หน้าแรก เรียนกีฬา ข่าว/บทความ

จริงจังซักที! 7 เทคนิคพิชิตความอยากอาหาร เพื่อสุขภาพดีและหุ่นสุดเฟิร์ม

วันที่เวลาโพส 28 กันยายน 60 14:45 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

“ เธอๆ เราว่าเราน้ำหนักขึ้นอีกแล้ว กางเกงก็ใส่ไม่ได้ไปหลายตัว พูดปุ้บก็หิวขึ้นมาปั้บ ทั้งๆ ที่เพิ่งกินข้าวมันไก่ไป 1 กาแฟอีก 1 ขนมขบเคี้ยวอีก 2-3 ถุง เราอยากผอม อยากคุมอาหาร แต่ทำไมพอหิวจุกจิกขึ้นมา ก็ต้องกินตลอด ”

เอาล่ะ! ใครกำลังตกอยู่ในสภาวะแบบนี้ ถ้าปล่อยไว้ เธอมีสิทธิ์อ้วนเป็นตุ่ม และแน่นอนมันจะนำพาสารพัดโรคร้ายเข้ามาให้ร่างกายอีกเป็นชุด แต่อย่าห่วงไป สาวๆ หนุ่มๆ ผู้มีใจสู้กับความหิว เรามี 7 เทคนิคพิชิตความอยากอาหาร มาฝากกัน ซึ่งก็เป็นเคล็ดลับง่ายๆ ที่สามารถทำตามได้ทันทีโดยไม่ต้องรีรออะไร พร้อมแล้ว มาเริ่มกันเลย!!

UploadImage

1. ปรับสมดุลร่างกาย
เพื่อรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้อยู่ในเกณฑ์ปกติตลอดวัน โดยกินอาหารมื้อเช้าให้อิ่มเพียงพอ เพื่อให้ได้รับพลังงานเพียงพอตลอดวัน แถมยังช่วยให้เกิดกลไกกระตุ้นการทำงานของระบบต่างๆ ในร่างกาย โดยเฉพาะระบบเผาผลาญให้มีประสิทธิภาพอีกด้วย นอกจากนี้ ระหว่างวันควรกินเป็นมื้อเล็กๆ วันละ 4-6 ครั้ง โดยเลือกกินอาหารสุขภาพไขมันต่ำ เช่น ผลไม้สด ซีเรียล ถั่ว


2. จิบน้ำเปล่า
ง่ายมั้ยล่ะ หิวปุ้บ จิบน้ำปั้บ วิธีที่ง่ายแต่ได้ผลดีเลิศที่สุด เพราะจากผลการวิจัยทางการแพทย์ของมหาวิทยาลัยชาไรต์ ในกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี พบว่า การจิบน้ำบ่อยๆ จะช่วยเร่งการเผาผลาญไขมันเพิ่มขึ้นถึงวันละ 150 แคลอรี และการจิบน้ำเปล่าอย่างสม่ำเสมอตลอดทั้งวันจะช่วยระงับความอยากอาหารและลดการสะสมไขมันได้อย่างมีประสิทธิภาพ


3. แอ๊ปเปิ้ลเพื่อนยาก
ผลไม้ที่ช่วยคุณแก้ปัญหาได้แทบทุกอย่าง ทุกครั้งที่คุณหิว แอ๊ปเปิ้ลนี่แหละคือเพื่อนคนแรกๆที่จะช่วยคลี่คลายปัญหาให้ เพราะมีงานวิจัยยืนยันว่า แอ๊ปเปิ้ลอุดมไปด้วยใยอาหารและเพกทิน ที่มีคุณสมบัติช่วยลดความอยากอาหารได้ ทั้งยังช่วยให้อิ่มนาน เพราะมีแป้งและน้ำตาลในรูปน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวถึง 75 เปอร์เซ็นต์


4. หมากฝรั่งไร้น้ำตาล
รายงานการวิจัยจากงานประชุมทางวิทยาศาสตร์ด้านโรคอ้วนปี ค.ศ. 2007 พบว่า การเคี้ยวหมากฝรั่งแบบไร้น้ำตาลหรือ sugar free ช่วยลดความอยากอาหารและควบคุมน้ำหนักได้ ซึ่ง Marion Hetherington ศาสตราจารย์ด้านจิตชีววิทยาจากมหาวิทยาลัยกลาสโกว์ สกอตแลนด์ ได้ทดลองพบว่า หมากฝรั่งช่วยลดปริมาณแคลอรีของร่างกายลงถึง 25 แคลอรี นอกจากนี้ยังพบว่าความหิวอาหารและความอยากอาหารลดลงหลังเคี้ยวหมากฝรั่ง 1-3 ชั่วโมง


5. มีสติทุกครั้งที่กิน
สำคัญมากๆ เราสูญเสียรูปร่างผอมบางให้กับการขาดสติทันทีที่หิวก็คว้าทุกอย่างยัดลงท้อง เอาล่ะก่อนอื่นคุณต้องใจแข็งตั้งสติให้มั่น ท่องไว้ว่าไม่ควรกินในขณะดูทีวีหรือทำงาน มีสติจดจ่อกับอาหารตรงหน้าและเคี้ยวช้าๆ ให้ละเอียด กินในปริมาณที่พอดี เมื่ออิ่มก็ควรหยุด ถ้าอยากกินในเวลาที่พุงกางแล้ว ก็ให้หากิจกรรมทำเพื่อเบี่ยงเบนความสนใจ เช่น ลุกไปเดินเล่น อ่านหนังสือ หรือทำงานอดิเรกที่ชอบ ถ้าอดใจไม่ไหวจริงๆ ก็อนุญาตให้กินได้บ้าง แต่ต้องเป็นไปในลักษณะของการจำกัดปริมาณให้เหมาะสม และกินแค่พอหายอยาก


6. หลีกเลี่ยงความเครียด 
เพราะความเครียดทำลายทุกอย่าง และมันก็ที่เกิดขึ้นง่ายพอๆ กับไขมันที่พุงของเรา มันมักจะเป็นต้นเหตุที่ทำให้เรา (รู้สึกว่า) ต้องการกิน และกินอย่างขาดสติทุกครั้ง ดังนั้น เราต้องมีสติ ปล่อยวาง และรู้จักผ่อนคลาย หยุดความอยากที่สาเหตุ โดยสาเหตุหลักๆ ที่มักทำให้เราอยากกินอาหารนั้นมาจากความเครียดระดับน้ำตาลในเลือดขึ้นๆ ลงๆ ช่วงเวลาก่อนมีรอบเดือน รวมไปถึงการนอนหลับไม่เพียงพอ ฉะนั้น หากแก้ไขอาการดังกล่าวได้ทั้งหมดก็จะช่วยลดอาการอยากกินอาหารในเวลาไม่ควรกิน


7. ออกกำลังกาย คือคำตอบสุดท้ายที่ได้ผลที่สุด
นี่แหละคือคำตอบสุดท้ายของร่างกายที่แข็งแรง “การออกกำลังกาย” ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางทั่วโลกว่าเป็นยาวิเศษที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างยิ่ง ทางการแพทย์ระบุว่า การออกกำลังครั้งละ 30 นาที สัปดาห์ละ 3 ครั้งเป็นประจำ นอกจากจะทำให้รูปร่างดีแล้ว สุขภาพจิตยังเบิกบานด้วย เพราะขณะออกกำลังกาย ร่างกายจะหลั่ง “สารเอพิเนฟรีน” ที่ช่วยควบคุมความอยากอาหาร และ “สารเอนดอร์ฟิน” หรือสารแห่งความสุขออกมานั่นเอง

UploadImage

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.goodlifeupdate.com

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด