หน้าแรก เรียนต่อต่างประเทศ ประสบการณ์รุ่นพี่

จากเด็กตาบอดผู้ลี้ภัยสงคราม สู่บัณฑิตเกียรตินิยมอันดับหนึ่งเคมบริดจ์

วันที่เวลาโพส 22 พฤศจิกายน 60 12:37 น.
อ่านแล้ว 0
P' แพว AdmissionPremium

บทความนี้ เราอยากให้น้องๆ วัยเรียน วัยรุ่น รวมถึงทุกๆ คนที่กำลังรู้สึกเหนื่อยหน่าย ท้อแท้ และไร้แรงบันดาลใจในการต่อสู้กับการเรียนหรือการงานอันแสนหนักหน่วง ได้อ่านเรื่องราวของ อัลลัน เฮนเนสซี ชายชาวอิรักผู้พิการทางสายตา ที่ต้องเผชิญวิกฤตและผลกระทบจากสงครามในบ้านเกิด แต่สามารถคว้าเกียรตินิยมอันดับ 1 ทางด้านกฎหมายจาก มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ได้ มาดูกันว่าเรื่องราวชีวิตของเขาจะให้แง่คิดและแรงบันดาลใจกับเราได้มากแค่ไหน


อัลลัน เฮนเนสซี เด็กชายชาวอิรักผู้เกิดมาพิการทางสายตา เมื่อเขายังเด็ก ครอบครัวของเขามีฐานะเป็นชนชั้นกลาง พ่อแม่พยายามหาทางรักษาดวงตาของเขาด้วยการขายทรัพย์สิน รถ และที่ดิน จนในที่สุดก็ได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในประเทศอังกฤษ และผลจากการรักษา ทำให้ดวงตาข้างซ้ายของเขากลับมามองเห็นได้เล็กน้อย

และในระหว่างที่รักษาตัวอยู่ที่นี่ เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบที่ประเทศอิรัก (เมื่อปี 1995 ประเทศอิรักถูกปกครองด้วยผู้นำเผด็จการ Saddam Hussein) จึงทำให้เขาและครอบครัวไม่สามารถกลับไปประเทศบ้านเกิดได้ จำเป็นต้องลี้ภัยสงครามอยู่ที่อังกฤษ



ชีวิตของผู้ลี้ภัยชาวมุสลิมในประเทศอังกฤษนั้นค่อนข้างลำบาก เพราะต้องเจอกับสังคม ภาษา และวัฒนธรรมที่แปลกแตกต่างอย่างมาก ยิ่งส่งผลให้อัลลันเกิด culture shock ต้องปรับตัวกับสังคมอย่างหนัก นอกจากเติบโตมาในแฟลตที่รัฐบาลจัดหาให้สำหรับผู้ที่มีรายได้น้อย อัลลันยังต้องเผชิญต่อคำดูถูกและสายตารังเกียจที่มีต่อผู้ลี้ภัยของคนในสังคม แต่เขาไม่เคยยอมให้สังคมพยายามตีกรอบและมีอคติกับเขามาเป็นสิ่งกำหนดเส้นทางชีวิต

อัลลันมุ่งมั่นตั้งใจเรียน แม้จะมีสถานะเป็นผู้ลี้ภัยชาวอิรักพร้อมกับเป็นผู้พิการทางสายตา และในที่สุดเขาก็เอาชนะอุปสรรคในชีวิตพร้อมกับพิสูจน์ให้ทุกคนได้เห็น โดยการคว้าเกียรตินิยมอันดับ 1 ทางด้านกฎหมายจาก มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ได้สำเร็จ



ต้องขอบอกเลยว่าไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างแน่นอน ถ้าหากเราเป็นเด็กที่ต้องเจอเหตุการณ์และโชคชะตาชีวิตอย่างที่ อัลลัน เฮนเนสซี ต้องเผชิญ พิการแต่กำเนิด ต้องลี้ภัยจากบ้านเกิดเพราะสงคราม โดนสังคมใหม่รังเกียจและดูถูก แต่กลับเรียนจบมหาวิทยาลัยหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของโลก

นอกจากจะเป็นคนที่มุ่งมั่นตั้งใจและเรียนเก่งแล้ว ความสำเร็จของอัลลันยังแสดงให้เราเห็นให้เราเห็นว่า อัลลันเป็นคนที่มีทัศนคติดีต่อชีวิตมากๆ เขาใช้ชีวิตอย่างคนปกติทั่วไป มีนิสัยขี้เล่น สนุกสนาน ชอบเข้าสังคม มีความรัก และพยายามอย่างหนักเพื่อพิสูจน์ตัวเองและทำให้ชีวิตดีขึ้น ด้วยทัศนคติและความมุ่งมั่นเหล่านี้ เชื่อว่าไม่มีความสำเร็จไหนที่คนเราไปไม่ถึงอย่างแน่นอน



ที่มา : BBC News 

 

คนอื่นๆอ่านเรื่องนี้ แล้วมักจะอ่านเรื่องต่อไปนี้ต่อ

หมวด