สอบเข้ามหาวิทยาลัย

คะแนนแนวโน้มปี 59 คืออะไร ? แม่นยำแค่ไหน ? และหลักการวิเคราะห์คะแนนใน Admission Genius โปรแกรมประเมินโอกาสแอดมิชชันติด

หลักการวิเคราะห์คะแนนใน Admission Genius โปรแกรมประเมินโอกาสแอดมิชชันติด 
โดย อ.ก้อง ศักดา ดีคำป้อและทีมงาน AdmissionPremium.com



     หลังจากที่ สทศ ได้ประกาศผลคะแนน gat pat รอบที่ 2 ไปแล้วเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2559 และทางเว็บไซต์ Admission Premium จึงได้ทำการอัพเดตคะแนนลงในโปรแกรม Admission Genius ซึ่งเป็นโปรแกรมประเมินโอกาสสอบติด ซึ่งตอนนี้มีผู้ใช้งานไปแล้ว 660,000 กว่าครั้ง
 
UploadImage
 

     หลังจากที่น้องๆได้เข้ามาใช้โปรแกรม Admission Genius หลายคนได้ทำการประเมินโอกาสสอบติดในโปรแกรมไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งในโปรแกรมจะมีช่องอยู่ 1 ช่อง ที่แสดงคะแนนแนวโน้มแอดมิชชั่นปี 59 หลายคนสงสัยว่าแนวโน้มคะแนน ปี 59 คืออะไร วันนี้เราจะไปฟังคำตอบจาก อาจารย์ศักดา ดีคำป้อ ผู้วิเคราะห์คะแนนแนวโน้มแอดมิชชั่น ให้น้องๆนักเรียนมาแล้วกว่า 10 ปี รวมผู้ใช้งานโปรแกรมมากกว่า 1 ล้านคนกันค่ะ

 
UploadImage
 
 
    แนวโน้มคะแนนปี 59 ก็คือ คะแนนเก็ง ซึ่งคาดการณ์ว่าคนสุดท้ายที่สอบติดที่คะแนนเท่าใด?  โดยการวิเคราะห์คะแนนแนวโน้มใช้องค์ประกอบอยู่ 4 อย่างด้วยกัน
1. คะแนนขั้นต่ำย้อนหลัง
2. คะแนนความคิดของคณะสาขา
3. คะแนนจากการสอบในปีนั้นๆ
4. คะแนนจากหลักในการเลือกคณะ
    ซึ่งเราจะเอา factor ทั้งหมดมารวมกันและทำการเป็นวิเคราะห์คะแนนแนวโน้ม นอกจากนั้นแล้วเรายังวิเคราะห์จากลักษณะของพฤติกรรมของคะแนน นั่นก็คือโดยปกติแล้วคะแนนจะมีรูปแบบหลักๆอยู่ 3 รูปแบบ
1. คะแนนที่มีรูปแบบการเปลี่ยนแปลงในลักษณะเป็นเส้นตรงก็คือไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก
2. คะแนนที่ลักษณะเป็นเส้นทแยงซึ่งจะมีอยู่ 2 รูปแบบก็คือเส้นทแยงขึ้นและเส้นทแยงลง สำหรับคณะที่เป็นเส้นทแยงก็จะได้แก่ คณะที่มีแนวโน้มคนให้ความสนใจมากขึ้นทุกปีทุกปี ส่วนคณะที่เป็นเส้นทแยงลงก็จะเป็นคณะที่คะแนนสูงและคะแนนเริ่มลดต่ำลง หรือเป็นคณะที่ได้รับความนิยมลดลง
3. คือเป็นแบบ Sine Wave หรือเป็นลักษณะของฟันปลาก็คือเป็นคะแนนที่มีลักษณะขึ้นขึ้นแล้วก็ลงไม่สม่ำเสมอ
 
 
   สำหรับในปีที่ผ่านมาแอดมิชชั่น 58 ความแม่นยำของโปรแกรมมีมากถึง 95.45 เปอร์เซ็นต์ ดังนั้นแล้วน้องๆที่ใช้งานโปรแกรมสามารถมั่นใจได้ นอกจากนี้แล้วโปรแกรม Admission Genius ยังได้เพิ่มธงเข้ามา เพื่อช่วยให้ง่ายต่อการวิเคราะห์และจัดเรียงอันดับอีกด้วย