สอบเข้ามหาวิทยาลัย

"สะเต็มศึกษา"พัฒนาน.ร.อาชีวะ สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต ไอคิวทะลุฟ้า

UploadImage
 
             มีผลการศึกษาชี้ว่าแรงงานด้านสะเต็มนั้นจะมีรายได้มากกว่าแรงงานทั่วไปถึง 57% เนื่องด้วย "สะเต็มศึกษา" ไม่ได้ให้องค์ความรู้ด้านการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ (STEM) เป็นรายวิชาเท่านั้น แต่เป็นนวัตกรรมการเรียนรู้ที่บูรณาการวิชาทั้งหมดเข้าด้วยกัน ให้ผู้เรียนนำความรู้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตจริง พัฒนากระบวนการหรือผลผลิตใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและการประกอบอาชีพ

              บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด จึงร่วมกับสถาบันคีนันแห่งเอเชีย ภายใต้ โครงการ "Enjoy Science : สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต" จัดกิจกรรมค่ายวิชาการ STEM for TVET CAMP ให้กับโรงเรียนและวิทยาลัยเทคนิคที่เข้าร่วมโครงการใน 3 จังหวัดภาคเหนือ ได้แก่ เชียงใหม่ เชียงราย และแพร่ โดยมีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนาเป็นผู้จัดการอบรม เพื่อจุดประกายการเรียนรู้ด้านสะเต็มศึกษา ที่ประยุกต์เข้ากับทักษะอาชีพ และกระตุ้นให้นักเรียนนักศึกษาเข้าใจการบูรณาการความรู้ด้านสะเต็ม เพื่อให้เกิดทักษะที่จำเป็นในโลกแห่งการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 โดยจัดขึ้นที่โรงเรียนเชียงดาววิทยาคมและโรงเรียนแม่อายวิทยาคม จังหวัดเชียงใหม่ วิทยาลัยเทคนิคเชียงราย จังหวัดเชียงราย และวิทยาลัยเทคนิคแพร่ จังหวัดแพร่ 

            ในค่ายวิชาการตลอด 2 วัน ประกอบไปด้วยกิจกรรม 4 ฐานการเรียนรู้ ที่ออกแบบให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพใหม่ๆ รวมถึงเสริมสร้างมุมมองในการสร้างสรรค์จากสิ่งของหรือสิ่งที่พบเจอในชีวิตประจำวัน โดยเป็นการทำกิจกรรมร่วมกันระหว่างครูในโรงเรียน อาจารย์จากมหาวิทยาลัย และนักเรียนที่เข้าร่วมกิจกรรม เกิดการเรียนรู้และแลกเปลี่ยนความคิดมุมมองการทำงาน

             ทั้ง 4 ฐานแบ่งเป็น Smart Dam, Smart Home & Smart Farm, Smart Food Technology และ Automotive Part นอกจากนักเรียนจากทั้ง 3 จังหวัดจะเพลิดเพลินไปกับกิจกรรม ยังได้เรียนรู้ถึงการวางแผนสร้างเขื่อน การออกแบบบ้านและฟาร์มในอนาคต การเพิ่มคุณค่าและมูลค่าของอาหาร รวมถึงการออกแบบปรับแต่งรถแข่ง

             น.ส.ปารมีน จันทร์แผง นักเรียนวิทยาลัยเทคนิคเชียงราย บอกเล่าความรู้สึกว่า "ดีใจมากค่ะที่ได้มาร่วมโครงการ STEM for TVET CAMP ไม่ใช่เป็นโครงการที่ให้แค่ความรู้ ยังให้ความสนุกและความสุขอีกด้วย เป็นการรวมศาสตร์ในรูปแบบของฐานต่างๆ ที่มีพี่ๆ คอยจัดกิจกรรมให้ ตัวอย่างเช่น ฐาน Smart Farm Smart Home ที่พูดถึงอนาคตอีก 60 ปีข้างหน้า ถ้าเราเป็นผู้สูงอายุจะสร้างบ้านเราอย่างไร จะสร้างฟาร์มอย่างไรในพื้นที่จำกัด เป็นเรื่องสำคัญมากกับสายวิชาที่จะเรียนรู้เรื่องเทคโนโลยีต่างๆ และคิดว่าได้นำความรู้ไปใช้แน่นอน เพราะในอนาคตเทคโนโลยียังพัฒนาไปอีกได้ไกล"

            ด้าน นายเลาจัว แซ่ลี นักเรียนจากวิทยาลัยเทคนิคเดียวกัน กล่าวเสริมว่า "ค่ายนี้ให้ความรู้กับพวกเราอย่างมาก ความรู้ที่เราได้จากค่ายสามารถนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวัน ทำให้ได้เรียนรู้ด้านการคิด การพูด กระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ อยากให้จัดขึ้นอีกทุกปี"

              กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ "Enjoy Science : สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต" โครงการระยะยาว 5 ปี ด้วยงบประมาณรวมกว่า 1,000 ล้านบาท ที่เชฟรอนร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ การศึกษา สังคม และเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อยกระดับการเรียนการสอนในสาขาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์ หรือ STEM ทั้งในระบบการศึกษาสายสามัญและสายอาชีพ หรืออาชีวศึกษา ครอบคลุมทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ คาดว่าจะมีผู้ได้รับประโยชน์จากโครงการนี้ทั้งสิ้นกว่า 500,000 คน


ที่มา : ข่าวสด