สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ขาดแคลนนักบินลุกลามถึงผลิตฝนหลวง เล็งจูงใจเพิ่มตำแหน่ง-เงินเดือน

UploadImage


     นายเลอศักดิ์ ลิ้วตระกูลไพบูลย์ อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เปิดเผยว่า กรมฝนหลวงฯกำลังประสบปัญหาการขาดแคลนนักบิน หลังอุตสาหกรรมการบินในประเทศไทยมีปัญหาขาดแคลนนักบินเพื่อยกระดับมาตรฐานการบินของไทย ทำให้นักบินฝนหลวงสมองไหล ลาออกไปสมัครการบินพาณิชย์เนื่องจากได้ผลตอบแทนสูงกว่า ทำให้กรมฝนหลวงฯต้องเร่งวิเคราะห์กำลังคน อัตราผลตอบแทน สร้างความมั่นคงและความก้าวหน้าในสายอาชีพของนักบินฝนหลวงให้ชัดเจนและทัดเทียมกับนักบินเพื่อการพาณิชย์ เพื่อป้องกันสมองไหล

     นายเลอศักดิ์กล่าวว่า ขณะนี้กรมฝนหลวงฯขาดนักบินอีกประมาณ 43 ตำแหน่ง จึงจะสอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์และแผนการพัฒนาด้านการปฏิบัติการฝนหลวงของกรมฝนหลวงฯ ซึ่งการวิเคราะห์ความก้าวหน้าและผลตอบแทนไม่ได้ดำเนินการเฉพาะตำแหน่งนักบินเท่านั้น แต่รวมถึงตำแหน่งช่างเครื่องบิน ช่างสื่อสาร และนักวิทยาศาสตร์ที่ต้องขึ้นปฏิบัติการควบคู่กับนักบินในการปฏิบัติการฝนหลวงก็มีความจำเป็นเช่นกัน

   “นักบินฝนหลวงถือว่าเป็นอาชีพที่ต้องอาศัยความชำนาญในการบินสูง บางครั้งสูงกว่านักบินพาณิชย์ เพราะนักบินฝนหลวงต้องขับเครื่องบินเข้าหาเมฆ จะอันตรายกว่า ขณะที่นักบินพาณิชย์ต้องบินหนีเมฆ เพื่อป้องกันอันตราย แต่ด้วยภารกิจที่จำเป็นกับรายได้และความก้าวหน้าที่ไม่สอดคล้องกัน และป้องกันการขาดแคลนกำลังคนที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งเป็นอุปสรรคหนึ่งต่อการปฏิบัติการทำฝนหลวง ยอมรับคืออัตรากำลังนักบิน ไม่เพียงพอต่อภาระงาน ถึงแม้กรมจะมีอากาศยานประจำการทั้งหมด 41 ลำ ประกอบด้วยเครื่องบิน 34 ลำ และเฮลิคอปเตอร์ 7 ลำ แต่นักบินมีเพียง 53 ตำแหน่ง ยังขาดถึง 43 ตำแหน่ง” นายเลอศักดิ์กล่าว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก :  มติชนออนไลน์