สอบเข้ามหาวิทยาลัย

สทศ.ยันตรวจข้อสอบแล้วไม่มีผิด

UploadImage


สทศ.ยันตรวจข้อสอบแล้วไม่มีผิด “สัมพันธ์”เผยตรวจสอบข้อสอบเคมี ในการสอบวิชาสามัญ 9 วิชา แล้วยังไม่มีข้อผิดพลาด เผยวันที่ 8 มี.ค.นี้ จะนำข้อเสนอเปิดข้อสอบพร้อมเฉลยคำตอบทุกวิชา ให้คณะกรรมการบริหาร สทศ.พิจารณา 

รศ.ดร.สัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ(สทศ.) เปิดเผยว่า ตามที่ นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมช.ศึกษาธิการ ระบุว่ามีนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย แจ้งว่าจะเข้ามาร้องเรียนเกี่ยวกับการเฉลยข้อสอบของ สทศ.ซึ่งอ้างว่ามีความผิดพลาด นั้น ตนได้ให้เจ้าหน้าที่ของ สทศ.ไปตรวจสอบข้อมูลในเบื้องต้น โดยเฉพาะข้อสอบวิชาเคมี ซึ่งเป็นหนึ่งในการสอบวิชาสามัญ 9 วิชา ประจำปีการศึกษา 2559 ที่มีการสอบไปช่วงปลายเดือนธันวาคม 2558 และประกาศผลไป


เมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาและมีเด็กมาร้องเรียนที่ สทศ.แล้ว โดยตนได้เชิญผู้ออกข้อสอบและผู้เชี่ยวชาญทางด้านเคมีให้มาตรวจสอบความถูกต้องของข้อสอบ ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายยืนยันตรงกันว่าข้อสอบไม่มีความผิดพลาดและแจ้งให้เด็กได้ทราบไปเรียนร้อยแล้ว

รศ.ดร.สัมพันธ์ กล่าวต่อไปว่า ในวันที่ 8 มีนาคมนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหาร สทศ. ซึ่งตนจะนำเรื่องที่ทางกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)ต้องการให้ สทศ.เปิดข้อสอบพร้อมเฉลยคำตอบข้อสอบต่าง ๆ ของสทศ. ให้ที่ประชุมได้พิจารณา และหากที่ประชุมสรุปว่าให้เปิดได้ ตนจะต้องนำเรื่องหารือกับทางผู้ออกข้อสอบว่าจะสามารถเปิดข้อสอบและเฉลยคำตอบได้มากน้อยเพียงใด ต่อข้อถามว่า สทศ.มีความกังวลหรือไม่ว่า ในการเปิดข้อสอบและเฉลยคำตอบทุกวิชานั้น อาจจะมีการเฉลยคำตอบผิดพลาดเกิดขึ้น รศ.ดร.สัมพันธ์ กล่าวว่า ตนไม่รู้สึกกังวลว่าหากจะต้องมีการเปิดข้อสอบและเฉลยคำตอบ แล้วจะพบข้อสอบผิดพลาด แต่กลับมั่นใจว่าจะไม่ผิดพลาดแน่นอน เพราะ สทศ.มีมาตรการในการป้องกันไม่ให้ข้อสอบผิดพลาดอยู่แล้ว

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : เดลินิวส์