สอบเข้ามหาวิทยาลัย

สุรเชษฐ์ ดันระบบพัฒนาครู TEPE Online

UploadImage


"สุรเชษฐ์" ดันระบบพัฒนาครู TEPE Online ประหยัดงบฯ-ครูไม่ต้องทิ้งห้องเรียน

 

         พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงษ์ รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีข้อสั่งการให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ดำเนินการขับเคลื่อนเรื่องการพัฒนาครู เพื่อแก้ปัญหาครูทิ้งห้องเรียน เนื่องจากมีข้อกำหนดว่าครูต้องการเข้ารับการอบรม จึงอาจไม่สามารถทุ่มเทเวลาให้ห้องเรียนได้เท่าที่ควร นอกจากนี้ยังมีเรื่องของค่าใช้จ่ายในการอบรมทั้งงบประมาณรัฐและเงินส่วนตัวด้วยนั้น ตนได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.) นำระบบการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาด้วยระบบ TEPE Online มาใช้เพื่ออบรมครูในสังกัดประมาณ 4 แสนคน ให้มีความก้าวหน้าในหน้าที่โดยยึดภารกิจและพื้นที่เป็นฐาน ซึ่งครูจะได้ไม่ต้องทิ้งห้องเรียน และยังสามารถประหยัดงบประมาณได้อีกด้วย

        พล.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวต่อไปว่า หลังจากได้มีการวางระบบและแผนการดำเนินการมาแล้ว ตนได้รายงานความก้าวหน้าของโครงการให้นายกรัฐมนตรี รับทราบแล้ว ซึ่งนายกรัฐมนตรี เห็นว่าระบบดังกล่าวเป็นระบบที่ดี ที่จะพัฒนาครูได้อย่างครอบคลุม สามารถลดค่าใช้จ่ายในการอบรมได้มาก อีกทั้ง ยังเป็นการคืนครูสู่ห้องเรียนและคืนผู้บริหารสู่โรงเรียนด้วย โดยเฉพาะกรณีของครูนั้น จะช่วยให้ครูมีเวลาให้เด็กเต็มที่ ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นจุดเปลี่ยนของการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งจะส่งผลถึงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยรวมได้

       "การขับเคลื่อนระบบ TEPE Online มีการดำเนินการมาแล้วประมาณ 1 ปี ซึ่งมีความก้าวหน้ามาเป็นลำดับ ตอนนี้ได้มาถึงขั้นตอนของการพัฒนาหลักสูตรให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะคุรุสภา สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา(ก.ค.ศ.) สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา(สคบศ.) ที่ร่วมให้ความคิดเห็นเพื่อให้หลักสูตรมีความพร้อมที่จะนำไปใช้ได้ในเร็ว ๆ นี้" รมช.ศึกษาธิการ กล่าว


ที่มา : สยามรัฐ