สอบเข้ามหาวิทยาลัย

​ศธ.แจงเปิดโอกาสวิศวะสอบเป็นครู

UploadImage   


        "ชัยยศ"ให้เหตุผลที่เปิดโอกาสให้บัณฑิตวิศวะ วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี สอบบรรจุเป็นครู ย้ำเพื่อแก้ปัญหาขาดครูสอนสะเต็มศึกษา และเป็นความต้องการของโรงเรียน ไม่ใช่ให้อภิสิทธิ์

       จากกระแสคัดค้านของนักวิชาการด้านการศึกษากรณีกระทรวงศึกษาธิการจะเปิดให้ผู้ที่จบปริญญาตรีสายวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี สามารถเข้าสอบแข่งขันเพื่อบรรจุเข้ารับราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่งครูผู้ช่วยได้เช่นเดียวกับผู้ที่จบทางด้านศึกษาศาสตร์และครุศาสตร์ เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนครูผู้สอนในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอนสะเต็มศึกษานั้น  

       ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.) ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา และ โฆษก ศธ.กล่าวว่า แนวคิดที่จะเปิดให้บัณฑิตสายวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี มาสอบบรรจุเป็นครูได้นั้นไม่ใช่เป็นการให้อภิสิทธิ์แต่อย่างใด เนื่องจากทุกคนต้องผ่านกระบวนการสอบเหมือนบัณฑิตที่จบสายครูโดยตรงทุกขั้นตอน และหากจะพูดถึงความได้เปรียบเสียเปรียบต้องบอกว่าบัณฑิตสาขาวิชาอื่น ๆ จะสู้บัณฑิตสายครูในการสอบภาค ข วิชาชีพครูไม่ค่อยได้ ซึ่งเขาก็ต้องเข้ารับการอบรมมาตรฐานวิชาชีพและฝึกปฏิบัติการสอนเช่นกันเพราะฉะนั้นแนวคิดนี้จึงถือว่ายุติธรรมกับทุกฝ่าย 

      ดร.ชัยยศ กล่าวต่อไปว่า อยากให้มองถึงความจำเป็นของประเทศด้วย เพราะขณะนี้โรงเรียนสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน(สพฐ.)กำลังขาดแคลนครูที่จะสอนสะเต็มศึกษากว่า 5,000 อัตรา จึงมีแนวคิดนี้ขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหา แต่ก็มีการออกมาให้ความคิดเห็นว่าจำนวนบัณฑิตสาขาดังกล่าวมีจำนวนมากพอไม่ได้ขาดแคลน เพียงแต่ต้นสังกัดไม่ยอมเปิดอัตราสอบบรรจุเองดังนั้นคงต้องกลับไปดูด้วยว่าเมื่อเปิดสอบแข่งขันแล้วจะสอบได้หรือไม่ทั้งนี้คนที่จบสายครูมาก็สามารถสมัครสอบแข่งขันเพื่อบรรจุเป็นครูผู้ช่วยได้โดยอัตโนมัติอยู่แล้ว เพียงแต่รอบนี้เราจะเปิดให้คนใน 3 สาขาขาดแคลนดังกล่าวมีโอกาสเข้ามาสอบแข่งขันได้ด้วย

     ความจริงบัณฑิต3 สาขานี้จะเสียเปรียบด้วยซ้ำ เพราะไม่ได้เรียนวิชาครูมาก่อน ดังนั้นคงต้องย้อนถามกลับไปว่า แล้วมหาวิทยาลัยกล้าเปิดวิชาครูให้คนกลุ่มนี้มาเรียนด้วยหรือไม่ ซึ่งผมก็ยังไม่แน่ใจว่าถ้าเปิดโอกาสให้แล้วจะมีคนมาสมัครเป็นครูมากน้อยแค่ไหน แต่เมื่อเป็นความต้องการของโรงเรียนเราก็ควรเปิดสอบให้ อย่างไรก็ตามผมจะนำเรื่องนี้เข้าหารือในที่ประชุมคุรุสภาอีกครั้ง"ดร.ชัยยศ กล่าว


ขอขอบคุณข้อมูลจาก : เดลินิวส์