สอบเข้ามหาวิทยาลัย

สกอ.ยันบรรจุครูคืนถิ่นรุ่นแรกทันเดือนต.ค.นี้

UploadImage

            สกอ.ยันบรรจุครูคืนถิ่นรุ่นแรกทันเดือนต.ค.นี้ 'อาภรณ์'เตรียมเสนอบอร์ด กกอ.ตั้งคณะกรรมการดำเนินโครงการครูคืนถิ่น 2 ชุด คาดประกาศรับสมัครไม่เกินเดือนสิงหาคมนี้ มั่นใจรุ่นแรกบรรจุได้ตามกำหนดเดือนตุลาคม 59 

           วันนี้ (5 มี.ค.) น.ส.อาภรณ์ แก่นวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบในหลักการโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น (พ.ศ.2559-2572) ตามที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เสนอ โดยรุ่นแรกจะรับนักศึกษาที่จบระดับปริญญาตรี เพื่อบรรจุเข้ารับราชการครูทันทีในเดือนตุลาคม 2559 จำนวน 4,079 อัตรา นั้นในการประชุมคณะกรรมการการอุดมศึกษา (กกอ.) วันที่ 20 เม.ย.นี้ ตนจะเสนอแต่งตั้งคณะทำงาน 2 ชุด ประกอบด้วย คณะกรรมการบริหารโครงการผลิตครูเพื่อพัฒนาท้องถิ่น และคณะกรรมการคัดเลือกสถาบันฝ่ายผลิตและนักศึกษาทุนโครงการผลิตครู เพื่อพัฒนาท้องถิ่น เพื่อมาดำเนินการโครงการดังกล่าวต่อไป

           ต่อข้อถามหลายฝ่ายกังวลว่าสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.) อาจจะดำเนินการโครงการดังกล่าวในรุนแรกไม่ทัน เนื่องจากเหลือเวลาอีกไม่กี่เดือนนั้น เลขาธิการ กกอ. กล่าวว่า ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะถ้า กกอ.เห็นชอบแต่งแตั้งคณะกรรมการตามที่ สกอ.เสนอแล้ว ก็สามารถดำเนินการได้ทันที่ ซึ่งคาดว่าไม่เกินเดือนสิงหาคมนี้ สกอ.น่าจะประกาศรับสมัครทางออนไลน์ พร้อมระบุอัตราที่จะบรรจุได้ในแต่ละเขตพื้นที่การศึกษาได้ และจัดสอบคัดเลือกกรณีที่มีผู้สมัครเกินจำนวนอัตราบรรจุได้ นอกจากนี้ผู้ที่จะบรรจุก็เป็นคนที่จบการศึกษาแล้ว ดังนั้นไม่จำเป็นจะต้องเตรียมตัวอะไรมาก


ที่มา : เดลินิวส์ออนไลน์