สอบเข้ามหาวิทยาลัย

ฮอนด้า พัฒนาผลิตรถ เริ่มโรงงานปราจีนฯ แห่งแรกของโลก

UploadImage

มีรายงานว่า บริษัท ฮอนด้า มอเตอร์ จำกัด พัฒนานวัตกรรมสายการประกอบรถยนต์รูปแบบใหม่ ที่มีสายการผลิตหลักรวมกับระบบการผลิตแบบเซลล์เป็นครั้งแรกของโลก โดยเรียกรูปแบบสายการผลิตนี้ว่า ARC Line (Assembly Revolution Cell) ซึ่งได้เริ่มนำมาใช้ในสายงานการประกอบรถยนต์ ที่โรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่ของ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จ.ปราจีนบุรี เป็นแห่งแรกของโลก โดยได้เริ่มเดินสายการผลิตไปเมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา
 
สำหรับ ARC Line ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาใหม่นี้ นับเป็นสายการผลิตรูปแบบใหม่ครั้งแรกของโลกที่มีความทันสมัยและโดดเด่น แตกต่างจากระบบสายการผลิตแบบเดิม ด้วยการนำระบบการผลิตแบบเซลล์มารวมไว้ในสายการผลิตหลักเพียงหน่วยเดียว ซึ่งสายการผลิตทั่วไปในปัจจุบัน พนักงานแต่ละคนจะรับผิดชอบการประกอบชิ้นส่วนเพียงขั้นตอนเดียวเท่านั้น โดยเป็นการประกอบชิ้นส่วนให้เข้ากับตัวถังรถยนต์ที่เคลื่อนที่มาตามสายพานการผลิต แต่ในทางกลับกัน ระบบการผลิตแบบเซลล์นั้น พนักงาน 1 คน จะรับผิดชอบการผลิตและประกอบชิ้นส่วนในหลายขั้นตอน
 
ทั้งนี้ ARC 1 หน่วย มีพนักงาน 4 คน ทำงานบนสายพานการผลิตที่มีตัวถังรถยนต์ 1 คัน และชิ้นส่วนประกอบครบเซต เพื่อการประกอบให้เข้ากับตัวถังรถยนต์ โดยพนักงานจะประกอบชิ้นส่วนต่างๆ ในขณะที่สายการผลิตจะเคลื่อนที่ไปข้างหน้าเรื่อยๆ พร้อมกับตัวถังรถยนต์ แตกต่างจากระบบสายการผลิตแบบเดิม ที่พนักงานจะเลือกชิ้นส่วนประกอบให้ตรงกับรุ่นของรถยนต์คันถัดไปที่ไหลมาตามสายพานการผลิต และต้องเดินไปพร้อมๆ กับตัวถังรถยนต์ เพื่อประกอบชิ้นส่วนต่างๆ เหล่านั้น ดังนั้น สายการผลิตแบบ ARC Line จึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ด้วยการลดการเคลื่อนไหวที่สูญเปล่าของพนักงานในสายการผลิตในขั้นตอนการประกอบชิ้นส่วน
 
นอกจากนี้ สายการผลิตแบบ ARC Line พนักงาน 1 คน จะรับผิดชอบการผลิต และประกอบชิ้นส่วนในหลายขั้นตอน จึงทำให้พนักงานได้เรียนรู้และฝึกฝนทักษะการผลิตได้รอบด้านมากยิ่งขึ้น นับเป็นการพัฒนาบุคลากรในสายการผลิตให้มีความเชี่ยวชาญ และสามารถเสนอแนะความเห็นจากทีมการผลิตไปสู่ทีมการพัฒนาได้ในอนาคต อย่างไรก็ตาม ฮอนด้าจะยังคงมุ่งมั่นเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการผลิต เพื่อส่งมอบยนตรกรรมคุณภาพให้กับลูกค้าฮอนด้าได้อย่างรวดเร็ว ด้วยราคาที่เหมาะสม.

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : ไทยรัฐออนไลน์