หน้าแรก เรียนต่อต่างประเทศ สอบติด Top 10 ม.ระดับโลก

ศึกษาไว้ '2 เส้นทางหลัก' เพื่อก้าวสู่รั้วมหาวิทยาลัย ในประเทศอังกฤษ

วันที่เวลาโพส 20 กรกฎาคม 60 12:30 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

หนึ่งในความฝันที่เด็กไทยหลายๆ คนใฝ่ฝันว่าหากจบ ม.6 แล้ว อยากจะไปเรียนต่อเมืองนอก เช่น เรียนที่ประเทศอังกฤษ หนึ่งในประเทศอันดับต้นๆ ที่ใครๆ ก็ฝันอยากจะไปเรียน เพียงแค่เรียนจบ ม.6 ด้วยเกรดดีๆ แล้วสมัครเข้าเรียนมหาวิทยาลัยที่ต้องการ รอผล แล้วเข้าเรียนได้เลย แต่ในความเป็นจริงแล้วมันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด 


แต่ทุกคนรู้หรือไม่ การสมัครเข้าเรียนปริญญาตรีที่อังกฤษนั้นจะได้รับวุฒิการศึกษาที่ยอมรับหรือมีความเป็นสากล อย่างเช่น A-level ซึ่งเป็นวุฒิการศึกษาของประเทศอังกฤษ, AP (Advance Placement) วุฒิการศึกษาของสหรัฐอเมริกา หรือ IB (International Baccalaureate) วุฒิการศึกษาที่เป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก

และปัญหาของประเทศไทยคือ วุฒิการศึกษา ม.6 นั้นไม่เป็นที่ยอมรับเกือบทุกมหาวิทยาลัยในประเทศอังกฤษ จึงทำให้เมื่อเรียนจบ ม.6 แล้ว ต่อให้เราได้เกรดดีแค่ไหนก็ยังไม่สามารถเข้าเรียนปริญญาตรีปี 1 ที่อังกฤษได้ ดังนั้น นักเรียนไทยคนไหนที่สนใจอยากจะไปเรียนต่อปริญญาตรีที่อังกฤษจริงๆ ก็มี 2 ทางเลือกหลักด้วยกัน เอาล่ะ เรามาเรียนรู้ไปพร้อมกันเลยดีกว่า



1. จบ ม.6 แล้ว ไปเรียนหลักสตร A-level ที่โรงเรียนในประเทศอังกฤษ เป็นเวลา 2 ปี ซึ่งถ้าได้เกรดใน A-level และคุณสมบัติอื่นๆ ของเราดีพอ ก็จะสามารถสอบเข้ามหาวิทยาลัยดีๆ ในประเทศอังกฤษได้ เช่น Oxford หรือ Cambridge ที่ใครๆหลายคนใฝ่ฝันอยากไปเรียน แต่ทั้งนี้ก็ต้องได้เรียน A-level ในโรงเรียนที่ดีพอที่มีระบบช่วยเหลือในการเข้ามหาวิทยาลัย ที่เป็นมืออาชีพและมีประสบการณ์ส้งเด็กเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยดีๆ มาแล้วมากมาย แต่วิธีนี้ก็มีข้อเสียตรงที่ใช้เวลาเรียนนานถึง 2 ปี

2. จบ ม.6 แล้วไปเรียนต่อหลักสูตร International Foundation ในโรงเรียนสถาบันในประเทศอังกฤษ ซึ่งปกติแล้วหลักสูตรนี้จะใช้เวลาเรียนแค่ 1 ปี ถือว่าดีและเร็วกว่าทางเลือกแรก แต่ก็มีข้อเสียคือมหาวิทยาลัยระดับท็อปๆ มักจะไม่รับเด็กที่จบจาก International Foundation ทำให้เมื่อเรียนหลักสูตรนี้แล้ว เราอาจจะเข้ามหาวิทยาลัยดีๆ ไม่ได้ หรือมีโอกาสน้อยกว่าคนที่จบ A-level มา



และนอกเหนือจาก 2 ทางเลือกนี้แล้ว ก็ยังมีทางเลือกอื่นที่น่าสนใจอีกหนึ่งทางที่จะใช้เวลาเรียนแค่ปีเดียวและยังมีโอกาสเข้ามหาวิทยาลัยระดับท็อปในประเทศอังกฤษอย่าง Oxford หรือ Cambridge ได้ นั่นคือ การสมัครเข้าเรียนโปรแกรม International Foundation ของมหาวิทยาลัย King's College London นั่นเอง หากเรียนจบ International Foundation 1 ปีแล้วจะสามารถเข้าเรียนปริญญาตรีปี 1 ที่ King's College London ได้เลย โดยมหาวิทยาลัยแห่งนี้ก็เป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยระดับท็อปในประเทศอังกฤษเหมือนกัน และหากไม่อยากเข้าเรียนที่นี่ก็สามารถสมัครมหาวิทยาลัยอื่นได้ ไม่ว่าจะเป็น Oxford หรือ Cambridge เพราะวุฒิการศึกษาของที่นี่ได้ครับการยอมรับทั่วประเทศ

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด