สอบเข้ามหาวิทยาลัย

“วิศวกรรมเคมี จุฬาฯ” ผงาดติดอันดับ 1 ใน 100 มหา’ลัยโลก

 
UploadImage

                จุฬาฯ เปิดผลจัดอันดับของ QS ประจำปี 2016 เผยเป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของประเทศไทยใน 27 สาขา ครอง 6 ปีซ้อน ปลื้มสาขาวิศวกรรมเคมี ติดอันดับ 1 ใน 100 ของมหา’ลัยโลก
 

                วันนี้ (24 มี.ค.) ผศ.ดร.เกรียงไกร บุญเลิศอุทัย ผู้ช่วยอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า จากการจัดอันดับมหาวิทยาลัยโลก โดย QS World University Rankings by Subject ประจำปี 2016 ซึ่งมีการจัดอันดับทั้งสิ้น 42 สาขา จากกลุ่มวิชาต่างๆ 5 ด้าน ได้แก่ ศิลปศาสตร์และมนุษยศาสตร์, วิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี, วิทยาศาสตร์ชีวภาพและชีวการแพทย์, วิทยาศาสตร์ธรรมชาติ และสังคมศาสตร์ และการบริหารจัดการ โดยใช้เกณฑ์การประเมิน 4 ด้าน คือ ความมีชื่อเสียงด้านวิชาการ ความมีชื่อเสียงจากการประเมินของผู้จ้างงาน  การอ้างอิงผลงานวิชาการ และค่าความโดดเด่นทางวิชาการ  ผลปรากฏว่า จุฬาฯ ได้รับการจัดอันดับให้เป็นมหาวิทยาลัยอันดับ 1 ของประเทศไทย จำนวน 27 สาขา อันดับ 2 จำนวน 9 สาขา และอันดับ 3 จำนวน 3 สาขา  ซึ่งถือเป็นการครองอันดับ 1 ของมหาวิทยาลัยไทยในสาขาต่างๆ มากที่สุด 6 ปีซ้อน
 

                ผู้ช่วยอธิการบดี จุฬาฯ กล่าวต่อไปว่า ส่วนการจัดอันดับโลกนั้น ในปีนี้มี 1 สาขา ที่จุฬาฯ ติดอันดับ 1 ใน 100 ของโลกด้วย ได้แก่ สาขาวิศวกรรมเคมี  ส่วนสาขาอื่นๆ ที่จุฬาลงกรณ์ได้รับการจัดอันดับในปีนี้ มีดังนี้ ติดอันดับ 101-150 ได้แก่ สาขาภาษาร่วมสมัย, เคมี, การบัญชีและการเงิน อันดับ 151 – 200 สาขาภาษาศาสตร์ , วิศวกรรมโยธา, วิศวกรรมไฟฟ้า, วิศวกรรมเครื่องกล,  แพทยศาสตร์ , เภสัชกรรมและเภสัชวิทยา , วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม , ภูมิศาสตร์, วัสดุศาสตร์ และ การจัดการธุรกิจ อันดับ 201 – 300 สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์, ชีววิทยา และ เศรษฐศาสตร์ อันดับ 301 – 400 สาขาคณิตศาสตร์ ทั้งนี้สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.topuniversities.com/subject-rankings/2016



ข่าวจาก : เดลินิวส์