สอบเข้ามหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยไทยจับมือหอการค้าเยอรมัน – ไทย พัฒนาครูช่างเทคนิค ยกระดับคุณภาพการศึกษาตามมาตรฐานเยอรมัน

 UploadImage

                มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ(มจพ.) ร่วมมือหอการค้าเยอรมัน-ไทย พัฒนาครูช่างอุตสาหกรรมและครูฝึกช่างเทคนิคชั้นสูง มาตรฐานเยอรมัน สร้างกำลังคนด้านอุตสาหกรรมรองรับความต้องการของประเทศ
 
                เมื่อวันที่ 27 เม.ย. 2559 ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ(มจพ.) ได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการระหว่าง มจพ.กับหอการค้าเยอรมัน-ไทย โดยมี H.E. Mr. Peter Prügel  เอกอัครราชทูตเยอรมันประจำประเทศไทยร่วมเป็นสักขีพยาน โดย ศ.ดร.ธีรวุฒิ บุณยโสภณ อธิการบดี มจพ.กล่าวว่า สืบเนื่องจากพล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ ได้มาเยี่ยมชมการจัดการเรียนการสอนของ มจพ.และได้ให้นโยบายการผลิตครูช่างอุตสาหกรรม และ ครูฝึกช่างเทคนิคชั้นสูง เพื่อรองรับการผลิตช่างเทคนิคสาขาต่าง ๆ ที่กำลังเป็นที่ต้องการของประเทศ  มจพ.จึงได้ร่วมกับหอการค้าเยอรมัน-ไทย ทำบันทึกความร่วมมือนี้ขึ้นมา เพื่อสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลในการปฏิรูปการอาชีวศึกษาและเทคโนโลยี ในการพัฒนาศักยภาพของช่างเทคนิค นักเทคโนโลยี และครูฝึกช่างเทคนิคชั้นสูง (Thai-German Meister)
 
                “หลักสูตรการพัฒนาจะเป็นมาตรฐานของเยอรมันที่นำมาประยุกต์ใช้กับประเทศไทย เป็นการผลิตครูช่างอุตสาหกรรม และ ครูฝึกช่างเทคนิคชั้นสูง เพื่อไปพัฒนาช่างฝีมือ ช่างเทคนิคในสถานประกอบการและจัดการเรียนการสอนในสถานศึกษาอย่างมีคุณภาพตามมาตรฐานเยอรมัน ซึ่งขณะนี้ได้มีการจัดทำหลักสูตรการอบรมแล้วเป็นหลักสูตร 800 ชั่วโมง ใน 3 สาขานำร่อง ได้แก่ สาขาเทคโนโลยีไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ และแมคคาทรอนิกส์” ศ.ดร.ธีรวุฒิ อธิการบดี มจพ. กล่าว
 
                นายพงษ์ศักดิ์ จักษุเวช ประธานหอการค้าเยอรมัน-ไทย กล่าวว่า ความร่วมมือนี้เป็นการร่วมกันพัฒนากำลังคนด้านอุตสาหกรรมของประเทศไทยให้มีคุณภาพตามความต้องการของสถานประกอบการ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจด้านอุตสาหกรรมของประเทศให้เจริญเติบโตอย่างยั่งยืน และพัฒนาการศึกษาไทยให้มีความเข้มแข็ง ผู้เรียนมีความรู้ทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ รวมทั้งมีประสบการณ์ที่สามารถนำไปใช้ในการทำงานจริงอย่างมีคุณภาพเมื่อจบการศึกษา
 
                ด้าน H.E. Mr. Peter Prügel เอกอัครราชทูตเยอรมันประจำประเทศไทย กล่าวว่า ความร่วมมือนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศไทยให้ได้มาตรฐานสากล



ข่าวและภาพจาก : เดลินิวส์