สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ไม่มีวุฒิครูอ่านที่นี่!! อยากมีวุฒิครูไว้สอบบรรจุ 10 คำถาม-ตอบ ป.โท วิชาชีพครูมรม.

ป.โท วิชาชีพครูมรม. ที่ได้รับการรับรองจาก คุรุสภา

คำถาม ๑ : ระยะเวลาเรียนเท่าไร
คำตอบ : เรียนภาคปกติ รายวิชา ๒ ภาคเรียน และภาคฤดูร้อน ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาหนึ่งปี การศึกษา (๒ ภาคเรียน) รวม ๒ ปี และภาคฤดูร้อนของปีที่ ๑

คำถาม ๒ : สำเร็จแล้วได้ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูเลยหรือไม่ต้องสอบหรือไม่
คำตอบ : สำเร็จแล้วสามารถนำปริญญาไปขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูได้ ทั้งนี้จะต้องผ่านการทดสอบ เช่นเดียวกับหลักสูตรใหม่ ๒๕๕๗ อื่น ๆ ในกรณีเป็นหลักสูตร ๑๑ มาตรฐาน(หลักสูตรของสถาบันอื่น ที่ไม่ได้รับการรับรองจากคุรุสภา ผู้เรียนรหัส ๕๗ ไม่สามารถนำไปเทียบมาตรฐานได้ และไม่สิทธิ์สอบรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูส่วนผู้เรียนรหัส ๕๖ ยังสามารถไปเทียบมาตรฐานได้แต่ภายใน ๑ ปีที่จบการศึกษา)

คำถาม ๓ : คุณสมบัติ เป็นอย่างไร
คำตอบ : - ภาคปกติสำเร็จปริญญาตรี ในสาขาที่เกี่ยวข้อง ยกเว้น สาขาวิชาหลักสูตรและการเรียนการสอน รับผู้สำเร็จทุกสาขา ไม่ต้องใช้สัญญาจ้างและหนังสืออนุญาตฯ ใด ๆ และไม่จำเป็นต้องมีรายชื่อจากการสำรวจใด ๆ - ภาคสมทบ (เสาร์-อาทิตย์) สำเร็จปริญญาตรี ในสาขาที่เกี่ยวข้อง ยกเว้น สาขาวิชาหลักสูตรและการเรียนการสอน และสาขาวิชาวิจัยและประเมินผลการศึกษา รับผู้สำเร็จปริญญาตรีทุกสาขา มีสัญญาจ้างเป็นครูผู้สอน และหนังสืออนุญาตฯ (สอนชั่วคราว) ออกเมื่อใดก็ได้และไม่จำเป็นต้องมีรายชื่อจากการสำรวจใด ๆ

คำถาม ๔ : มีปฏิบัติการสอน (ฝึกสอน) หรือไม่ฝึกที่ใด
คำตอบ : มีไม่น้อยกว่า ๑ ปีการศึกษา (๒ ภาคเรียน) ถ้าเป็นครูฝึกที่ปฏิบัติการสอนอยู่นั้น ส่วนไม่เป็นครู(ภาคปกติ) มหาวิทยาลัยจะจัดหาให้

คำถาม ๕ : มีวิทยานิพนธ์ หรือไม่ ทำเมื่อใด แนวใด
คำตอบ : มีการทำวิทยานิพนธ์ ๑๒ หน่วยกิต ทำขณะปฏิบัติการสอนเน้นการวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียน โดยการนำแนวคิดทฤษฎีสมัยใหม่และเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอนและศึกษาตัวแปรตามที่จะเกิดขึ้น

คำถาม ๖ : สำเร็จปริญญาโท อื่นมาแล้ว สามารถเทียบโอนได้หรือไม่
คำตอบ : ไม่ได้ เพราะต้องการให้ผู้เรียนมีมาตรฐานวิชาชีพครู และองค์ความรู้ใหม่อย่างสมบูรณ์และเพียงพอ

คำถาม ๗ : ค่าเล่าเรียนเท่าใด จ่ายอย่างไร
คำตอบ : ตลอดหลักสูตร ประมาณ ๑๐๐,๐๐๐ บาท ถึง ๒๐๐,๐๐๐ บาท ขึ้นอยู่ภาคปกติหรือสมทบและสาขาวิชา หรือโครงการพิเศษหรือไม่มีการแบ่งจ่ายเป็นรายภาคเรียน ให้ดูในประกาศผู้มีสิทธิ์เข้าเรียน หรือคู่มือนักศึกษา

คำถาม ๘ : การคัดเลือกเข้าเรียน ทำอย่างไร
คำตอบ : มีการสอบข้อเขียน (ความพื้นฐานในสาขาวิชานั้น และวัดแววความเป็นครู) และสอบสัมภาษณ์

คำถาม ๙ : มีสาขาวิชาใดบ้าง ในแต่ละภาค
คำตอบ : - ภาคปกติ มี ๔ สาขาวิชา คือ ๑) คอมพิวเตอร์ศึกษา ๒) หลักสูตรและการเรียนการสอน ๓)วิทยาศาสตรศึกษา ๔) คณิตศาสตรศึกษา - ภาคสมทบ (เสาร์-อาทิตย์) มี ๒ สาขาวิชา คือ ๑)หลักสูตรและการเรียนการสอน และ ๒) วิจัยและประเมินผลการศึกษา

คำถาม ๑๐ : มีการศึกษาดูงานต่างประเทศหรือไม่ ค่าใช้จ่ายเป็นอย่างไร
คำตอบ : มีการศึกษาดูงานต่างประเทศในอาเซียนหรือภูมิภาคเอเชียเป็นไปตามข้อตกลงของผู้เรียนกับสาขาวิชา โดยผู้เรียนเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางเอง

ที่มา : http://www.kruwandee.com/news-id30616.html