สอบเข้ามหาวิทยาลัย

เลื่อนสอบ GAT/PAT ทำเสียงแตก เห็นด้วยไม่เห็นด้วยเกือบครึ่งต่อครึ่ง

                ผลสำรวจจาก AdmissionPremium.com พบว่ามีผู้ที่เห็นด้วยกับการเลื่อนสอบ GAT/PAT ครั้งที่ 1 ออกไปจากเดือนตุลาคม ไปเป็นเดือนกุมภาพันธ์ กับผู้ที่ไม่เห็นด้วยมีอยู่ใกล้เคียงกันเกือบครึ่งต่อครึ่ง ซึ่งถือว่าเป็นคะแนนที่ก้ำกึ่งเกินกว่าจะชี่ให้เห็นว่ามีคนที่เห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยมากกว่ากัน
 
UploadImage
                หลังจากมีข่าวนี้ออกไปมีน้องๆ หลายคนถามเข้ามาว่า “จะเลื่อนสอบ GAT/PAT จริงๆ แล้วใช่ไหม” วันนี้พี่จึงมีรายละเอียดของสิ่งที่ท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ) ได้กล่าวไว้มาให้อ่านกันด้วยครับ
 
                หลังจากเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2559 ที่ผ่านมา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับที่ประชุมประธานสภาอาจารย์มหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ในประเด็นที่ว่าจะทำอย่างไรจะลดภาระไม่ให้เด็กต้องวิ่งรอกสอบ และผู้ปกครองไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากเกินไป โดยเฉพาะการรับตรง ขณะเดียวกันมหาวิทยาลัยรับเด็กได้ตรงตามที่ต้องการ โดยแนวคิดของตนคือต้องปรับทั้งระบบ ถ้ายังไม่สามารถทำได้ก็ต้องปรับช่วงเวลาการทดสอบความถนัดทั่วไป (GAT) และการทดสอบความถนัดทางวิชาการ/วิชาชีพ (PAT) ครั้งแรก ที่เดิมสอบในช่วงเดือนตุลาคม ซึ่งเด็กยังไม่จบชั้น ม.6 มาจัดสอบในช่วงเดือนกุมภาพันธ์หลังเด็กจบ ม.6 แล้ว เพื่อให้เรียนในห้องเต็มที่
 
                จากสิ่งที่ท่าน รมว.ศธ ได้กล่าวไว้เมื่อวันที่ 18 เมษายน ที่ผ่านมา เราจะเห็นได้ว่า สิ่งที่ท่านกำลังพยายามจะทำนั้นไม่ใช่แค่การเลื่อนสอบ GAT/PAT แต่เป็นการลดภาระในการสอบ และลดค่าใช่จ่ายที่ผู้ปกครองต้องเสีย โดยการปรับทั้งระบบ และการเลื่อนสอบ GAT/PAT เป็นช้อยส์แรกที่ท่านจะเลือกทำหากยังไม่สามารถเข้าไปแก้ทั้งระบบได้ทันที ซึ่งก็มีความเป็นไปได้สูงทีเดียว เพราะเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่าการเข้าไปปรับโครงสร้างทั้งระบบที่มีมหาวิทยาลัยทั่วประเทศเป็นส่วนร่วมไม่ใช้เรื่องง่าย แต่ละมหาวิทยาลัยเองก็มีโครงสร้างการรับนักศึกษาที่ต่างกันออกไปอีก หรืออาจสรุปได้ว่า การเลื่อนสอบ GAT/PAT ยังคงเป็นแนวคิดที่มีความเป็นได้สูง ของท่าน รมว.ศธ นั้นเอง
 UploadImage

                สำหรับผลการสำรวจความคิดเห็นของบุคคลทั่วไปที่ติดตาม Twitter ของ AdmissionPremium.com ในวันระหว่างวันที่ 19 – 20 เมษายน 2559 ปรากฏว่า มีผู้เข้ามาตอบแบบสอบถามจำนวน 1,460 คน แบ่งเป็นผู้ที่เห็นด้วย 46% และผู้ที่ไม่เห็นด้วย 54% ซึ่งถือเป็นจำนวนที่ใกล้เคียงกันมากเกือบครึ่งต่อครึ่ง ทำให้เสียงต่อประเด็นการเลื่อนสอบ GAT/PAT ครั้งที่ 1 จากเดือนตุลาคม ไปเป็นเดือนกุมภาพันธ์ แตกออกเป็นสองฝ่าย สำหรับฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยนั้นให้เหตุผลที่ว่า ไม่ต้องการให้การการปรับเปลี่ยนแบบกะทันหัน เพราะกระทบต่อการเตรียมตัวสอบ ในส่วนของผู้ที่เห็นด้วยนั้นก็ให้เหตุผลว่าเพราะเนื้อหาในการสอบนั้นบางครั้งเป็นเนื้อหาที่ยังไม่ได้เรียนในชั้นเรียนก็มี ซึ่งก็สนับสนุนความคิดที่ว่าควรจะให้นักเรียนเรียนเนื้อหาให้จบชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนแล้วจึงค่อยจัดสอบ GAT/PAT