สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ห่วงเด็กป.1"เหนือ-ใต้"อ่านเขียนไม่ได้ สพฐ.จัดสอนเสริมประเมินผลเรียนรายบุคคล

UploadImage

              นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยผลการดำเนินนโยบาย ป.1 อ่านออกเขียนได้ 100 เปอร์เซ็นต์ ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งเริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ภาคเรียนที่ 1/2558 ว่า  
             จากการสำรวจการอ่านออก เขียนได้ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เมื่อเดือนส.ค.2558 มีเด็กอ่าน ไม่ออก 7.37 เปอร์เซ็นต์ และเขียนไม่ได้ 15.51 เปอร์เซ็นต์ สพฐ.จึงมอบหมายให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) และสถานศึกษาในสังกัดที่มีนักเรียน ป.1 ส่งเสริมการสอนแบบแจกลูกสะกดคำ รวมทั้งแนวทางการเรียนการสอนที่สอดคล้องกับการพัฒนาสมอง (บีบีเเอล) และเผยแพร่แนวทางการพัฒนาการเรียนการสอนภาษาไทย "ทำอย่างไรให้อ่านออกเขียนได้" ในรูปแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (อีบุ๊ก) ผ่านโครงการพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศ (ดีแอลทีวี) ให้ครูนำไปประยุกต์ใช้  
             นายการุณกล่าวต่อว่า เมื่อถึงเดือนพ.ย.2558 สพฐ. พบว่าจำนวนนักเรียนอ่านไม่ออกลดลงเหลือ 5.71 เปอร์เซ็นต์ เขียนไม่ได้ 7.63 เปอร์เซ็นต์ ต่อมาต้นเดือนม.ค.2559 ลดลงเหลือ 4.04 เปอร์เซ็นต์ และ 6.15 เปอร์เซ็นต์  
              นายการุณกล่าวอีกว่า เด็กที่ยังอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ส่วนใหญ่อยู่ในภาคเหนือและภาคใต้ ซึ่งเกิดจากหลากหลายปัญหา ทั้งความยากจน ต้องย้ายถิ่นฐาน หรือป่วยเรื้อรังจนขาดเรียนบ่อย ขณะที่ครูอาจมีภาระนอกเหนือจากการสอน เป็นครูบรรจุใหม่ จบไม่ตรงวุฒิการศึกษา ขาดความรู้ความเข้าใจวิธีการสอน การวัดและประเมินผล รวมถึงขาดสื่อและนวัตกรรมที่หลากหลาย ตลอดจนสถานศึกษาขาดแคลนครู ไม่มีผู้อำนวยการ หรือผู้อำนวยการไม่อยู่โรงเรียน สพฐ.จึงมอบหมายให้ สพท. และสถานศึกษาในสังกัดที่มีนักเรียน ป.1 จัดสอนซ่อมเสริมให้กับนักเรียนที่มีปัญหา จากนั้นให้ครูติดตามประเมิน และจัดทำข้อมูลเป็นรายบุคคล เพื่อจัดทำแผนการพัฒนานักเรียนตั้งแต่ต้นปีการศึกษา ซึ่ง สพฐ.เชื่อมั่นว่าจะแก้ปัญหาได้แน่นอน   


ที่มา ข่าวสดออนไลน์