สอบเข้ามหาวิทยาลัย

เล็งขยายสะเต็มศึกษาสู่อาเซียน

UploadImage

         สภาการศึกษา เตรียมขยายการเรียนสะเต็มศึกษาสู่ระดับอาเซียน หวังให้ประเทศสมาชิกซีมีโอได้พัฒนาระบบการศึกษา พร้อมเร่งพัฒนาครูไทยรับมือการใช้สื่อรูปแบบใหม่ 

         วันนี้ (14 มี.ค.) ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการสภาการศึกษา เปิดเผยว่า จากการประชุมโต๊ะกลมไทย-สหรัฐฯ ที่มีสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นองค์ประธาน เมื่อเร็วๆนี้ ที่ประชุมมีบทสรุปในเรื่องสะเต็มศึกษาที่จะนำไปใช้ในการเรียนการสอน แบ่งเป็น 3 เรื่อง คือ 1.สะเต็มกับการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2. สะเต็มศึกษาสำหรับแรงงาน และ 3.สะเต็มศึกษาเพื่อการวิจัยค้นคว้า ซึ่งหลายฝ่ายเห็นว่า เรื่องสะเต็มศึกษาเป็นแนวทางหนึ่งในการบูรณาการการเรียนการสอนวิชา คณิตศาสตร์ วิชาวิทยาศาสตร์ วิชาเทคโนโลยี และวิชาวิศวกรรม เพื่อเป็นตัวช่วยพัฒนากระบวนการเรียนรู้ของเด็ก ให้รู้จักคิดวิเคราะห์ คิดสร้างสรรค์ ผ่านโครงงาน หรือการโยนปัญหาให้เด็กได้ต่อยอดเป็นนวัตกรรมออกมาได้ ซึ่งถือเป็นแนวทางการเรียนการสอนที่สำคัญอย่างมาก เนื่องจากการเรียนการสอนรูปแบบเดิมของเราเป็นการสอนแบบท่องจำ เด็กจึงไม่ได้ใช้กระบวนการเรียนแบบแก้ปัญหามาสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ โดยหลังจากที่ประชุมอภิปรายจบแล้ว สมเด็จพระเทพฯ มีรับสั่งว่าครูเป็นบุคคลสำคัญที่สุด หากไม่สามารถพัฒนาให้ครูสอนสะเต็มศึกษาได้ การจะบรรลุเป้าหมายทั้ง 3 ด้านคงเป็นไปได้ยาก ดังนั้นกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จึงน้อมนำกระแสรับสั่งมาปฏิบัติในการสร้างครูดี ครูเก่ง ควบคู่การพัฒนาสื่อ และเครื่องมือการสอนสำหรับครูต่อไป 

        "ผมได้มีโอกาสหารือกับผู้อำนวยการสำนักงานเลขาธิการองค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่ง เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ซีมีโอ) จึงเสนอขอให้สะเต็มศึกษาเป็นโครงการระดับอาเซียน เพื่อให้ชาติสมาชิกได้ใช้หลักการของสะเต็มศึกษามาพัฒนาระบบการศึกษา ซึ่งหลังจากนี้จะเชิญผู้แทนจากประเทศอาเซียนมาหารือร่วมกันอีกครั้ง เพื่อให้แนวคิดสะเต็มศึกษาของประเทศไทยขยายผลไปสู่อาเซียนมากขึ้น"ดร.กมล กล่าว.


ที่มา : เดลินิวส์