สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ผลวิจัยชี้เด็กจบใหม่ขาด7ทักษะในการทำงาน

    UploadImage

              เปิดผลวิจัยพบเด็กไทยยังขาด 7 ทักษะในการทำงาน แนะสถานศึกษาเร่งพัฒนา เตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดแรงงาน  เน้นทำได้ทุกบทบาท กระตือรือร้น ทำงานแบบมืออาชีพ สื่อสารเป็น คิดเองได้โดยต้องไม่รอคำสั่ง  น.ส.แสงเดือน ตั้งธรรมสถิต ผู้ร่วมก่อตั้ง และหัวหน้าผู้บริหารด้านปฏิบัติการ เว็บไซต์จ๊อบไทยดอทคอม เปิดเผยว่า สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ จ๊อบไทยดอทคอม และแคเรียร์วีซ่า ศึกษาวิจัยเรื่อง"ช่องว่างทักษะที่สำคัญในโลกการทำงาน" พื่อใช้เป็นแนวทางการพัฒนาบุคลากรรุ่นใหม่ โดยเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนิสิต  นักศึกษาระดับปริญญาตรีจากทั่วประเทศ ซึ่งผลการวิจัยพบว่า นิสิต นักศึกษา 86% ยังไม่เชื่อมั่นในศักยภาพของตนเอง และพร้อมที่จะพัฒนาภายใต้การชี้แนะจากผู้มีประสบการณ์    ทั้งนี้มี 7 ทักษะที่นักศึกษาจบใหม่ยังขาดอยู่ และต้องได้รับการพัฒนา เพื่อให้เป็นทักษะติดตัวที่นอกเหนือจากวิชาเรียนปกติ และเตรียมความพร้อมสำหรับการแข่งขันในตลาดแรงงานต่อไป 

    น.ส.แสงเดือน กล่าวต่อไปว่า สำหรับ 7 ทักษะที่สถานศึกษาควรเร่งพัฒนาให้นิสิต นักศึกษา ประกอบด้วย

    1.ต้องกระตือรือร้นที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ อยู่เสมอ 

    2. เป็นได้ทั้งผู้นำ ผู้ตาม และผู้ช่วย ในทุกสถานการณ์ พร้อมทำงานที่ท้าทาย โดยมองประโยชน์องค์กรมากกว่าประโยชน์ตนเอง 

    3. สามารถคิดและทำได้เองโดยไม่ต้องรอคำสั่ง

    4. ต้องมุ่งมั่นที่จะทำงานให้สำเร็จ และได้ผลลัพธ์ตามที่ตั้งไว้ 

    5.มีทักษะในการประยุกต์ใช้ความรู้ที่ได้จากการศึกษาเข้าสู่การทำงาน 

    6. มีคุณสมบัติการทำงานแบบมืออาชีพ ตรงต่อเวลา รักษามารยาทในการทำงานอยู่เสมอ และมีความอดทนอดกลั้น สามารถแยกแยะเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับงานออกได้ 

   7. มีความสามารถในการสื่อสารที่เป็นระบบ รู้จักลำดับความสำคัญในการสื่อสารให้ผู้รับสารสามารถเข้าใจได้ในทันที สามารถโน้มน้าวผู้รับสารให้คล้อยตามได้ และมีความสามารถทางด้านภาษาอังกฤษ หรือภาษาที่สาม

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : เดลินิวส์