สอบเข้ามหาวิทยาลัย

งามอย่างไทย! คณะบัญชี ม.มหาสารคาม นำ นศ.นุ่งซิ่นทุกวันพุธ

UploadImage
 

              คณะบัญชีฯ มมส. นำร่องนุ่งซิ่นสวมใส่ผ้าไทยทุกวันพุธ นิสิตภูมิใจอวดฝีมือย่า ด้านอาจารย์อยากเข้าใจในศิลปะวัฒนธรรมการแต่งกายด้วยผ้า
              
              นิสิตคณะบัญชีและการจัดการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม สวมใส่ผ้าไทย นุ่งซิ่นมาเรียนภายในห้องเรียน ซึ่งอาจารย์ผู้สอนก็ได้สวมใส่ผ้าไทยด้วยเช่นกัน ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการสืบสานวัฒนธรรมการแต่งกายด้วยผ้าไทย ซึ่งนิสิตที่สวมใส่ผ้าไทย มีทั้งผ้าไหม และผ้าฝ้าย ซึ่งมีลวดลายสวยงาม และสไตล์การนุ่งของนิสิตแต่ละคนก็มีรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป สร้างความสวยงามและสีสันในห้องเรียน

                ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ธีระพล ศิระบูชา รองคณบดีฝ่ายพัฒนานิสิตและอาคารสถานที่ คณะการบัญชีและการจัดการ กล่าวว่า คณะการบัญชีและการจัดการ ได้มีนโยบายในการส่งเสริม ปลูกฝังให้นิสิตได้มีความรู้ความเข้าใจในศิลปะวัฒนธรรมการแต่งกายด้วยผ้าไทย และอนุรักษ์การแต่งกายด้วยผ้าไทยให้คงอยู่คู่คนไทย นับว่าเป็นโครงการที่ดีที่ทางคณะได้ส่งเสริมสนับสนุน ซึ่งนอกจากจะเป็นการอนุรักษ์ผ้าไทยแล้ว นิสิตยังได้เห็นคุณค่าและความสำคัญ ทำให้เกิดความภาคภูมิใจในบรรพบุรุษ ที่ได้ส่งต่อถึงรุ่นลูกหลานให้ได้สานต่อความเป็นไทยอีกด้วย

               นางสาววิลาวัลย์ ภารตระศรี นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะบัญชีและการจัดการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม กล่าวว่า ผ้าไหมที่นำมาสวมใส่ เป็นผ้าของคุณย่าทอเอาไว้ ตั้งแต่สมัยคุณย่าสาว ๆ คิดว่าเกิน 20 ปี ซึ่งเมื่อนำผ้าซิ่นมาใส่กับชุดนิสิตแล้วก็ถือเป็นเรื่องแปลกใหม่ แต่ก็ดูเข้ากันดีกับชุดนิสิต เป็นการสืบทอดวัฒนธรรม ซึ่งหากตนไม่นำมาใส่ก็คงเก็บอยู่ในตู้เฉย ๆ รู้สึกภูมิใจที่ได้นำฝีมือคุณย่ามาอวดให้เพื่อนได้ชม ใส่แล้วทำให้นึกถึงคุณย่าที่เสียชีวิตไป ถือเป็นความผูกพันและความเอื้ออาทรที่ย่ามีต่อลูกหลาน

               นายจิตริน เปลี่ยนบำรุง นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะการบัญชีและการจัดการ กล่าวว่า นอกจากนิสิตหญิงจะสวมผ้าไทยโดยนุ่งเป็นผ้าถุง หรือซิ่นแล้ว นิสิตชายก็ไม่ได้ยุ่งยากที่จะหามาสวมใส่ สามารถหาผ้าฝ้าย ผ้าพื้นเมืองมาสวมใส่กับกางเกงนิสิตได้เลย สวมใส่สบาย และรู้สึกภูมิใจที่ได้ร่วมสร้างภาพลักษณ์ อนุรักษ์ไทยโดยการสวมผ้าไทยมาร่วมในโครงการดังกล่าวด้วย

               นางสาวสัจจาพร พิลึก นิสิตคณะการบัญชีและการจัดการ กล่าวว่า ตอนแรกก็ยังนึกภาพไม่ออกว่าจะสวมผ้าไทยมาเข้ากับชุดนิสิตได้อย่างไร พอได้ลองหามาใส่ และเห็นเพื่อนๆในคณะใส่มาพร้อมเพรียงกันแล้ว เป็นภาพที่น่ารักและสวยงามมาก ทำให้เห็นว่าการใส่ผ้าไทยกับชุดนิสิตไม่ได้ดูเชยหรือล้าสมัยแต่อย่างใด ทุกวันพุธที่คณะการบัญชีและการจัดการ มมส ก็จะมีสีสันจากการสวมใส่ผ้าไทย ซึ่งช่วยสร้างบรรยากาศในการเรียนการสอนให้มีความคึกคักขึ้นอีกด้วย

            ด้าน รองศาสตราจารย์นภาภรณ์ พลนิกรกิจ อาจารย์ประจำคณะบัญชีและการจัดการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการฯ กล่าวว่า คณะบัญชีและการจัดการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้จัดโครงการนำร่องให้นิสิตที่เข้าร่วมโครงการสืบสานวัฒนธรรมการแต่งกายด้วยผ้าไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการหนึ่งคณะ หนึ่งศิลปวัฒนธรรม โดยจะให้นิสิตแต่งกายด้วยผ้าไทย ทุกวันพุธของสัปดาห์ ซึ่งคณะบัญชีและการจัดการ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มีนิสิตอยู่ทั้งสิ้นประมาณ 12,000 คน แต่มีนิสิตที่เข้าร่วมโครงการประมาณ 1,500 คน

            ทั้งนี้ ถือเป็นการอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมการแต่งกายด้วยผ้าไทย ซึ่งปัจจุบันสามารถนำมาประยุกต์ สวมใส่ได้กับทุกชุด มีการตัดเย็บที่ประณีต ใส่แล้วไม่เชย ไม่ใช่แต่รุ่นปู่ย่าเท่านั้นที่ใส่ คนรุ่นใหม่ก็สามารถนำมาสวมใส่ได้ ซึ่งเป็นการปลูกฝังให้นิสิตได้มีความรู้ความเข้าใจในศิลปวัฒนธรรม ให้ผ้าไทยคงอยู่คู่คนไทยตลอดไป ภายหลังจากที่ได้มีการประกาศให้นิสิตสวมใส่ผ้าไทยทุกวันพุธ ก็ได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี นิสิตได้เดินทางกลับบ้าน ไปนำผ้าไหมที่คุณย่าคุณยาย ทอเก็บเอาไว้ นำมาสวมใส่ ซึ่งบ่งบอกได้ว่าผ้าแต่ละชิ้น มีที่มา เกิดความผูกพันทั้งผู้ทอและผู้สวมใส่

ที่มา :