หน้าแรก เรียนต่อต่างประเทศ หลักสูตรยอดนิยม

เรียนต่อต่างประเทศดีไหม? มาหาคำตอบที่ชีวิตคุณจะได้ เมื่อไปเรียนต่างประเทศ

วันที่เวลาโพส 09 กันยายน 60 15:08 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

แม้แต่คนที่รักการผจญภัยที่สุดก็ยังอดตื่นเต้นไม่ได้เมื่อพูดถึง “การไปเรียนต่อต่างประเทศ” เพราะนั่นหมายถึงการต้องจากครอบครัว จากเพื่อน จากลาความคุ้นชินต่างๆ ในชีวิตไป ย่อมไม่ใช่เรื่องที่จะทำใจได้ง่าย แต่ถึงอย่างไร ประสบการณ์ที่เราจะได้รับกลับมาจากการตัดสินใจนี้ ย่อมคุ้มค่าไม่มากก็น้อยกับชีวิตและอนาคตอย่างแน่นอน และหากน้องๆ คนไหนที่ยังกังวลและไม่แน่ใจ นี่คือ 8 เหตุผลที่ทำให้การไปเรียนที่ต่างประเทศเป็นประสบการณ์ที่แสนวิเศษ


1 ช่วงวัยและเวลานี้แหละ เหมาะสมที่สุดสำหรับการผจญภัย
ตอนนี้น้องๆ ยังหนุ่มสาว อายุน้อย กระตือรือร้น และสุขภาพยังดี เป็นช่วงวัยและเวลาเหมาะสมที่สุดสำหรับการผจญภัยหาประสบการณ์ให้กับชีวิต ดังนั้น ควรจะใช้โอกาสนี้ไปเห็นโลกก่อนที่จะถูกมัดกับภาระความรับผิดชอบต่างๆ 

2 ได้พบผู้คนและมิตรภาพใหม่ๆ มากขึ้น
ยังจำความตื่นเต้นตอนเข้าโรงเรียนใหม่ได้กันรึเปล่า ตอนที่ต้องไปทำความรู้จักคนใหม่ๆ และไม่มีใครรู้จักกันเลย ทุกคนต่างเป็นคนแปลกหน้าของกันและกัน การที่เราจะต้องเริ่มสร้างความสัมพันธ์ใหม่จาก 0 อีกครั้ง เป็นความรู้สึกที่แสนตื่นเต้นใช่ไหม การหาความสนใจที่ตรงกันกับเพื่อนที่โตมาในประเทศที่ห่างกับคุณครึ่งโลกอาจฟังดูแปลกๆ แต่คิดซะว่าเป็นการหาคอนเนคชั่นกับผู้คนรอบโลก แล้วคุณจะเห็นโอกาสมากมายอยู่ข้างหน้า

3 เปิดมุมมองใหม่ให้กับชีวิต
ในยุคที่โลกเข้าใกล้กันผ่านเทคโนโลยีและการค้าขายมากมาย การตามโลกให้ทันเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าคุณจะเลือกเรียนเศษฐศาสตร์ วิทยาศาสตร์ หรือ วรรณกรรม การมองโลกได้จากหลายมุมประเทศทั่วโลกจะช่วยให้คุณสามารถรับมือกับปัญหาของโลกปัจจุบัณได้อย่างง่ายขึ้นมาก ในขณะที่คุณกำลังเรียนรู้โลกผ่านมุมมองใหม่ๆ คุณก็จะได้เรียนรู้ประเทศของคุณผ่านมุมมองพวกนี้ด้วย พอมองมุมกลับแล้วคุณจะมองเห็นอะไรมากมายเกี่ยวกับประเทศไทยเราที่สำคัญ ที่คนส่วนใหญ่ที่นี่มองไม่เห็นเลย

4 การได้ใช้ชีวิตอย่างจริงจังในต่างแดน
ไม่ว่าจะไปโปรแกรมแลกเปลี่ยน 2-3 เดือน หรือเรียนมหาวิทยาลัย 4 ปี คุณจะไปใช้ชีวิตคลุกคลีอยู่กับคนท้องถิ่น ทานอาหาร และใช้เส้นทางการเดินทางสาธารณะของที่นั่น จากเป็นคนต่างแดน ไม่นานคุณจะรู้สึกเหมือนเราเป็นคนท้องถิ่นเอง จริงที่ใครก็สามารถไปเที่ยวต่างประเทศได้ แต่ถ้าคิดจะไปอยู่อาศัยที่นั่นจริงๆ ต้องมีเหตุผลมากกว่านั้น การย้ายไปอยู่อีกประเทศ ต้องใช้การเตรียมตัวอย่างมาก ต้องหางาน หาที่อยู่ วางแผนการใช้เงิน การหาของกินของใช้ให้เรียบร้อย และการเลือกว่าจะเก็บอะไรไม่เก็บอะไรไว้อีกไหนยังจะมีเอกสารมากมายอีกเยอะ ถ้าคุณได้ไปเรียนต่างประเทศมาก่อน การวางแผนทุกอย่างจะง่ายขึ้น เพราะพอถึงเวลาที่คุณนึกอยากวางแผนไปอยู่อีกประเทศที่ไม่คุ้นเลย คุณจะมีทักษะการสร้างชีวิตในประเทศไหม่อยู่แล้ว ความคุ้นเคยในการวางระบบนี้แหละที่จะทำให้คุณสามารถย้ายประเทศที่คุณจะอยู่ได้อย่างไม่ยากนัก

5 ได้ฝึกใช้ภาษาที่สองและสาม 
บางทีคุณอาจได้เรียนเป็นภาษาอังกฤษ บางทีอาจได้เรียนเป็นภาษาอื่นก็เป็นได้ ไม่ว่าอย่างไรก็ตามคุณจะได้เรียนภาษาแน่ๆ ผลการวิจัยบอกว่าการได้ไปใช้ชีวิตในประเทศที่ใช้ภาษานั้นๆเป็นวิธีเรียนภาษาที่เร็วที่สุด ถึงคุณจะลืมภาษาอังกฤษทั้งหมดที่ใช้ตอนอยู่อเมริกา แต่คุณก็จะยังคงรู้สึกคุ้นเคยกับภาษานั้นอยู่ดีตอนที่คุณกลับมาอยู่บ้านแล้ว ทำให้การเรียนภาษาอังกฤษอีกครั้งเป็นเรื่องง่ายขึ้นมา และที่สำคัญที่สุด การพูดภาษาอังกฤษเป็นทำให้คุณดูดีมากตอนคุณไปสมัครงาน 

6 ได้เปรียบกว่าเมื่อสมัครงาน
การไปเรียนต่อต่างประเทศสามารถบ่งบอกอะไรมากมายเกี่ยวกับตัวคุณ มันไม่ได้บอกแค่ว่าคุณแคร์วัฒนธรรมซึ่งต่างออกไปที่จริงๆคุณไม่ต้องแคร์ก็ได้ หรือว่าคุณรู้ภาษาที่สองอีกภาษาหนึ่ง (อังกฤษ) ซึ่งเป็นสิ่งมีค่าสำหรับการสมัครงานที่นี่ แต่มันยังบอกอีกด้วยว่าคุณเป็นคนปรับตัวเข้า สภาพแวดล้อมไหม่ได้อย่างรวดเร็ว และการเรียนต่างประเทศบอกว่าคุณสามารถเปิดรับความคิดที่ต่างออกไป บางโปรแกรมยังสร้างโอกาสให้คุณได้ฝึกงานเป็นเทอมอีกด้วย ซึ่งประสบการณ์นี้จะบอกบอสใหม่ของคุณอีกด้วยว่าคุณสามารถประสบความสำเร็จในสิ่งแวดร้อมที่ทำงานจริงได้จริง ถึงจะไม่ได้มีประสพการณ์ฝึกงานแบบนั้น แต่แค่มีโอกาสได้เรียนที่ต่างประเทศ บอสคุณก็รู้แล้วว่าคุณจะสามารถนำความคิดที่แปลกใหม่เข้ามาในที่ทำงานของคุณ

7 ได้สัมผัสระบบการศึกษาที่ต่างออกไป
แต่ละประเทศก็มีระบบการศึกษาที่ต่างกันออกไป ซึ่งแปลว่าขึ้นอยู่กับว่าเราเลือกเรียนคณะอะไรและโรงเรียนแบบไหน การเรียนการสอนของแต่ละที่ก็จะมีสไตล์ของมันเองที่แตกต่างกันมาก การเลือกโรงเรียนและโปรแกรม หรือคณะที่จะเรียนจึงควรเลือกให้เหมาะสมกับความต้องการของตัวเราเอง ว่าอยากลองเรียนระบบแบบไหน พอเข้าไปแล้ว บางทีความต่างอาจทำให้ยากต่อการปรับตัวเล็กน้อยในช่วงแรกแต่ถ้าเรามองให้เห็นถึงจุดเด่นของมหาลัยที่เลือกไป และเรียนรู้จากมัน จะทำให้เราเก่งขึ้นมากแน่นอน

8 ประสบการณ์ชีวิตที่คุณจะไม่มีวันลืม
เรื่องเล่ามากมายที่คุณจะได้มาจากการเดินทางนี้ จะมีทั้งเรื่องน่าสนุก ตื่นเต้น และแปลกใหม่ที่คุณจะไม่มีวันลืม ทั้งในการไปสถานที่แปลกๆ การได้พบเจอคนใหม่ๆ และการทำอะไรมากมายที่ทำที่นี่ไม่ได้ การไปต่างประเทศจะเปิดโลกทัศน์ให้คุณมากมาย เป็นความทรงจำที่มีค่า คุ้มแก่การลอง คุณอาจจะอยากเก็บตั๋วเครื่องบิน และรูปภาพไว้บ้าง เพราะ มันจะไม่ใช่จนกระทั่งคุณกลับมานั่นแหละ ที่คุณจะรู้ว่าการผจญภัยนี้มีค่ามากแค่ไหน



 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด