สอบเข้ามหาวิทยาลัย

สะเต็มศึกษา(STEM) เน้นการนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง เริ่มภาคเรียนที่ 1/2559


       สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ปรับระเบียบองค์ความรู้ใหม่เป็นแบบสะเต็มศึกษา(STEM) เพื่อกระชับด้านวิชาการของศาสตร์ทั้งสี่ ได้แก่ วิทยาศาสตร์ วิศวกรรม เทคโนโลยี และคณิตศาสตร์ ที่มีความเชื่อมโยงกันในโลกของความเป็นจริง 
 
UploadImage
       
       วันนี้ (5 เม.ย.) นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ได้ตั้งคณะกรรมการนโยบายการจัดการเรียนการสอนสะเต็มศึกษาในสถานศึกษา โดยกำหนดให้เป็นโครงการสำคัญด้านหลักสูตรและกระบวนการเรียนรู้ระดับประเทศ นั้น ในส่วนของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) จะขับเคลื่อนเรื่องนี้อย่างจริงจัง และกำหนดให้การจัดการเรียนการสอนรูปแบบสะเต็มศึกษาครอบคลุมโรงเรียนทั่วประเทศ ซึ่งในหนึ่งเขตพื้นที่การศึกษาจะมีกลุ่มโรงเรียนเป้าหมายขับเคลื่อน 10 โรง ดังนั้น เขตพื้นที่การศึกษา 225 เขตจะมีโรงเรียนกลุ่มเป้าหมายที่จะขับเคลื่อนเรื่องสะเต็มศึกษา จำนวน 2,250 โรง ซึ่งกลุ่มโรงเรียนที่ได้รับการคัดเลือกนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งของโรงเรียนประชารัฐ และโรงเรียนยกระดับคุณภาพการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ของ สพฐ.

      เลขาธิการ กพฐ.กล่าวต่อไปว่า สำหรับการขับเคลื่อนเรื่องสะเต็มศึกษาจะเริ่มดำเนินการในภาคเรียนที่ 1/2559 โดยใช้หลักการของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ในการขับเคลื่อนการเรียการสอนดังกล่าวไปยังสถานศึกษา ซึ่งในเดือนพฤษภาคมนี้ จะเริ่มต้นจัดอบรมครูแกนนำระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาใน 3 วิชาหลัก ได้แก่ ครูวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี พร้อมสร้างแรงบันดาลใจเรื่องดังกล่าวให้แก่บุคลากรสถานศึกษา ทั้งนี้ จะฝึกอบรมในรูปแบบออนไลน์ระบบการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาโดยยึดถือภาระกิจและพื้นที่ปฎิบัติงานเป็นฐาน หรือ TEPE Online ซึ่งจะมีการเชื่อมโยงข้อมูลกับ สสวท. เพื่อให้ครูมีความรู้ความเข้าใจและสามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับไปจัดการเรียนการสอนให้แก่เด็กได้อย่างมีคุณภาพ.
UploadImage

ที่มา : ข่าวจากเดลินิวส์