หน้าแรก เรียนต่อต่างประเทศ โอกาสงานในอนาคต

อยากให้ดู 10 อาชีพรายได้สูงสุดในอเมริกา ปี 2017

วันที่เวลาโพส 02 พฤศจิกายน 60 15:00 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

จากการรายงานล่าสุดของ 24/7wallst.com เกี่ยวกับตลาดงานและสถานการณ์อาชีพต่างๆ ในสหรัฐอเมริกา โดยอ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงแรงงานของสหรัฐ ได้ผลสรุปออกมาเป็น อาชีพที่มีรายได้สูงสุด 25 อันดับ ซึ่งส่วนใหญ่ก็ยังคงเป็นอาชีพในกลุ่ม STEM คืออาชีพทางด้าน Science, Technology, Engineering และ Mathematics

และในบทความนี้เราได้นำ 10 อันดับอาชีพที่มีรายได้สูงสุดของสหรัฐในปี 2017 มาแนะนำเพื่อให้น้องๆ ใช้เป็นแนวทางในการตัดสินใจเรียนต่อและทำงานในอนาคตได้ ส่วนจะมีอาชีพไหนที่น่าสนใจบ้าง ตามมาดูกันเลย


 
อันดับ 10 นักพัฒนาซอฟแวร์
 

การพัฒนาซอฟแวร์ถือเป็นสายงานที่เติบโตเร็วมากที่สุดในตลาดเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา แทบทุกองค์กรนำเทคโนโลยีใหม่ๆ และซอฟแวร์ที่มีคุณภาพมาพัฒนาองค์กรให้มีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น จึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า "นักพัฒนาซอฟแวร์" จึงเป็นที่ต้องการอย่างมาก และค่าตอบแทนจากการทำงานก็สูงไม่น้อยกว่าสาขาอื่นเช่นกัน โดยนักพัฒนาซอฟแวร์มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 245,000 บาท และในสหรัฐมีจำนวนคนที่ประกอบอาชีพนี้ ราว 1,351,000 คน
 
 
อันดับ 9 วิศวกรฮาร์ดแวร์คอมพิวเตอร์


"วิศวกรฮาร์ดแวร์" ผู้มีหน้าที่หลักในการวิจัย นักพัฒนา ออกแบบ ทดสอบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เพื่อให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและสามารถทำงานร่วมกับซอฟแวร์ใหม่ได้ อาชีพนี้ถือเป็นอีกอาชีพที่มีความท้าทายมาก และถึงแม้จะเป็นนักพัฒนาเหมือนกับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ แต่สายงานของฮาร์ดแวร์ กลับมีการเติบโตไม่มากนักและคนที่ประกอบอาชีพนี้ก็มีน้อยกว่า เพราะงานนี้ถ้าไม่เก่งจริงก็อยู่ยากเหมือนกัน โดยวิศวกรฮาร์ดแวร์จะมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 254,500 บาท และคนที่ประกอบอาชีพนี้ ในอเมริกามีราว 58,000 คน
 
 
อันดับ 8 ทันตแพทย์


"ทันตแพทย์" อีกหนึ่งอาชีพที่มีรายได้และอัตราการแข่งขันสูงมากในอเมริกา เพราะกว่าจะเรียนจบเป็นทันตแพทย์ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายและในอนาคตที่ประเทศนี้ก็ยังต้องการหมอฟันในจำนวนที่มากขึ้นเรื่อยๆ ตามจำนวนประชากรนั่นเอง โดยคุณหมอฟันในสหรัฐมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ประมาณ 255,500 บาท ในสหรัฐมีคนที่ประกอบอาชีพนี้ราว 61,000 คน
 
 
อันดับ 7 วิศวกรการบินและอวกาศ


"วิศวกรการบินและอวกาศ" มีหน้าที่คือ ออกแบบเครื่องบิน เครื่องยนต์ และอุปกรณ์เครื่องจักรกลที่เกี่ยวกับเครื่องบิน รวมไปถึงวางแผนและควบคุมการผลิต การติดตั้ง การใช้และการซ่อมบำรุงเครื่องบิน โดยคนที่ประกอบอาชีพนี้จะต้องจบในสาขาวิศวกรรมการบินและอวกาศ หรืออาจจะจบสาขาวิศวกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ประมาณ 256,000 บาท และจำนวนคนที่ประกอบอาชีพนี้ในสหรัฐ มีอยู่ราว 124,000 คน

 
อันดับ 6 วิศวกรเคมี


"วิศวกรเคมี" ถือว่าเป็นอาชีพที่บรรดานักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ต้องการทำมากที่สุด เพราะค่าตอบแทนที่สูงมากเมื่อเทียบกับวิศวกรสาขาอื่นและสถานประกอบการต่างๆ ก็ต้องการคนที่จบเฉพาะด้าน ซึ่งลักษณะงานของวิศวกรเคมีก็จะทำเกี่ยวกับกระบวนการผลิต โครงการและการวิจัยพัฒนาธุรกิจในโรงงานอุตสาหกรรมเคมี อุตสาหกรรมปิโตรเคมี โรงกลั่นน้ำมัน หรือโรงงานสารเคมี เป็นต้น ซึ่งวิศวกรเคมี มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 259,000 บาท และจำนวนคนที่ประกอบอาชีพนี้ราว 91,000 คน

 
อันดับ 5 นักกฎหมาย,ทนายความ


อาชีพ "ทนายความ" หรือนักกฎหมายในสหรัฐอเมริกาเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่มีรายได้ต่อปีเฉลี่ยมากกว่า 90,000 เหรียญสหรัฐ หรือ ราว 3,104,097 บาท หรือประมาณเดือนละ 262,000 บาท ด้วยทนายความเป็นอาชีพที่ทำงานหนักมากอาชีพหนึ่ง เฉลี่ย 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ และการเรียนจบเพื่อเป็นนักกฎหมายก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ผู้ที่จะประกอบอาชีพนี้ได้ จะต้องเรียนปริญญาตรีสาขาใดสาขาหนึ่งให้จบก่อนจึงจะสามารถสมัครเรียนเป็นนักกฎหมายได้ โดยใช้เวลาเรียนต่ออีก 3 ปี จะได้วุฒิการศึกษา JD. (Juris Doctor Degree) หรือปริญญาทางกฎหมายใบแรกของประเทศสหรัฐอเมริกา หลังจากเรียนจบก็ต้องสอบเอาใบประกอบวิชาชีพอีก จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมค่าตอบแทนของอาชีพนี้ถึงสูงมาก และอัตราการแข่งขันก็สูงเช่นกัน โดยมีคนที่ประกอบอาชีพนี้ในสหรัฐมีประมาณ 745,000 คน
 
 
อันดับ 4 แพทย์,ศัลยแพทย์


อาชีพแพทย์หรือศัลยแพทย์ในสหรัฐอเมริกา ใช้เวลาเรียนค่อนข้างนานมาก ก่อนอื่นต้องเรียนจบปริญญาตรีสาขาใดสาขาหนึ่ง จากนั้นจะต้องทำ Pre-medical requirements ให้ครบ แล้วก็ไปสอบ MCAT เพื่อเตรียมเรียนต่อเป็นแพทย์ และถ้าสอบผ่าน ก็จะได้ไปเรียนต่อที่ Medical School อีก 4 ปี และจบ 4 ปีแล้ว ก็ต้องไปเรียนต่อเฉพาะด้าน ตั้งแต่ 3-7 ปี บอกเลยว่าคนที่จะเป็นหมอได้ นอกจากจะต้องเรียนเก่งแล้ว ยังต้องมีงบประมาณในการเรียนพอสมควรด้วย จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไมค่าตอบแทนของแพทย์ที่อเมริกาถึงสูงลิบขนาดนี้ โดยคุณหมอจะมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ประมาณ 264,500 บาท และจำนวนคนที่ประกอบอาชีพนี้มีอยู่ราว 806,000 คน
 
 
อันดับ 3 เภสัชกร


"เภสัชกร" ถือเป็นอาชีพที่รายได้ดีที่สุดในสายอาชีพด้านการแพทย์ของสหรัฐอเมริกา เพราะมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนประมาณ 265,500 บาท นั่นเพราะกว่าจะเป็นเภสัชกรได้ก็ไม่ง่าย โดยขั้นตอนก็จะคล้ายกับการเรียนแพทย์ที่ต้องเรียนจบปริญญาตรีสาขาใดสาขาหนึ่งก่อน และต้องเรียนวิชา Pre-Medical จากนั้นก็จะต้องไปสอบ PCAT exam เพื่อเอาคะแนนไปสมัครสอบเข้าเรียนเป็นเภสัช ซึ่งจะเรียนต่ออีก 4 ปี หรืออีกวิธีคือหลังจากเรียนจบมัธยมแล้วสมัครเรียนเป็นเภสัชโดยตรง ซึ่งจะใช้เวลาเรียน 6 ปี และไม่ใช่เรียนจบได้ปริญญาแล้วจะได้เป็นเภสัชกรทันทีนะ เภสัชกรทุกคนจะต้องสอบผ่านใบประกอบโรคศิลป์ พร้อมทั้งสอบใบประกอบวิชาชีพของแต่ละรัฐอีก พูดเลยว่าเหนื่อยแทน และค่าเล่าเรียนจนกว่าจะจบก็ใช้เงินเยอะ แต่ถ้าได้เป็นเภสัชกรแล้วก็ถือว่าคุ้มค่ากับการเรียนหนักและสิ่งที่ลงทุนไป ซึ่งในสหรัฐมีคนที่ประกอบอาชีพนี้อยู่ราว 222,000 คน
 
 
อันดับ 2 ผู้จัดการฝ่ายสถาปัตยกรรม, ผู้จัดการฝ่ายวิศวกรรม


อาจเป็นอาชีพที่น้องๆ ไม่ค่อยคุ้นหูเท่าไหร่ โดยหน้าที่หลักของผู้จัดการฝ่ายวิศวกรรมจะคอยควบคุมดูแลและจัดการงานที่เกี่ยวกับวิศวกรรมทั้งในสถานประกอบการ โรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ รวมทั้งอาชีพ "ผู้จัดการฝ่ายสถาปัตยกรรม" ซึ่งถือว่าเป็นอาชีพที่มีรายได้ดีไม่ต่างกับผู้จัดการฝ่ายวิศวกรรมเลย แต่ข้อเสียอย่างหนึ่งของอาชีพนี้คืออัตราการเติบโตและความต้องการในตลาดงานของคนประกอบอาชีพนี้มีไม่มากนัก ผู้จัดการทั้งสองฝ่ายมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ประมาณ 312,000 บาท และในสหรัฐมีคนที่ประกอบอาชีพนี้อยู่ราว 143,000 คน
 
 
อันดับ 1 ผู้บริหารระดับสูง


และอาชีพที่โกยรายได้ไปมากที่สุดอันดับ 1 ในสหรัฐอเมริกา ก็คือ "ผู้บริหารระดับสูง" ซึ่งรายได้ต่อสัปดาห์ตกอยู่ที่สัปดาห์ละ 2,303 เหรียญ หรือราวๆ 80,000 บาท รายได้เฉลี่ยต่อเดือน ประมาณ 318,000 บาท ซึ่งน่าจะรวมไปถึงโบนัส เบี้ยขยัน ความสามารถและประสบการณ์ในการทำงานของแต่ละคน โดยหน้าที่หลักของผู้บริหารระดับสูงในแต่ละองค์กร จะเป็นเหมือนผู้กำหนดทิศทาง เป้าหมาย และความเป็นไปของบริษัท ดังนั้น คนที่ประกอบอาชีพนี้จะต้องมีความรับผิดชอบสูงและต้องรับความเสี่ยงความกดดันมหาศาล โดยในสหรัฐมีจำนวนคนที่ประกอบอาชีพนี้ราว 1,150,000 คน


เห็นตัวเลขรายได้ของแต่ละอาชีพแล้ว น้องๆ ต้องร้องว้าวและสนใจอาชีพเหล่านี้ขึ้นมาทันทีเลยใช่มั้ยล่ะ แต่กว่าจะมีรายได้ถึงหลักแสนบาทต่อเดือนขนาดนี้ ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนกันนะ เพราะประเทศสหรัฐอเมริกาถือว่าเป็นอีกหนึ่งประเทศที่คนทำงานกันโหด จนเรียกว่าบ้างานเลยทีเดียว ที่สำคัญการแข่งขันและความกดดันในแต่ละอาชีพก็สูงมาก ค่าตอบแทนที่ได้ก็ต้องขึ้นอยู่กับผลงาน ความรู้ ความสามารถของแต่ละคนด้วย ถ้าน้องๆ คนไหนสนใจและตั้งใจที่จะเรียนต่อ พร้อมเรียนรู้และพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเรียนจบอะไร ทำอาชีพไหน ทำงานประเทศไหน ก็สามารถมีรายสูงๆ ได้เหมือนกันนะ


ที่มา : 
247wallst.com
www.msn.com

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด