สอบเข้ามหาวิทยาลัย

เยาวชนสหกรณ์ไทยฝึกงานญี่ปุ่น

UploadImage
 
                โครงการฝึกงานผู้นำเยาวชนเกษตรไทยในครอบครัวเกษตรกรญี่ปุ่น มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างเยาวชนสหกรณ์ให้เป็นผู้นำเกษตรกรรุ่นใหม่ที่มีความรู้ ความสามารถ ในการทำการเกษตรสมัยใหม่

               นายเกียรติศักดิ์ นาดี เยาวชนจากสหกรณ์การตลาดเพื่อลูกค้า ธ.ก.ส.นครนายก จำกัด ซึ่งเป็น 1 ใน 12 เยาวชนเกษตรที่ได้รับการคัดเลือกให้เดินทางไปฝึกงานที่ประเทศญี่ปุ่นเข้าเยี่ยมคารวะนายเสนอ ชูจันทร์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์เพื่อรับโอวาทก่อนที่จะเดินทางไปเข้ารับการฝึกอบรมที่ประเทศญี่ปุ่น เป็นเวลา 11 เดือน

                ซึ่งเป็นโครงการที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และ Japan Agricultural Exchange Council (JAEC) ได้ลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างกัน (MOU) เพื่อดำเนินโครงการฝึกงานผู้นำเยาวชนเกษตรไทยในครอบครัวเกษตรกรญี่ปุ่น ณ ห้องรองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เมื่อวันก่อน

                นายเสนอ รองอธิบดีกรมส่งเสริม สหกรณ์ เปิดเผยว่า ด้วยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้ลงนามในบันทึกช่วยจำ (Memorandum of Mutual Understanding) เพื่อรับความช่วยเหลือจากสภาการแลกเปลี่ยนทางการเกษตรแห่งประเทศญี่ปุ่น ( Japan Agricultural Exchange Council : JAEC ) ในการรับเยาวชนเกษตรไทยไปฝึกงานในครอบครัวเกษตรกรญี่ปุ่น ประมาณ 15-20 ทุนต่อปี โดยเยาวชนเกษตรไทย 1 คน จะพักอาศัยและทำงานร่วมกับครอบครัวเกษตรกรญี่ปุ่น 1 ครอบครัว

                นอกจากนี้เยาวชนเกษตรไทยยังเป็นตัวแทนของเกษตรกรไทยในการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างเกษตรกรไทยกับเกษตรกรญี่ปุ่นอีกด้วย โดยมีระยะเวลาฝึกอบรมในประเทศไทย 90 วัน ระหว่างเดือนมกราคม– เมษายน และฝึกงานในประเทศญี่ปุ่น 11 เดือน ระหว่างเดือนเมษายน 2559-มีนาคม 2560

               “โครงการฝึกงานผู้นำเยาวชนเกษตรไทยในครอบครัวเกษตรกรญี่ปุ่น มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างเยาวชนสหกรณ์ให้เป็นผู้นำเกษตรกรรุ่นใหม่ที่มีความรู้ ความสามารถ ในการทำการเกษตรสมัยใหม่ ทั้งในด้านการจัดการฟาร์ม การรวบรวมและจำหน่ายผลผลิตการเกษตร และการร่วมมือช่วยเหลือซึ่งกันและกันโดยวิธีการสหกรณ์ และสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างเกษตรกรไทยกับเกษตรกรญี่ปุ่น รวมไปถึงเพื่อแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามระหว่างไทยกับญี่ปุ่นอีกด้วย” นายเสนอ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าว

               ทางด้าน นายเกียรติศักดิ์ นาดี เยาวชนเกษตรไทย เปิดเผยว่า ตนเองได้รับคัดเลือกในนามเยาวชนจากสหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้า ธ.ก.ส. นครนายก จำกัด รู้สึกดีใจและเป็นเกียรติที่หลาย ๆ หน่วยงานให้การสนับสนุน และตนเองได้เลือกการฝึกงานในสาขาทำนาข้าว เพราะที่บ้านทำนาข้าว และทำธุรกิจขายข้าวสาร ซึ่งทำนามา 10 กว่าปีแล้ว โดยปลูกข้าวเอง สีเอง แล้วก็แพ็ก ซีลสุญญากาศ มีเป็นแบรนด์ตัวเอง แล้วก็ขายเองด้วย โดยเดินทางไปขายตามงานประจำของจังหวัด และตลาดเกษตรกรที่ศาลากลาง ซึ่งคิดว่าการไปฝึกงานสาขาการทำนาข้าวจะสามารถนำมาต่อยอดได้มากขึ้น

              “โครงการนี้จะทำให้ได้ฝึกทักษะในอาชีพการเกษตรทุกอย่าง สามารถนำสิ่งที่เรียนรู้กลับมาพัฒนาในพื้นที่ของตัวเองได้จริง ได้ฝึกด้านทักษะ ฝึกเรื่องระเบียบวินัยต่าง ๆ ตลอดถึงการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับการเกษตร เพื่อกลับมาพัฒนาบ้านเรา และพร้อมที่จะขยายไปสู่ชุมชนอื่น ๆ หรือระดับประเทศต่อไป” เยาวชนเกษตรไทยกล่าว

              ทั้งนี้ กรมส่งเสริมสหกรณ์ในฐานะที่เป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ให้การส่งเสริมกลุ่มเยาวชนซึ่งเป็นสมาชิกสหกรณ์ภาคการเกษตรหรือเป็นบุตรของสมาชิกสหกรณ์ภาคการเกษตรให้ได้มีโอกาสเข้าถึงกิจกรรมเพื่อการพัฒนาการเกษตรและได้พัฒนาตนเองและกลุ่มของตน

              เมื่อเติบโตก็จะได้สืบทอดอาชีพเกษตรกรรมภายใต้ระบบสหกรณ์ต่อไปในอนาคต โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์จะรับสมัครและคัดเลือกผู้สมัครที่มีคุณสมบัติตามที่ JAEC กำหนด ในการเข้ารับการคัดเลือกจากคณะกรรมการบริหารโครงการฯ ในทุกปี. ความคิดเห็น


ที่มา : เดลินิวส์ออนไลน์