สอบเข้ามหาวิทยาลัย

กัปตันขาดเเคลน! 'ประจิน' เล็งให้นักบินเกษียณอยู่ในระบบ-ผลิตเพิ่มอีก 320 คน ในปี 60

พล.อ.อ.ประจิน เผยภายในปี 2560 ไทยต้องผลิตนักบินเพิ่ม 320 คน 'กัปตัน' ขาดเเคลนมากสุด เล็งให้นักบินวัยเกษียณ 60-65 ปี เข้ามาอยู่ในระบบ หวังเเก้ปัญหารองรับความต้องการอนาคต 

AIR070459

           วันที่ 7 เมษายน 2559 พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมหารือการผลิตนักบินพาณิชย์ เพื่อรองรับความต้องการในการให้บริการประชาชน ณ ห้องประชุมกองทัพอากาศ กองบัญชาการกองทัพอากาศ กรุงเทพฯ 

           พลอากาศเอกประจิน เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีเที่ยวบินประมาณ 9 เเสนเที่ยวบิน เเละคาดว่าจะมีอัตราเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว โดยในอีก 5 ปีข้างหน้า ต้องมุ่งเน้นการปรับปรุงเพื่อรองรับการเติบโตในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น เส้นทางการบิน หรือท่าอากาศยาน หนึ่งในนั้น คือ การจัดหาเครื่องบินเพิ่มเติม

           ทั้งนี้ ประเทศไทยมีเครื่องบินใช้ในด้านการบินพลเรือนประมาณ 300 ลำ กัปตัน 1,376 คน นักบินผู้ช่วย 1,477 คน รวม 2,853 คน ขณะที่ความต้องการอยู่ที่ 2,958 คน ภายในปี 2559 อย่างไรก็ตาม จากอัตราการเจริญเติบโตของการบิน พิเคราะห์เเล้วเห็นว่า หากอนาคตสายการบินเพิ่มขึ้น จะต้องผลิตนักบินเพิ่มขึ้นอีก 320 คน ในปี 2560 

         "กัปตันขาดเเคลนมากที่สุด ซึ่งยังระบุตัวเลขที่ชัดเจนไม่ได้ ซึ่งหากเเก้ไขปัญหาดังกล่าวจะช่วยเเก้ปัญหาการบินในประเทศไทยได้ ส่วนนักบินผู้ช่วยมีเพียงพอเเล้ว" รองนายกรัฐมนตรี กล่าว เเละว่า การฝึกนักบินอาจมีการปรับหลักสูตรให้สั้นลง เเละอาจให้นักบินที่มีอายุ 60-65 ปี อยู่ในระบบการบินได้ กรณีการบินที่ให้บริการสาธารณะ ส่วนการบินส่วนตัวไม่มีการจำกัดอายุอยู่เเล้ว

          พล.อ.อ.ประจิน กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ให้มีการตรวจสอบเพิ่มเติมวิธีทำให้สายการบิน โดยเฉพาะรัฐวิสาหกิจ สามารถจ้างนักบินได้โดยตรง 1 ปี หรือมากกว่านั้น ซึ่งปัจจุบันจ้างผ่านเอ้าท์ซอส ซึ่งความเห็นขณะนี้ ยังไม่เป็นข้อสรุป เเต่น่าจะให้ทุกสายการบินจ้างโดยตรงได้ ต้องศึกษาอีกครั้งหนึ้่ง เเละถ้าทำได้จะเปิดโอกาสให้นักบินที่มีอายุเกิน 60 ปี อยู่ในระบบอีกครั้งหนึ่ง 

          เมื่อถามถึงจำนวนครูฝึกนักบินต้องเพิ่มขึ้นหรือไม่ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า สถาบันการบินพลเรือนมีครูฝึกทั้งสิ้น 14 คน ภายใน 5 ปี ต้องเพิ่มเป็น 2 เท่า หรือ 28 คน ซึ่งต้องดูกฎเกณฑ์การเป็นครูการบิน ต้องมีชั่วโมงบิน มีความรู้ด้านวิชาการ ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ จะนำมาสรุปในการประชุมครั้งหน้า 


ที่มา : สำนักข่าวอิศรา