หน้าแรก เรียนต่อต่างประเทศ สอบติด Top 10 ม.ระดับโลก

เรียนภาษาที่ 2 ให้เข้าใจง่าย ไม่หนักสมอง ด้วย 7 เทคนิคต่อไปนี้

วันที่เวลาโพส 11 พฤศจิกายน 60 16:20 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

ภาษา เป็นอีกทักษะหนึ่งที่จะทำให้เรามีข้อได้เปรียบกว่าคนอื่นๆ ในตลาดงานที่มีการแข่งขันสูงอย่างในปัจจุบัน แต่เราจะทำอย่างไรให้เรียนรู้อีกภาษาได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

บทความนี้ AdmissionPremium ขอแนะนำทริคเล็กๆ น้อยๆ ในการเรียนภาษาที่ 2 แบบได้ผล และไม่หนักสมอง มาให้น้องๆ ได้ลองทำตาม ไปดูกันเลยว่ามีขั้นตอนอะไรบ้าง


1. เรียนรู้ให้เหมือนเด็ก 
ผลวิจัยจาก Harvard University บอกว่าช่วงอายุ 3-4 ขวบ เป็นช่วงที่เหมาะกับการเรียนภาษาที่ 2 ที่สุด เนื่องจากสมองจะเปิดรับประสาทสัมผัสทั้ง 6 ได้เป็นอย่างดี ตา หู จมูก ปาก สัมผัส และสัญชาตญาณการเอาตัวรอด เด็กจะพยายามเรียนรู้ภาษาด้วยการมองสายตาของคนที่พูดด้วยเพื่อทำความเข้าใจ ดังนั้น เมื่อน้องๆ เคยผ่านวัยเด็กกันมาทุกคนแล้ว เราขอแนะนำให้ทบทวนความรู้สึกอยากรู้อยากเห็น และการเปิดใจเรียนรู้สิ่งใหม่ด้วยความสนุกตื่นเต้นไม่กลัวผิดกลัวโดนว่าให้เหมือนตอนเด็กๆ กัน

 

2. ใช้อวัจนภาษา 
คนเราไม่ได้สื่อสารกันด้วยคำพูด (วัจนภาษา) เพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงภาษาท่าทาง (อวัจนภาษา) ท่าทาง น้ำเสียง สายตา ที่จะทำให้เราเข้าใจบริบทของภาษาได้ชัดเจนขึ้น ดังนั้น ถ้าหากน้องๆ ต้องการเข้าใจหรือเรียนรู้ภาษาให้เข้าใจได้ดียิ่งขึ้น ลองสังเกตุท่าทาง สีหน้า อวัยวะร่างกายของคู่สนทนาประกอบจะยิ่งช่วยให้เราเข้าใจบริบทการคุยมากยิ่งขึ้นนะ 

 

3. เปิดเพลงคลอ 
อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้น้องๆ เรียนรู้ภาษานั้นๆ ได้เร็วขึ้นก็คือ การเปิดเพลงหรือเปิดข่าวต่างประเทศทิ้งไว้ ถึงแม้เราจะไม่ได้ตั้งใจฟังจริงจัง แต่มีผลวิจัยบอกมาแล้วว่า การเปิดเสียงภาษาอื่นๆ ทิ้งไว้ จะทำให้เรา
ซึมซับคำศัพท์หรือวลีภาษานั้นๆ ได้ดีขึ้นอย่างที่เราแทบไม่รู้ตัวเลยนั่นเอง  

 

4. เรียนแล้ว นอนเลย
ผลการวิจัยบอกไว้ว่า การนอนทำให้การจดจำคำศัพท์แม่นยำขึ้น จากการวัดคลื่นสมองของผู้เรียนพบว่าเกิดกระแสประสาทที่ส่วนประมวลการใช้ภาษาภายในสมอง ดังนั้นเวลาที่ดีในการเรียนรู้ภาษาที่ 2 คือ ช่วงก่อนนอน เราควรอ่านหรือฟังแล้วหลับไปเลย ปล่อยในสมองได้ทำหน้าที่ Remember ข้อมูลที่ได้รับเข้ามาอย่างเต็มที่

 

5. อัดเสียงพูดของตัวเอง 
การบันทึกเสียงของตัวเองในขณะที่พูดภาษาอื่น เป็นวิธีที่จะช่วยฝึกการออกเสียง (Pronunciation) ของเราได้เป็นอย่างดี เช่น เราได้ยินวลีจากภาพยนตร์ ซีรี่ย์ เพลง หรือเกมส์ ให้พูดเลียนเสียงเหล่านั้นออกมา พูดซ้ำๆ เหมือนกลับไปเป็นเด็กอีกครั้ง เพื่อกระตุ้นให้เกิดความคุ้นชินกับคำศัพท์นั่นเอง

 

6. ไทยคำ อังกฤษคำ 
ในบางครั้งเราอาจจะรู้สึกไม่สบอารณ์กับคนที่พูดไทยคำ อังกฤษคำ ได้ยินแล้วรู้สึกเหมือนดัดจริต แต่มีผลวิจัยบอกว่าเป็นกลไกการเรียนรู้ของคนที่เรียนแบบ 2 ภาษา (Bilingual) มากถึง 90% โดยการสลับคำที่ใช้สื่อสารเป็นภาษาอื่นบ้าง จะช่วยให้เราจดจำคำๆ นั้นได้เร็วขึ้น แต่อย่าเผลอไปพูดในงานที่เป็นทางการหรือพูดกับคนเยอะๆ แหละ

 

7. เอาตัวเองเข้าไปอยู่ในสภาพแวดล้อมนั้น
การเอาตัวเองเข้าไปอยู่ในสภาพแวดล้อมของเจ้าของภาษานั้นๆ เราไม่ได้เรียนรู้แค่ภาษา แต่จะได้ซึมซับวัฒนธรรมต่างๆ ที่ล้วนมีอิทธิพลต่อการสื่อสารกับเจ้าของภาษา หรือการร่วมงานกับเขา พัฒนาเป็นความสัมพันธ์ ฯลฯ



ขอบคุณข้อมูลจาก : thematter.co
 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด