สอบเข้ามหาวิทยาลัย

5 อาชีพบนโลกใบใหม่ “หัวใจ Digital”

UploadImage
 
                สมาคมโฆษณาดิจิทัล(ประเทศไทย) ทำคลิปวีดีโอเเนะนำ 5 อาชีพที่น่าสนใจในวงการโฆษณาดิจิทัลที่เปิดรับคนรุ่นใหม่ สายงานอาชีพที่ก้าวตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไป พร้อมการเข้ามาของเทคโนโลยีที่เริ่มมีอิทธิพลกับการใช้ชีวิตคนเรา การปรับตัวเปลี่ยนแปลงของอาชีพในงานโฆษณาจะเป็นอย่างไร มาดูกันใน 5 อาชีพในวงการโฆษณาดิจิทัล
 
UploadImage

Digital Creative
                จริงๆ แล้ว Digital Creative ไม่ได้ต่างอะไรกับสายงาน Creative ทั่วไปมากนัก เพียงแต่ว่าเมื่อคนเราดูทีวีกันน้อยลง เราอ่านหนังสื่อพิมพ์น้อยลง เราอ่านนิตยสารน้อยลง ในขณะที่เราใช้เวลาบน Social Media และโลกออนไลน์กันมากขึ้น และเมื่อโลกเปลี่ยนเป็น Digital โฆษณาเองก็ต้องเปลี่ยน ต้องค้นหาวิธีสร้างสรรค์ใหม่ๆ บนไอเดียใหม่ๆ ให้เกิดการ ไลค์ เม้น แชร์
 
UploadImage

Social Media
                Social Media เป็นสิ่งหนึ่งที่น่าหลงใหลสำหรับใครหลายๆ คน มันเป็นสังคมออนไลน์ที่มีผู้ใช้งานเป็นผู้สื่อสาร ไม่ว่าจะเป็นบน Facebook, twitter หรือ IG เสน่ห์ที่น่าหลงใหลของงานนี้คือ การทำให้งานมาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน ไม่ต้องตื่นมาแล้วรู้สึกว่าต้องเดินไปทำงาน แต่ตื่นมาด้วยความรู้สึกที่ว่าเราจะได้อยู่กับสิ่งที่เรารักทุกวัน ตำแหน่งนี้เป็นนักสื่อสารผ่านโลกออนไลน์ และกระตุ่นให้เกิดการสื่อสารระหว่างสังคมออนไลน์
 
UploadImage

Programmer
                ในขณะที่โลกก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัล เราเริ่มมีสิ่งที่จะเข้าทำงานแทนมนุษย์ Programmer คือคนที่สร้างสิ่งเหล่านี้ เป็นคนสร้างสิ่งอำนวยความสะดวงในการทำงานให้กับผู้คน ให้เราทำงานได้ง่ายขึ้น และที่สำคัญ Programmer เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการทำงานของเว็บไซต์ โปรแกรม และแอพพลิเคชั่นต่างๆ
 
UploadImage

Account Planner
                Account Planner ทำหน้าที่รับโจทย์ วิเคราะห์โจทย์ และวางกลยุทธ์ให้แบรนด์ หรือสินค้า ความท้าทายของอาชีพนี้คือ การทำงานในแวดวงเทคโนโลยีซึ่งจะมีสิ่งใหม่ๆ เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา สิ่งที่อาชีพนี้ขาดไม่ได้เลยคือความใฝ่รู้ การเป็น Account Planner นอกจากจะต้องตามกระแสของโลกให้ทันแล้ว คือต้องกระโดดข้ามไปนำหน้าให้ได้
 
UploadImage

Strategic Planning
                เป็นเหมือนตัวแทนของผู้บริโภค ต้องเข้าใจผู้บริโภค และต้องไม่เป็นแค่นักวางแผนที่ชาญฉลาด แต่ทำงานออกมาเดิมๆ น่าเบื่อ Strategic Planning ต้องเป็นนักทดลองในการคิดสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ สิ่งที่ทำออกมาจะเป็นงานแบบเดิมก็ได้ อาจเป็นแค่ Print Ads หรือแคมเปญอินทิเกรทใหญ่ๆ เลยก็ได้ แต่ทั้งหมดนี้ต้องเกิดขึ้นด้วยความเข้าอกเข้าใจผู้บริโภค ดีต่อโลก และน่าสนใจ

 
UploadImage
 

ข้อมูลจาก : สมาคมโฆษณาดิจิทัล(ประเทศไทย)