หน้าแรก เรียนต่อต่างประเทศ ประสบการณ์รุ่นพี่

ต้องพร้อมนะ! 5 สิ่งที่จะได้เจอ ในปีแรกของชีวิตเด็กมหา'ลัยในอเมริกา

วันที่เวลาโพส 04 กรกฎาคม 60 14:55 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium


ในการไปเรียนต่อต่างประเทศ แน่นอนว่าสิ่งที่เราหลีกเลี่ยงไม่ได้คือการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมใหม่ๆ นอกจากด้านภาษาแล้ว ยังมีด้านวัฒนธรรม การใช้ชีวิต และการเรียน แต่ที่สำคัญที่สุดคือการเปิดโลกกว้างพร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆอยู่ตลอดเวลา และบทความนี้ เรามี 5 สิ่งที่จะได้เจอในปีแรกของมหาลัยในอเมริกา ข้อเท็จจริงจากประสบการณ์ ของ น้อง ISB ที่เพิ่งเรียนจบปี 1 ที่ University of Southern California (USC) ประเทศอเมริกา มาเล่าให้ทุกคนได้ฟังกัน


1. เราอาจใช้เวลาในการปรับตัวมากกว่าเพื่อนคนอื่น
ทุกๆ อย่างรอบตัวดูแตกต่าง อีกทั้งจะต้องปรับตัวให้เข้ากับ lifestyle ใหม่ และชีวิตที่อิสระจากคุณพ่อคุณแม่ 

2. เราอาจจะขาดการติดต่อกับเพื่อนเก่าจากโรงเรียนที่ไทย
การปิดเทอมไม่ตรงกัน กลับบ้านไม่ตรงกัน แต่ไม่ต้องห่วงเลยเพราะน้องๆ จะได้รู้จักคนเยอะแยะที่มหาวิทยาลัย 

3. Homesick ระหว่างที่ปรับตัวก็จะมีอาการคิดถึงบ้าน
เพื่อนๆ ที่มหาวิทยาลัยจะได้กลับบ้านกันเวลามีวันหยุดยาว ส่วนเราจะต้องค้างอยู่ที่มหาวิทยาลัยต่อ แต่นี่ก็เป็นโอกาสที่ดีมากที่จะออกไปเที่ยวบ้านเพื่อนหรือเข้าไปเที่ยวในเมืองนะ

4. งานเอกสารจะวุ่นวายมาก
มีทั้ง I-20, ใบลงทะเบียนต่างๆ ของที่มหาลัย, ใบประกันสังคม, ข้อมูลสำหรับเข้าระบบรับเงินเดือน (ถ้าได้ทำงานหรืออินเทิร์น), เอกสารทางภาษี, และอื่นๆ อันนี้ต้องทำใจนะคะ เยอะจริงๆ 

5. เวลาที่ต่างกับประเทศไทยอาจจะเป็นปัญหา
จะต้องแพลนล่วงหน้าดีๆ ว่าจะ FaceTime หรือ Skype กับเพื่อนเก่าที่ time zone ต่างกันตอนไหนดี ที่สำคัญที่สุดคือเวลาปีหนึ่งๆ ผ่านไปเร็วมาก ฉะนั้นเลือกใช้เวลาอย่างคุ้มค่า โชคดีนะคะ เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับ 4 ปีที่ดีที่สุดในชีวิตของเรา 


การปรับตัวในการเรียนต่อต่างประเทศอาจจะเป็นเรื่องที่ยากสำหรับใครบางคน แต่ถ้าเรามีการเตรียมความพร้อม เราก็จะสามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อม เรียนรู้ได้อย่างมีความสุข แลกเปลี่ยนมุมมองใหม่ๆ แล้วเราจะรู้ว่าการเรียนต่อต่างประเทศนั้นให้อะไรมากกว่าที่เราคิดและได้ประสบการณ์ชีวิตที่ล้ำค่า 


ที่มา : 
edusmith.in.th

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด