สอบเข้ามหาวิทยาลัย

บทสรุปจาก ทปอ. ไม่เลื่อนสอบ GAT/PAT ครั้ง 1/2560 เลื่อนประกาศผลรับตรงแทน

 UploadImage

                ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ประเด็นที่ร้อนแรงและถูกพูดถึงเยอะมากคงหนีไม่พ้นแนวคิดของ พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ต้องการให้มีการเลื่อนสอบ GAT/PAT ออกไปจากจากเดือนตุลาคม ไปเป็นเดือนกุมภาพันธ์ หลังนักเรียนชั้น ม.6 จบการเรียนการสอนแล้ว ซึ่งทาง AdmissionPremium.com ก็ได้สำรวจความคิดเห็นของน้องๆ ที่มีต่อเรื่องนี้ ผลปรากฏว่ามีผู้ที่เห็นด้วย 46% และไม่เห็นด้วย 54% วันนี้ประเด็นดังกล่าวได้ข้อสรุปออกมาแล้วว่า จะไม่มีการเลื่อนสอบ GAT/PAT ครั้งที่ 1/2560 แน่นอน แต่จะมีการเลือนการประกาศผลรับตรงของมหาวิทยาลัยในสังกัด ทปอ. แทน
 
                ทั้งนี้ภายหลังการประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย(ทปอ.) ครั้งที่ 2/2559 ณ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศาสตราจารย์คลินิก นายแพทย์อุดม คชินทร ประธาน ทปอ. ได้แถลงการณ์ถึงความกังวลที่ว่าข้อสอบ GAT/PAT บางข้อนักเรียนยังไม่ได้เรียน และข้อกังวลเกี่ยวกับความตั้งใจเรียนในห้องเรียนไว้ว่า
 
                “อยากทำความเข้าใจก่อนว่า ข้อสอบ GAT/PAT มีความแตกต่างจาก ข้อสอบ O-NET  เพราะ ข้อสอบ GAT/PAT วัดความถนัดของนักเรียนในการเรียนต่อระดับอุดมศึกษา ไม่ได้วัดความรู้พื้นฐานในห้องเรียนแบบ ข้อสอบ O-NET การจัดสอบ GAT/PAT  จึงไม่จำเป็นต้องรอให้นักเรียน จบ ม.6 แล้วจึงค่อยจัดสอบ อีกทั้ง ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย(ทปอ.) ตกลงให้ ข้อสอบ GAT/PAT  เป็นข้อสอบกลาง ใช้ในการคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษาในมหาวิทยาลัย ผ่านระบบรับตรง เพื่อลดภาระของนักเรียนไม่ต้องวิ่งลอกสอบตรงตามมหาวิทยาลัยต่างๆ ดังนั้นเพื่อให้มหาวิทยาลัยสามารถใช้ผลคะแนน GAT/PAT ครั้งที่ 1 ได้ทันกับ รับตรงของแต่ละมหาวิทยาลัย จึงไม่สามารถเลื่อนสอบ GAT/PAT ครั้งที่ 1/2560 ออกไปได้“
 
                “อย่างไรก็ตาม เพื่อให้นักเรียนสนใจการเรียนในห้องเรียนได้อย่างเต็มที่ ไม่ต้องกังวลกับการสอบเข้ามหาวิทยาลัยมากจนเกินไป ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย(ทปอ.) จึงได้หารือกันว่า ตั้งแต่ปีการศึกษา 2560 เป็นต้นไป รับตรงที่ใช้ GAT/PAT ครั้งที่ 1 ในการคัดเลือก มหาวิทยาลัยแต่ละแห่งจะประกาศผลผู้ผ่านการคัดเลือกภายหลังการสอบ O-NET ที่จะจัดสอบในช่วงต้นกุมภาพันธ์ โดยมหาวิทยาลัยแต่ละแห่งจะทยอยประกาศผลผู้ผ่านการคัดเลือกตั้งแต่ กลางเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป“
               
                บทสรุปของเรื่องราวทั้งหมดนี้คือ จะไม่มีการเลื่อนสอบทั้ง GAT/PAT ครั้งที่ 1/2560, 9 วิชาสามัญ และ O-NETแน่นอน นอกจากนี้เว็บไซต์ P-dom.com เปิดเผยเพิ่มเติมอีกด้วยว่า การรับสมัครสอบ GAT/PAT จะเร็วขึ้น จากการสัมภาษณ์ ผศ.ดร.พงษ์อินทร รักอริยะธรรม ประธานแอดมิชชันฟอรัม แต่สิ่งที่ ทปอ. เห็นว่าจะช่วยแก้ปัญหาในครั้งนี้ได้ คือเลือนการประกาศผลผู้ผ่านการคัดเลือกรับตรงของมหาวิทยาลัยสมาชิก ทปอ. ทั้ง 27 แห่ง เป็นภายหลังการสอบ O-NET แทน



ข่าวและภาพจาก : p-dome.com และมติชนออนไลน์