าไม่กำหนดเวลาเราจะเสียไปเยอะกว่าที่คิดเป็นชั่วโมง เข้าเฟสเสร็จ ต่อไอจี ดูสตอรี่เพื่อนไปประมาณ 50 คลิป เปิดยูทูปดูโน่นนี่ต่อ เข้าทวิตเตอร์ไปบ่นว่า เหนื่อยโว้ย หนังสือไม่ได้อ่านเลย … มันใช่หรอ!!!


5. เชื่อว่าตัวเองจะเข้าใจเนื้อหา
แน่นอนว่าพอเริ่มอ่านไปจะเจอจุดติด เจอแน่นอนนน ถ้าน้องไม่เจอ คือ น้องเป็นเทพเจ้าด้านการเรียน! อย่าตกใจไปนะ เราต้องเชื่อว่าเราทำได้ ค่อยๆ ลองทำความเข้าใจ ถ้าไม่เข้าใจจริงๆ ก็ลองถามเพื่อน ถามครู หรือบางข้ออาจจะยากเกินไป ก็ข้ามไปก่อน ทำโจทย์ที่มันเหมาะกับฝีมือเรา โจทย์บางข้อเหมือน Monster ที่ Lv. สูงกว่าเรา เราเลยยังตีมันไม่ไหว สิ่งสำคัญ คือ ต้องเชื่อในตัวเองก่อนว่าจะเข้าใจมันได้ ซักวันเราต้องทำมันได้ เพราะถ้าน้องไม่เชื่อสมองน้องก็จะไม่เปิดรับความรู้ คนเราฝึกได้ พัฒนาได้ แม้จะเร็วช้าต่างกัน แต่สุดท้ายพี่เชื่อว่าเราจะทำมันได้ระดับนะ


6. ลงมือทำอย่างต่อเนื่อง 
เคล็ดลับสุดท้าย คือ ไม่ว่าเราจะหักโหมหนักเป็นช่วงๆ แค่ไหน แต่ถ้าทำไม่ต่อเนื่องก็ไม่เกิดผล มันอาจจะหนักหน่วงในช่วงแรกๆ แต่พอทำไปเรื่อยๆ น้องจะเริ่มชินกับมันเอง เหมือนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน เหมือนเข็นรถ ถ้าเข็นๆ หยุดๆ น้องจะเหนื่อยมาก มันต้องเข็นต่อเนื่องมันถึงจะเบา (อ่านจบไปลองเข็นรถดูสิ 555)


ทั้งหมด 6 ข้อนี้ ไม่ต้องถึงกับทำได้หมด ทำได้ครบ ขอแค่ทำได้บางส่วน พี่ก็เชื่อว่าการอ่านหนังสือของน้องจะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้นแน่นอน ขอให้น้องๆสอบติดคณะ และมหาลัยในฝัน รวมไปถึงน้องๆ เด็กมหาลัยที่หลงมาอ่านบทความนี้ก็ขอให้เกรดดีๆ เกียรตินิยมกันเลยน้า ^__^