สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ทึ่งเอกชนเกาหลีลงทุนใช้ครูป.เอกสอนอาชีวะ

UploadImage

             “อนุสรณ์”นำทีมผู้บริหารอาชีวะ ดูงานวิทยาลัยเทคนิคอินฮา สาธารณรัฐเกาหลี สอนด้านการบิน ทึ่งใช้ครูจบปริญญาเอกสอนเด็กอาชีวะ เผยอาชีวศึกษาไทยเล็งดึงคนเกษียณที่เชี่ยวชาญกลับมาเป็นครูผู้สอน

              วันนี้ (21 มี.ค.) ดร.อนุสรณ์ แสงนิ่มนวล ประธานกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.) เปิดเผยว่า ตนพร้อมด้วย ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ เลขาธิการ กอศ.และผู้บริหารวิทยาลัยในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) ได้เดินทางมาศึกษาดูงานการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษา ที่วิทยาลัยเทคนิคอินฮา สาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งเป็นวิทยาลัยของเอกชนที่ได้รับการสนับสนุนจากภาคธุรกิจการบิน เน้นการเรียนการสอนเกี่ยวกับเรื่องการบิน 3 สาขา คือ การจัดการบริการสายการบิน การจัดการบริการบนห้องโดยสารเครื่องบิน และช่างเครื่องบิน เปิดสอนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ใช้เวลาเรียน 2-3 ปี แล้วแต่สาขาวิชา มีนักศึกษาประมาณ 6,900 คน และจะไม่รับนักศึกษาเพิ่มมากกว่านี้ เพราะต้องการให้มีสัดส่วนอาจารย์ต่อนักศึกษาที่เหมาะสม โดยนักศึกษาที่จบจากที่วิทยาลัยเทคนิคอินฮา มีงานจะทำ 100% เพราะผลิตตามความต้องการของตลาดแรงงาน เด็กส่วนใหญ่จึงมีงานรออยู่แล้ว

             ดร.อนุสรณ์ กล่าวต่อไปว่า วิทยาลัยเทคนิคอินฮาให้ความสำคัญกับเรื่องอาจารย์ผู้สอนมาก โดยร้อยละ 80 ของอาจารย์ จบการศึกษาระดับปริญาเอกมาจากต่างประเทศ ซึ่งเรื่องนี้เคยมีการพูดคุยกันในบอร์ด กอศ.มาแล้ว และได้มอบนโยบายให้ สอศ.ไปดูเรื่องการเพิ่มจำนวนครูอาชีวะให้มีสัดส่วนที่เพียงพอกับจำนวนนักเรียน นักศึกษาที่เพิ่มมากขึ้น โดยอาจไม่จำเป็นต้องจบถึงระดับปริญญาเอกเหมือนที่นี่ก็ได้ เพราะเราต้องการคนที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคนิคในสาขาวิชาที่สอน ซึ่งยังขาดอีกเป็นจำนวนมาก โดยอยากให้ดึงอาจารย์เกษียณอายุราชการไปแล้ว แต่มีความเชี่ยวชาญในสาขาต่าง ๆ กลับมาช่วยสอนเป็นอาจารย์พิเศษ เพราะผู้ที่มีประสบการณ์ มีความเชี่ยวชาญ เป็นเหมือนคลังสมองที่มีศักยภาพ ซึ่งเลขาธิการ กอศ. ก็รับทราบ และอยู่ระหว่างดำเนินการนำผู้เกษียณมาช่วยสอนเด็กอาชีวะ


 
ที่มา : เดลินิวส์ออนไลน์