หน้าแรก เรียนต่อต่างประเทศ ทุนเด่นต่อต่างประเทศ

คุณพร้อมแค่ไหน? กับ 3 ปัจจัยสำคัญที่ต้องคิด ถ้าอยากเรียนต่อต่างประเทศ

วันที่เวลาโพส 26 กรกฎาคม 60 12:38 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

หากใครคิดจะไปเรียนต่อในต่างประเทศ สิ่งแรกที่เราต้องคิดคือความต้องการของตัวเอง คุณสมบัติหรือทักษะ รวมทั้งเรื่องการเงินของตัวด้วยว่ามีพร้อมมากแค่ไหน และกว่าเราจะวาางแผนหรือเลือกที่เรียนได้ หลายคนก็คิดหนักเป็นเดือนๆ จนถึงถอดใจไปเลยก็มี เพราะการเรียนต่อต่างประเทศมันหมายถึงเวลาและอนาคตของชีวิตเราเลยทีเดียว และสิ่งสำคัญที่เราต้องคิดก็คือ ปัจจัยหลัก 3 ข้อ ต่อไปนี้


1. ความรู้ความสามารถของตัวเอง
เรื่องนี้ถือว่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดของการเรียนเลย ยกตัวอย่างเช่น ความสามารถด้านภาษาของเรา ถ้าเราอยากไม่รู้ภาษาเกาหลีเลย การไปเรียนในมหาวิทยาลัยที่เกาหลีใต้ก็จะเป็นเรื่องยาก สำหรับคนที่ใช้ภาษาอังกฤษได้ แต่ยังไม่เก่งมากนัก การเลือกที่เรียนที่มีการสอนปรับพื้นฐานก่อนที่จะเรียนจริงๆ จังๆ นี่ก็เป็นทางเลือกที่ดี เราต้องรู้ตัวเราเองก่อนว่ามีความสามารถมากน้อยเพียงใด เพื่อจะได้ตัดสินใจอย่างเด็ดขาด


2. ปัจจัยด้านการเงินของเรา
เรื่องเงิน อย่างที่เรารู้ว่ามันสำคัญมากๆ เพราะถ้าไม่มีเงินทุน การไปเรียนต่อในต่างประเทศแพงๆ ก็คงจะเป็นไปไม่ได้ ถ้าเราไม่เก่งจนสอบได้ทุนไปเรียนต่อ เรื่องเงินตัดสินได้ทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นประเทศ หรือ สถาบันต่างๆ นอกจากเงินค่าเรียนแล้ว เรายังต้องเผื่อค่าใช้จ่ายอื่นๆ เช่น ค่าครองชีพ ค่าเดินทาง และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ซึ่งยังมีเรื่องที่เราไม่คาดฝันอีกเยอะแยะในต่างประเทศ


3. สถานศึกษาที่เราจะเรียน
ไม่ว่าเราจะเรียนในระดับไหนก็ตาม สถาบันที่มีชื่อเสียงก็มักจะถูกเลือกเป็นอันดับต้นๆ เพราะมันหมายถึงการการัยตีคุณภาพของสถาบันนั่นเอง การหาสถาบันที่มีชื่อเสียงก็ไม่ยาก ทั้งเอเจนซี่ในการเรียนต่างประเทศ ที่มีอยู่ทั่วประเทศไทย พร้อมให้คำปรึกษา หรือหาได้ตามเว็บไซต์ต่างๆ เช่น QS World Ranking ที่ทำการจัดอันดับมหาวิทยาลัยต่างๆ ทั่วโลก เป็นประจำทุกๆ ปี


ทั้ง 3 ปัจจัยล้วนแล้วแต่มีความสำคัญด้วยกันทั้งหมด ใครที่จะไปเรียนต่อต่างประเทศควรใช้เวลาในการพิจารณา เปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียให้มากๆ เพื่อจะได้สถาบันที่ดีที่สุด ในราคาที่ประหยัดที่สุดและเหมาะสมกับความรู้ความสามารถของเรามากที่สุด "ส่วนผสมไม่จำเป็นต้องเลิศรส วัตถุดิบไม่จำเป็นต้องดีเด่มากมาย แต่ถ้าทุกอย่างลงตัว คุณภาพของอาหารชั้นยอดจะมาในไม่ช้า"


 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด